Qua tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (22.1) bạn đọc sẽ hiểu vì sao đã từng có một số tỉnh thành đề nghị giải tán trường chuyên ở địa phương mình.
Một giờ học của cô trò Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) trong ngày trở lại trường sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 |
đ.n.t |
Hôm nay Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên.
Theo GS Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội, dư luận có ý kiến phản đối sự tồn tại của trường chuyên là do cách đào tạo theo kiểu “gà nòi”. Ông Đức cho biết, trước đây khi nhận sinh viên tốt nghiệp từ các trường chuyên, ông thấy nhiều học sinh điểm rất cao nhưng thường gặp các vấn đề như không tốt về ngoại ngữ, không theo được chuyên môn, thiếu các kỹ năng, khó hòa nhập...
“Trường chuyên phải là nơi đào tạo nhân tài, không phải đào tạo "gà nòi”, ông Đức khẳng định và cho rằng để làm được điều này thì phải đào tạo toàn diện.
Ông Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định sự cần thiết tồn tại của mô hình trường chuyên nhưng cho rằng để xã hội đồng tình, công nhận về vai trò của mô hình này thì cần có những thay đổi.
Ông Hiển cũng đề nghị muốn trường chuyên phải là nơi sáng tạo, làm những việc không ai làm được thì không áp dụng chương trình cứng cho trường chuyên…
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển.
Cần những thay đổi gì và triết lý nào để phát triển trường chuyên trong 10 năm tới? Những vấn đề này sẽ được đặt ra trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (22.1).
Bình luận (0)