Tin giả tràn lan
Từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát vào ngày 7.10, các nhà nghiên cứu đã phát hiện và đính chính rất nhiều tin giả hoặc thông tin không chính xác được sử dụng để định hướng dư luận trên mạng xã hội X của tỉ phú Elon Musk. Các bài đăng gồm những nội dung bị lấy khỏi bối cảnh, những hình ảnh bị chỉnh sửa và video giao tranh bạo lực trên thực tế được lấy từ trò chơi điện tử.
Bản thân ông Elon Musk, có gần 160 triệu người theo dõi, cũng đề xuất người dùng X theo dõi 2 tài khoản mà ông cho là "tốt" và "theo sát cuộc chiến trong thời gian thực". Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra rằng 2 tài khoản này thực tế đã chia sẻ những nội dung độc hại, hình ảnh giả mạo và có những bình luận bài Do Thái. Vị tỉ phú sau đó xóa bài đăng của mình.
Tình trạng tin giả tràn lan trên X đã thu hút sự chú ý của cơ quan quản lý châu Âu và các tin giả liên quan xung đột Hamas - Israel là dẫn chứng mới nhất khiến dư luận lo ngại về nguy cơ tin giả trên mạng xã hội này.
Ngày 10.10, Cao ủy Liên minh Châu Âu (EU) về thị trường nội bộ Thierry Breton cảnh báo ông Musk rằng đã phát hiện những dấu hiệu X được sử dụng để lan truyền nội dung trái phép và thông tin định hướng giữa xung đột Hamas - Israel. Ông Breton viện dẫn Đạo luật dịch vụ số của EU và cho rằng X phải có biện pháp phù hợp và hiệu quả để giảm thiểu tin giả. Đáp lại, ông Musk nói "xin vui lòng liệt kê những vi phạm mà các vị ám chỉ trên X để công chúng có thể nhìn thấy".
Ukraine-Nga tranh cãi quanh vũ khí phương Tây trong tay Hamas
Chính sách của X
Theo giới nghiên cứu, tin giả và các chiến dịch định hướng thông tin trên mạng xã hội giống như "bệnh dịch" trong các cuộc xung đột, đặc biệt là vào những ngày đầu tiên. Họ cho rằng chính việc ông Musk giảm bớt nguồn lực cho đội ngũ quản lý và điều tiết của X, đồng thời đưa ra những thay đổi sản phẩm đã khiến tin giả lan truyền ở mức độ mới.
Nhà nghiên cứu cấp cao Emerson Brooking tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu pháp y kỹ thuật số của Hội đồng Đại Tây Dương (Mỹ) cho biết trước đây, Twitter gắn "dấu tích xanh" cho các tài khoản chính chủ của người nổi tiếng, nhà báo hay chuyên gia đáng tin cậy. Tuy nhiên, từ khi về tay ông Musk, mạng xã hội này đổi tên thành X đã cho phép bất kỳ ai cũng có thể có dấu tích này nếu trả phí 8 USD mỗi tháng. Điều này giúp cho nhiều thành phần dễ dàng mạo danh là hãng truyền thông hay tổ chức khách quan để lan truyền thông tin. Bên cạnh đó, thuật toán mới của X cũng ưu tiên đề xuất nội dung từ các tài khoản trả tiền này hơn là nội dung từ tài khoản thường, theo tờ Financial Times dẫn lời nhà nghiên cứu Brooking. Ngoài ra, chính sách chia sẻ doanh thu quảng cáo mới được ban hành gần đây cũng khuyến khích các tài khoản tập trung vào chiến sự đăng bài nhiều nhất có thể, thậm chí là những tin đồn chưa kiểm chứng.
Trong một thông báo ngày 9.10, X cho biết đã nhận thấy 50 triệu bài đăng liên quan cuộc tấn công của Hamas. Công ty nói đã xóa nhiều tài khoản mới tạo ra liên quan Hamas và "có hành động" đối với hàng chục ngàn bài đăng vì chia sẻ nội dung bạo lực, gây thù hằn.
Bình luận (0)