Tình hữu nghị VN - Campuchia như dòng Mê Kông mãi không khô cạn

Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định thông điệp nêu trên trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Campuchia (24.6.1967 - 24.6.2017).

* Tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực
“Chúc tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa VN và Campuchia sẽ như dòng nước sông Mê Kông hùng vĩ mãi mãi không bao giờ khô cạn và mãi mãi là mạch nguồn của hòa bình và thịnh vượng cho hai dân tộc chúng ta”. Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định thông điệp nêu trên trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Campuchia (24.6.1967 - 24.6.2017), diễn ra sáng qua (24.6) tại Hà Nội.
Tham dự buổi lễ, về phía Campuchia có Chủ tịch QH Heng Samrin, Phó thủ tướng Men Sam An, phía VN có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện VN tại Campuchia, đại diện các gia đình thương binh liệt sĩ...
Nhìn lại chặng đường lịch sử 50 năm qua, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng mặc dù có rất nhiều khó khăn, thử thách với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa VN và Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển, là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc. Chủ tịch QH bày tỏ tin tưởng dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến chuyển, thì hai nước, hai dân tộc VN và Campuchia sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, vì lợi ích chung hai bên.
Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch QH Heng Samrin nhắc lại sự tàn khốc đã xảy ra đối với đất nước Campuchia trong giai đoạn những năm giữa thập niên 1970 và sự anh dũng của những người bạn quân tình nguyện VN đã kề vai sát cánh bên lực lượng bộ đội của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia trong việc đánh tan chế độ diệt chủng Pol Pot. Theo ông Heng Samrin, trong 50 năm qua, mối quan hệ và sự hợp tác giữa Campuchia và VN cả trong khuôn khổ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đã được củng cố, phát triển không ngừng và vươn tới đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” và tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
* Cùng ngày 24.6, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước VN và Campuchia, Sở VH-TT TP.HCM phối hợp Hội Hữu nghị VN - Campuchia tại TP.HCM và Trung ương Hội Hữu nghị VN - Campuchia tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Tình không biên giới” tại TP.HCM. Chương trình giao lưu với 3 nhân vật gồm quân nhân tình nguyện VN: thượng tá Trần Quang Du (Chủ tịch Hội đồng giáo viên, Trung tâm ngoại ngữ tiếng Khmer, Trung ương Hội Hữu nghị VN - Campuchia); bác sĩ Sok Kim Sang (Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, Giám đốc Công ty Mittapheap tại Campuchia) và nhà văn, nhà thơ Huỳnh Kim Hường.
Chiều 24.6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các buổi tiếp ông Heng Samrin.
Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên cần tiếp tục quan tâm khuyến khích hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, tăng cường giao lưu nhân dân, nhất là giao lưu giữa thế hệ trẻ. Cùng đó, hai bên tích cực ủng hộ những lợi ích chính đáng của nhau, đóng góp tích cực vào hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước càng phải tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; đặc biệt là hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên trên 5 tỉ USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.