Tình nguyện hè được 'nâng chất'

07/08/2017 10:35 GMT+7

Nếu như 15 năm trước, thanh niên tham gia tình nguyện hè mang tính phong trào, thiếu dấu ấn, các công việc giúp dân cũng mang tính tự phát, nghĩ đâu làm đấy… thì những năm gần đây tình nguyện hè đã được 'nâng chất' rất nhiều.

Trước hết phải kể đến đội ngũ tình nguyện, không phải ai cũng được tham gia mà phải trải qua cuộc tuyển chọn rất gắt gao. Các tiêu chí đưa ra còn khó hơn nhiều so với các cuộc thi (phải nói năng lưu loát, học lực khá trở lên, phải có tinh thần đồng đội cao, đặc biệt là phải có ý tưởng và trình bày được dự án của mình đem đến cộng đồng…). Có trường còn tổ chức phỏng vấn từng tình nguyện viên… Ngần ấy thôi cũng đủ thấy tình nguyện viên có chất lượng hơn nhiều so với những năm trước.
Kế đến, thay vì thanh niên tình nguyện đến các địa phương chờ người dân kêu gọi hỗ trợ gì thì làm nấy, nay “đội hình chuyên” là những tình nguyện viên có trình độ chuyên môn, tay nghề, được đào tạo khá bài bản, có kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình học tập, công tác, đã có nhiều cuộc khảo sát trước khi chiến dịch tình nguyện hè diễn ra. Họ lên kế hoạch, tìm kiếm ý tưởng để đưa ra các dự án giúp người dân một cách thực tế hơn; giúp cho nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nơi đến đạt hiệu quả hơn.
Đặc biệt, người dân và trẻ em ở các vùng quê được thụ hưởng nhiều công trình thiết thực từ đội ngũ thanh niên tình nguyện. Như năm 2016 xây mới 370 cầu giao thông nông thôn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 30.000 thanh niên, phổ biến kiến thức nâng cao chất lượng canh tác cây trồng, vật nuôi...
Thời sự nhất, mùa hè này sinh viên tình nguyện các trường đại học khối nông - lâm nghiệp đã xây dựng nhiều công trình gắn với “cuộc cách mạng 4.0” đưa về vùng quê, như chuyển giao khoa học kỹ thuật bằng các chương trình nông nghiệp công nghệ cao, giúp người dân phát triển kinh tế, hay đưa internet đến tận vùng quê để chỉ dẫn bà con cách khai thác các tiện ích của công nghệ, ứng dụng vào đời sống…
Quan tâm hỗ trợ nông dân từ chăm sóc con gà, con lợn, vườn rau đến chất lượng nguồn nước sạch, môi trường sống…, các thanh niên tình nguyện đang từng ngày góp sức giúp người dân ở các địa phương phát triển kinh tế một cách bền vững. Đơn cử như cuộc hành quân của trí thức khoa học trẻ tình nguyện do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức đã trở thành cầu nối cho nhiều nhà khoa học trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật của ngành chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản và kinh nghiệm quản lý, kinh doanh… đến người dân.
Ý nghĩa lớn nhất của phong trào tình nguyện là những hoạt động mang tính cống hiến công sức, trí tuệ, khơi dậy sức trẻ, làm nên những giá trị vật chất, tinh thần cho cộng đồng và xã hội. Từ những giá trị sâu sắc này, hoạt động tình nguyện ngày càng “nâng chất”, tạo nên sự tác động hai chiều một cách hiệu quả. Đó là người dân được hưởng thụ các công trình có tính bền vững, còn thanh niên tình nguyện được trải nghiệm, học hỏi và cống hiến sức trẻ cho cộng đồng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.