Tình thế quyết định hơn lợi thế

15/03/2016 10:24 GMT+7

Nhật Bản, Pháp và Đức đang ganh đua với nhau để giành hợp đồng trị giá 38 tỉ USD của chính phủ Úc về chế tạo 12 tàu ngầm hiện đại.

Nhật Bản, Pháp và Đức đang ganh đua với nhau để giành hợp đồng trị giá 38 tỉ USD của chính phủ Úc về chế tạo 12 tàu ngầm hiện đại.

(Từ trái sang) Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp ở Sydney (Úc) hồi tháng 11.2015 - Ảnh: Reuters(Từ trái sang) Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp ở Sydney (Úc) hồi tháng 11.2015 - Ảnh: Reuters
Trong Sách trắng quốc phòng mới công bố, chính phủ Úc đặc biệt coi trọng tăng cường tiềm lực hải quân thông qua hiện đại hóa và vũ trang thêm cho hạm đội tàu ngầm.
Cả ba nước nói trên tiến hành chiến dịch vận động hành lang và thuyết phục chính thức, giới thiệu khả năng và tranh thủ các đối tác liên quan ở Úc theo cách riêng nhưng đều rất quyết liệt và không khoan nhượng. Mỗi nước có lợi thế riêng nhưng xem ra tình thế ở khu vực của Úc mới là nhân tố quyết định nhất.
Pháp và Đức có thế mạnh về công nghệ tàu ngầm hơn hẳn Nhật Bản, đương nhiên với cái giá cũng sẽ cao hơn Nhật Bản. Nhưng Pháp và Đức không có những lợi thế mà Nhật Bản hiện có và Úc không dứt khoát cần tàu ngầm hiện đại nhất và đắt nhất.
Nhật Bản hiện có mức độ quan hệ hợp tác quân sự, quốc phòng và an ninh với Úc mà hai nước kia chưa có được. Trong đó có chuyện chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng và kỹ thuật quân sự. Nhật Bản và Úc hiện còn là đồng minh chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.
Cả hai chia sẻ lo ngại chung về Trung Quốc và đều có tham vọng vươn tới vai trò chính trị an ninh ngày càng to lớn hơn ở khu vực và trên thế giới. Chỉ riêng những tác nhân mang tính tình thế này thôi đã dễ dàng để họ trở thành cùng hội cùng thuyền với nhau.
Sau lần thua Trung Quốc ở Indonesia về xây dựng tuyến đường tàu tốc độ cao, Nhật Bản lại càng phải tận dụng triệt để cả lợi thế lẫn tình thế ở Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.