Tìm thấy mảnh vỡ nghi của tên lửa bắn hạ máy bay MH17

11/08/2015 21:43 GMT+7

(TNO) Các công tố viên Hà Lan ngày 11.8 cho biết đã tìm thấy những mảnh vỡ có thể của tên lửa Buk, loại tên lửa bị nghi đã bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia, tại đúng vị trí chiếc máy bay gặp nạn, theo AP ngày 11.8.

(TNO) Các công tố viên Hà Lan ngày 11.8 cho biết họ đã tìm thấy những bộ phận có thể của tên lửa Buk, loại tên lửa bị nghi đã bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia, tại đúng vị trí chiếc máy bay gặp nạn, theo AP ngày 11.8.

Xác máy bay MH17 và lực lượng ly khai tại khu vực miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters 

Nhóm các nhà điều tra này dẫn đầu cuộc điều tra quốc tế tìm hiểu nguyên nhân chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014. Trước đó, họ cho rằng có thể máy bay đã bị tên lửa Buk bắn trúng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà điều tra tuyên bố nắm giữ một bằng chứng hữu hình liên quan tới vụ việc làm chết 298 người này, theo AP.

Mặc dù vậy nhóm điều tra cũng nói rằng họ chưa kết luận chắc chắn về mối liên hệ trực tiếp giữa các bằng chứng vừa thu thập được với thảm kịch MH17, và chưa công bố hình ảnh cũng như chi tiết về vật thể tìm được. Các công tố viên sẽ nhờ chuyên gia kiểm tra những mảnh vỡ này, AP dẫn lời người phát ngôn Wim de Bruin của nhóm điều tra.

Chiếc máy bay Beoing 777, chuyến bay số hiệu MH17, của hãng Malaysia Airlines bay từ Armsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị bắn hạ ở miền đông Ukraine, khu vực do phe ly khai kiểm soát, vào ngày 17.7.2014. Hà Lan là nước đang dẫn đầu cuộc điều tra nguyên nhân vụ bắn hạ máy bay này.

Chính phủ Ukraine đổ lỗi cho phía Nga, cho rằng lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn tại miền đông nước này là thủ phạm gây ra thảm kịch trên, trong lúc Điện Kremlin phủ nhận mọi cáo buộc. Hồi cuối tháng 7 qua, Nga cũng đã dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bác đề nghị thành lập một tòa án quốc tế xét xử vụ MH17.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.