Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (29.4) tiếp tục câu chuyện về cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh với các giải pháp để thực hiện công bằng hơn.
Hướng dẫn học sinh lớp 9 về các hướng đi sau khi kết thúc cấp THCS |
h.v.t |
Lằn ranh mong manh
Hiện nay chính sách phân luồng sau THCS là 70% học sinh học trường THPT công lập, 30% còn lại học các trường TCCN, CĐ, trung tâm GDTX- GDNN, trường ngoài công lập. Chính vì vậy đây là giai đoạn giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh lớp 9 chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện gia đình.
Có những giáo viên, nhà trường hướng dẫn, định hướng một cách khéo léo phù hợp với sức học của học sinh. Tuy nhiên cũng không ít người hơi “thô bạo” dẫn đến hiện tượng ép học sinh học lực không tốt không thi lớp 10 khiến dư luận bức xúc.
Dẫu vậy, điều quan trọng ở đây chính là phải xóa bỏ định kiến trong phụ huynh rằng chỉ có học sinh yếu mới đi học nghề. Hãy lắng nghe, tìm hiểu để con chọn được con đường học tập phù hợp sau giai đoạn THCS.
Những tâm sự, chia sẻ và hướng giải quyết của giáo viên, lãnh đạo các trường THCS xung quanh câu chuyện tìm hướng đi phù hợp cho học sinh lớp 9 sẽ được ghi nhận chi tiết qua tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (29.4).
Nên xem xét lại khu vực ưu tiên
Học sinh tỉnh Bình Phước tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước |
đ.n.t |
Nhiều cán bộ có kinh nghiệm lâu năm về tuyển sinh của các trường ĐH cho rằng đã đến lúc Bộ GD-ĐT xem lại tổng thể các quy định về ưu tiên tuyển sinh, gồm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng, đặc biệt là với ưu tiên khu vực để tránh việc mỗi kỳ xét tuyển nhiều thí sinh phải chịu ấm ức liên quan tới việc cộng điểm ưu tiên.
Việc phân chia khu vực tuyển sinh là căn cứ vào bối cảnh xã hội từ cách đây 30-40 năm. Trong khi đó, khoảng hơn chục năm nay, quá trình đô thị hoá mạnh mẽ ở hầu hết mọi vùng miền trong cả nước khiến cho điều kiện học tập của các nơi đã được cân bằng. Các đô thị mới phát triển ngày càng nhanh, nông thôn giờ cũng đã được đổi mới nhiều.
Chính vì vậy nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh lại khu vực ưu tiên cho phù hợp. Bên cạnh đó còn có những đề xuất khác trong ưu tiên tuyển sinh cho phù hợp với thực tế. Chi tiết về những đề xuất này có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (29.4).
Bình luận (0)