Tin tức giáo dục đặc biệt 12.10: Trị phá rối trong lớp học trực tuyến

0 Thanh Niên Online

Có cách nào giúp người dạy và người học ngăn chặn tình trạng lớp học trực tuyến bị phá rối là một thông tin cần thiết trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (12.10).

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (12.10) còn ghi nhận tình trạng sinh viên năm cuối chưa thể ra trường, vì sao? TP.HCM dời thời gian học sinh H. Cần Giờ đi học trở lại.

Tin tức giáo dục đặc biệt 12.10: Trị phá rối trong lớp học trực tuyến - ảnh 1
Lớp học trực tuyến của một trường đại học bị người lạ vào phá rối

ảnh chụp màn hình

Công cụ từ nhà trường, “chìa khóa” từ người dạy

Tình trạng lớp học trực tuyến bị người lạ phá rối liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.Theo các chuyên gia, để có môi trường học tập trực tuyến an toàn cần có nhiều yếu tố từ kỹ thuật đến kỹ năng cho người tham dự lớp học.

Đa số lớp học trực tuyến của các trường đại học diễn ra trên các phần mềm như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams… Để tham dự các lớp học này, sinh viên bắt buộc thực hiện các bước đăng nhập theo quy định của giảng viên. Chính vì vậy, theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá rối lớp học trực tuyến là do chính sinh viên chia sẻ hoặc để rò rỉ thông tin về cách thức tham gia lớp học. Đặc biệt, tình trạng này thường xảy ra trong các lớp học khi giảng viên ít chú ý đến việc quản lý lớp hoặc không rành về kỹ thuật.

Vậy các trường đại học có biện pháp nào khắc phục tình trạng này? Theo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, khi tham gia lớp, sinh viên bắt buộc sử dụng địa chỉ email do trường cấp. Do vậy, việc người lạ không phải sinh viên của trường tham gia lớp học này là không thể, trừ khi được chính giảng viên mời vào.

Còn từ phía giảng viên, có cách nào để quản lý và thực hiện quyền kiểm soát lớp học?

Tin tức giáo dục đặc biệt 12.10: Trị phá rối trong lớp học trực tuyến - ảnh 2

Lớp học trực tuyến tại một trường đại học tại TP.HCM bị kẻ lạ xâm nhập

M.C

Chia sẻ của các chuyên gia đồng thời với giải pháp của các trường trong tin tức đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (12.10) sẽ giúp ích cho giảng viên trong việc quản lý lớp học trực tuyến.

Đề xuất sinh viên năm cuối học trực tiếp nếu đáp ứng điều kiện y tế

Dịch Covid-19 kéo dài khiến sinh viên năm cuối của nhiều trường cao đẳng lẽ ra tốt nghiệp từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể ra trường do chưa xong thực hành và đồ án tốt nghiệp.

Thạc sĩ ngô Thị Quỳnh Xuân, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn, lý giải: " Với đặc điểm của trường nghề là có tới 70% thời lượng thực hành nên sinh viên bắt buộc phải đến trực tiếp, được cầm tay chỉ việc mới có thể đạt được thao tác chuẩn và kỹ năng nghề thuần thục. Lẽ ra các em đã được tốt nghiệp từ mấy tháng trước, nhưng do lý thuyết đã học xong mà thực hành còn thiếu nên phải dời đến 2-3 lần".

Nhiều trường cao đẳng khác cũng trong tình trạng tương tự. Trước thực tế này, lãnh đạo nhiều trường mong muốn thành phố nên ưu tiên sinh viên năm cuối được tới trường hoàn thành nốt các học phần thực hành.

Việc này chỉ có thể thực hiện trong những điều kiện nào? Sở LĐ-TB-XH TP.HCM có những đề xuất gì? Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai sẽ tiếp tục ghi nhận vấn đề này.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

    Đọc thêm

    Sinh viên đại học có cần giáo viên chủ nhiệm?

    Sinh viên đại học có cần giáo viên chủ nhiệm?

    Không chỉ bậc phổ thông, giáo viên chủ nhiệm vẫn được duy trì tại một số trường đại học bên cạnh đội ngũ cố vấn học tập. Vì sao một số trường ĐH vẫn cần lực lượng giáo viên chủ nhiệm?