Tin tức giáo dục đặc biệt 4.3: Vì sao vẫn tồn tại gian lận trong học thuật?

03/03/2022 22:54 GMT+7

Nhiều sai phạm nghiêm trọng về đạo đức xuất bản bài báo khoa học xảy ra liên tiếp khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao tồn tại hiện tượng này. Đây là nội dung quan trọng trong tin tức giáo dục đặc biệt trên Thanh Niên ngày mai.

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (4.3) còn có bài phân tích những ý kiến, đề xuất cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội trong năm nay.

Một đoạn trích của Viện nghiên cứu Quốc gia về Khoa học biển của Pháp (IFREMER) trên PubPeer về việc Tim Chen mạo danh hai nhà nghiên cứu Bertrand Chapron và Alexander Babanin

chụp màn hình

Do tôn sùng bài báo ISI/Scopus?

Bài Một "giáo sư ngoại" trường ĐH Việt Nam bị tố giả mạo trong hoạt động khoa học trên Báo Thanh Niên ra ngày 3.3 cho thấy tác giả Tim Chen, người được Trường ĐH Tôn Đức Thắng giới thiệu như là một giáo sư của trường mình, đã có nhiều chiêu trò, mánh khóe gian lận như mạo danh, ngụy tạo tác giả, khai man địa chỉ làm việc, đạo văn. Quan trọng là những sai phạm này xảy ra liên tiếp và mang tính hệ thống.

Vấn đề đặt ra vì sao những sai phạm học thuật này diễn ra thường xuyên và ngày càng phổ biến, làm tha hóa môi trường học thuật?

Các tác giả của bài viết trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (4.3) cho rằng ở Việt Nam hiện nay, ISI/Scopus thường được dùng làm chuẩn mực để đánh giá chất lượng tạp chí mà lẽ ra chỉ nên coi ISI/Scopus là công cụ sàng lọc thô sơ ban đầu. Danh mục ISI và Scopus bao gồm hàng vạn tạp chí thượng vàng hạ cám, trong đó có không ít tạp chí chất lượng rất đáng nghi vấn, thậm chí lẫn cả tạp chí săn mồi. “Nói cách khác, ISI/Scopus không phải chuẩn mực hay khuôn vàng thước ngọc bảo chứng cho chất lượng tạp chí, lại càng không phản ánh chất lượng mỗi bài báo, mà chỉ là hàng rào kỹ thuật và mặt bằng tối thiểu về chất lượng tạp chí mà thôi”, các tác giả nhấn mạnh.

Nhiều phân tích đắt giá khác sẽ tiếp tục có trên báo in Thanh Niên ngày mai khiến bạn đọc không thể bỏ qua.

Học sinh Hà Nội trở lại trường học trực tiếp khi dịch Covid-19 ở Thủ đô diễn biến phức tạp

n.t

Tuyển sinh vào lớp 10 nên thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đang cân nhắc, tính toán tham mưu với UBND TP để ra quyết định về phương án thi vào lớp 10 THPT năm học tới một cách phù hợp nhất trong điều kiện dạy học hiện nay.

Lứa học sinh sinh năm 2007 năm nay chuẩn bị thi lớp 10 phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong suốt 3 năm liên tiếp, đặc biệt là năm học này, khi mà chỉ còn vài tháng nữa kết thúc nhưng việc học vẫn tiếp tục lận đận vì dịch bệnh.

Chỉ ra những khó khăn đó, các phụ huynh cho rằng, thật vô lý nếu vẫn tạo thêm áp lực cho học sinh khi thi môn thứ tư trong kỳ tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội trong năm nay.

Các nhà giáo dục có quan điểm gì về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với 4 môn thi? Nội dung này sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (4.3).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.