Tình báo Mỹ: Triều Tiên không có vũ khí mới

Văn Khoa
Văn Khoa
19/04/2019 13:33 GMT+7

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng nước này không tin CHDCND Triều Tiên thử thành công vũ khí "dẫn đường chiến thuật mới" như lời tuyên bố của Bình Nhưỡng hôm 17.4.

Khi giám sát đợt thử vũ khí mới, Chủ tịch Kim nhấn mạnh “việc phát triển xong hệ thống vũ khí này là bước tiến đáng kể trong sự gia tăng sức mạnh tác chiến” của quân đội Triều Tiên, theo KCNA. Hãng thông tấn Triều Tiên này mô tả vũ khí mới sở hữu “đầu đạn có sức công phá lớn” nhưng không mô tả chính xác đó là vũ khí gì.
Trong khi đó, vị quan chức Mỹ nói trên cho hay theo đánh giá ban đầu của giới tình báo nước này, Triều Tiên thử các bộ phận của một loại vũ khí chống tăng hơn là một loại vũ khí mới đã hoạt động đầy đủ. Đánh giá này dựa trên việc xem xét thông tin thu thập từ vệ tinh và máy bay mà đã không ghi nhận bất kỳ chỉ dấu nào về một vũ khí chiến thuật tầm ngắn hay một tên lửa đạn đạo.
[VIDEO] Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có "hệ thống dẫn đường đặc biệt"
Vị quan chức nói rõ phía Mỹ tin rằng nếu Triều Tiên phóng một vũ khí chống tăng hoạt động đầy đủ thì các bộ cảm biến đáng lẽ đã thu được vài chỉ dấu cho thấy vũ khí đó đã được phóng, nhưng thực tế không có.
Vị quan chức cho biết thêm dữ liệu cảm biến mà Mỹ có thể xem xét cho thấy những bộ phận được thử không quan trọng đối với bất kỳ khả năng quân sự tiên tiến nào của Triều Tiên.
Chủ tịch Kim Jong-un quan sát một đợt thử tên lửa đạn đạo hồi tháng 9.2017 Reuters
 
Từ đó, phía Mỹ tin rằng việc thử các bộ phận vũ khí là do Chủ tịch Kim ra lệnh nhằm gửi một thông điệp tới Washington rằng ông vẫn có khả năng tiến hành thử vũ khí mà không phải gây ra “hành động khiêu khích nghiêm trọng”, theo vị quan chức.
Phát biểu trước các phóng viên tại Lầu Năm Góc ngày 18.4 (giờ địa phương), Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan từ chối bình luận về thông tin liên quan vụ thử vũ khí mới của Triều Tiên mà giới tình báo nước này thu thập. Ông Shanahan chỉ khẳng loại vũ khí mới mà Triều Tiên vừa thử không phải là tên lửa đạn đạo, đồng thời nhấn mạnh vụ thử không làm thay đổi cách nhìn hay các hoạt động của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.
Việc Triều Tiên thử vũ khí mới sau khi Chủ tịch Kim hôm 12.4 tuyên bố mối quan hệ cá nhân với chủ nhân Nhà Trắng vẫn tốt và ông sẵn sàng tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 nếu Mỹ có “thái độ đúng đắn”.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ “chờ với sự kiên nhẫn có thể kéo dài đến cuối năm nay” để Washington thay đổi yêu sách phi hạt nhân hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.