Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 27.8.2020

26/08/2020 22:19 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 27.8.2020 gợi ý cho thí sinh những việc cần phải làm sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 27.8.2020, trong tin tức giáo dục đặc biệt, tiếp tục nêu quan điểm của các nhà khoa học về hậu quả của việc chạy theo thành tích ảo trong nghiên cứu khoa học, mà đặc biệt là việc hợp tác mua bán công trình nghiên cứu.

Những điều cần làm sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT

Ngày 27.8, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) sẽ biết kết quả thi. Thí sinh cần làm gì để có thể xét tuyển vào trường, ngành học yêu thích là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.
Chuyên gia tuyển sinh của các trường đại học đã có những lời khuyên cho thí sinh tại chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức chiều nay.
Theo đó, có những vấn đề thí sinh cần quan tâm là lưu ý các mốc thời gian trong quy định của Bộ GD-ĐT về xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng…. Ngoài ra, để có thể trúng tuyển vào đúng nguyện vọng yêu thích, thí sinh nên thực hiện các hướng dẫn sau: Khi biết điểm xong, thí sinh phải nhớ kiểm tra điểm trúng tuyển các năm trước đó của trường/ngành mình muốn theo học. Lưu ý về thời gian điều chỉnh nguyện vọng. Sau khi điều chỉnh nguyện vọng xong, nên kiểm tra lại có chính xác hay không, mã ngành, mã trường, tên ngành, tên trường. Thí sinh cũng nên tìm hiểu về học phí cũng như môi trường học tập xem có phù hợp với điều kiện của bản thân…
Ngoài những thông tin này, trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (27.8) còn hướng dẫn thí sinh những điều cần lưu ý khi muốn thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Bộ GD-ĐT chốt thi tốt nghiệp THPT đợt 2 từ ngày 3.9 đến 4.9

Chạy theo thành tích ảo trong nghiên cứu khoa học, lỗi ở đâu? 

Chúng ta thấy đang có một “dây chuyền sản xuất” bao gồm các trường “mua bài” để có thành tích ảo, các nhà xuất bản vụ lợi tạo ra các tạp chí dễ dãi về chất lượng để “bán bài”, các nhà khoa học tiếp tay và hưởng lợi.
Một giáo sư ngành toán cho rằng cũng giống như tất cả các nước đang phát triển khác, nền khoa học của Việt Nam chưa tự đánh giá được bản thân. Để giải quyết bài toán tự đánh giá, cách mà chúng ta làm là sử dụng hệ tiêu chuẩn sẵn có ở nước ngoài. Điều này cũng giống như việc chúng ta nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài thì tự khắc sẽ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu đó. Trong kinh tế, không nước nào muốn “nhập siêu”. Nhưng hiện nay việc đánh giá khoa học chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài. Về cơ bản, các hệ thống này đều đánh giá chất lượng nghiên cứu hay đào tạo thông qua những con số. Việc đánh giá thông qua các con số mới nghe thì có vẻ khách quan, nhưng không phải bao giờ cũng chính xác và cũng rất dễ ngụy tạo.
Trong bài phân tích trong tin tức giáo giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai, sẽ có ý kiến của các giáo sư đầu ngành nêu lên những nguyên nhân và cách để khắc phục tình trạng chạy theo thành tích ảo đồng thời động viên được những lao động khoa học nghiêm túc làm khoa học với tinh thần đóng góp cho xã hội chứ không phải làm khoa học chỉ để có lợi cho bản thân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.