Năm 2011 là năm tình hình kinh tế có nhiều biến động không thuận lợi, điều đó đã tác động không nhỏ đến mọi mặt hoạt động của báo chí nói chung. Tại khu vực miền Trung, nơi mà đời sống của người dân đang còn khó khăn nhiều mặt, trong đó nặng nề nhất vẫn là vấn đề thiên tai, bão lũ thì sự tác động đó càng rõ nét hơn.
|
Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, những thành tựu của Báo Thanh Niên có được ngày hôm nay là nhờ những đóng góp to lớn của những đơn vị, cá nhân tin tưởng ủng hộ đặt mua Báo Thanh Niên, của doanh nghiệp quảng cáo, những đại lý khách hàng… trong thời gian qua. Với phương châm coi khách hàng vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, bộ máy quảng cáo, bộ máy phát hành, có các chính sách cụ thể để quan tâm và chăm sóc khách hàng hơn nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán và minh bạch các chính sách, đảm bảo tốt chất lượng phục vụ, thỏa mãn các yêu cầu đa dạng của khách hàng, xây dựng tốt hơn mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau nhằm mang lại lợi ích chung cho các bên. Anh Đặng Việt Hoa, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên |
Hầu hết anh chị em cộng tác viên đều xác định mình như người nhà của Thanh Niên, vì thế, số lượng tin bài được đăng báo đạt cao, có nhiều tin bài có chất lượng tốt, đặc biệt sự chính xác trong thông tin đã tạo được lòng tin đối với bạn đọc.
Với phương châm cùng phát triển, Văn phòng đã tạo được sự thân thiện, gần gủi, chân tình với hệ thống anh chị em phát hành báo, coi sự phát triển của hệ thống phát hành là sự phát triển của tờ báo, tất cả những việc làm đều hướng đến quyền lợi của người phát hành, vì thế đã được anh chị em đại lý cho đến những người bán báo hết lòng ủng hộ Thanh Niên. Đó là yếu tố cơ bản nhất mang lại hiệu quả và sự tăng trưởng như đã nói ở trên. Dù các chính sách khuyến mãi, tiền thưởng cho các đại lý, các quầy bán báo hay học bổng cho con em trong hệ thống phát hành có thể chưa tương xứng với những gì mà anh chị em đóng góp, nhưng phần nào đã thể hiện tấm lòng, sự quan tâm của Ban biên tập, của Văn phòng miền Trung đối với những người bạn đồng hành của mình trong suốt những năm qua. Là người một nhà, anh chị em cộng tác viên và hệ thống phát hành chắc cũng cảm nhận và chia sẻ điều đó. Chúng tôi chân thành nói lời tri ân với anh chị em, với bạn đọc, với những người đã đồng hành cùng Thanh Niên suốt 26 năm qua và tiếp tục cùng đồng hành với Thanh Niên trong chặng đường tiếp theo. Hãy cùng nhau thấu hiểu và chia sẻ.
Ông Nguyễn Mậu Chi - TGĐ Công ty TNHH Bia Huế: Hằng năm chúng tôi đều dành ra một khoản kinh phí không nhỏ để chia sẻ khó khăn với đồng bào những lúc thiên tai, hoạn nạn. Còn nhớ tháng 10, 11.2007, tỉnh Thừa Thiên - Huế oằn mình gánh chịu những đợt lũ liên tục. Ngay khi người dân các vùng thấp trũng đang còn đối mặt với bao thiếu thốn vì biển nước bủa vây, Công ty Bia Huế và Báo Thanh Niên đã phối hợp chuyển hơn 100 triệu đồng đến với bà con vùng lũ. Gần đây nhất, lũ lịch sử ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An giữa tháng 10.2010, Công ty Bia Huế cũng đã dành ra 1 tỉ đồng phối hợp với báo Thanh Niên chia sẻ khó khăn với nhân dân. Nhiều năm hợp tác trong công tác xã hội, từ thiện, chúng tôi rất tin tưởng về kinh nghiệm tổ chức các hoạt động xã hội của Báo Thanh Niên, nhất là các anh chị em VP Báo Thanh Niên ở miền Trung. Ông Huỳnh Văn Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP thép DANA - Ý: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được DANA - Ý hết sức coi trọng. Trước đây, chúng tôi thường đọc trên Thanh Niên, theo dõi những trường hợp thương tâm để làm từ thiện. Sau này, mở rộng hơn ra đó là cùng tham gia với Báo Thanh Niên trong những chuyến cứu trợ về vùng sâu, vùng xa những nơi nghèo khó hoặc những vùng gặp thiên tai, bão lũ... Có những nơi đường đi gần như hoàn toàn bị cô lập, nhưng với việc vận động chính quyền địa phương giúp đỡ, đoàn cứu trợ của báo và chúng tôi đã băng rừng, cắt đường để vào được đến những vùng thiếu đói sau bão lũ. Đối với một doanh nghiệp làm từ thiện, đó là sự tin cậy. Vì vậy, khi có dịp, chúng tôi lại cùng Báo Thanh Niên lên đường, đến với những con người còn khó khăn, với mong muốn được sẻ chia. Ông Nguyễn Sĩ Hân - GĐ chi nhánh Công ty CP Tôn Đông Á tại Đà Nẵng: Sở dĩ, chúng tôi luôn chọn Báo Thanh Niên làm bạn đồng hành trong những chuyến công tác xã hội, bởi báo luôn cung cấp những thông tin nhanh nhạy và chính xác về tình hình thiệt hại hoặc những trường hợp thương tâm cần giúp đỡ. Làm công tác xã hội cùng Thanh Niên, chúng tôi được làm việc với những người bạn thực sự nhiệt tình, hỗ trợ đắc lực chúng tôi về mọi phương diện. Những phần quà cứu trợ luôn được lên danh sách rất chi tiết, đúng tiêu chí, rồi sau đó trao đến tận tay từng người dân trong thời gian nhanh nhất. Có những chuyến đi, khi đoàn của báo và công ty đến, vẫn còn thấy cảnh những ngôi nhà sụp đổ, tan hoang sau bão lũ, sự giúp đỡ rất kịp thời khiến cho chúng tôi thấy những chuyến đi càng thêm ý nghĩa. D.Hiền - B.N.Long (ghi) |
Những người thầm lặng Không làm báo cũng phập phồng đợi chờ những bản tin nóng, những bài viết hay. Công việc của họ thầm lặng và cần mẫn để mang đến cho bạn đọc những tờ báo vẫn còn nóng hổi mùi mực in. Họ là những người phát hành báo. Cách đây khoảng hơn chục năm, ở Huế dường như rất ít người làm công việc này. Thời ấy, báo chủ yếu được phát hành qua bưu điện. Thế nhưng, cùng với nhịp sống ngày một sôi động, nghề phát hành báo đã ra đời và trở thành một nghề nghiệp kiếm tiền chân chính. Hiện ở Huế có các đại lý phát hành của anh Thuộc, anh Bi, Doãn Hùng, anh Hải, chị Hồng, Hạnh Trang và cô Giao... Mỗi buổi sáng, dù thời tiết nắng ráo hay giá rét họ đều thức dậy từ tinh mơ để chờ báo ra. Báo được in ở Đà Nẵng, khoảng 5giờ 30 đã có mặt tại Bưu điện trung tâm Huế. Tại đây, các đại lý có mặt và công việc “xuống báo” diễn ra sôi nổi. Đội quân đưa báo của các đại lý sau khi nhận báo đã tỏa về các ngã đường của thành phố để chia báo cho các quầy bán lẻ và báo dạo. Những hôm Huế có các sự kiện nóng, công việc đưa báo diễn ra khẩn trương và sôi nổi hơn. Số lượng báo tăng lên, khiến cho công việc nhận báo và đưa báo cũng gấp gáp hơn. Tuy không nói ra, nhưng hầu như ai cũng muốn mang đến cho bạn đọc những tờ báo có tin hấp dẫn nhanh nhất, nóng nhất. Hầu hết các đại lý đều nhận phát hành cho nhiều loại báo và tạp chí khác nhau. Tuy nhiên, đối với Thanh Niên, mối quan hệ giữa các đại lý phát hành với anh em ở cơ quan báo từ nhiều năm qua đã trở nên gắn bó khăn khít như người nhà. Ở Huế, anh Thuộc, anh Doãn Hùng ngoài công việc phát hành các anh cũng là những cộng tác viên nhiệt tình với Thanh Niên. Anh Doãn Hùng là người thường phát hiện nhiều thông tin nóng như tai nạn giao thông, các vụ trọng án… và báo cho phóng viên thường trú sớm nhất. Có lần trên đường đi đưa báo, anh nhìn thấy một vụ vận chuyển ma túy bị công an phát hiện và bắt giữ gần bến xe phía bắc Thừa Thiên - Huế, rồi các vụ tại nạn giao thông nghêm trọng xảy ra trên địa bàn mà anh biết được… anh đều gọi điện báo cho PV Thanh Niên và đó cũng là những bản tin nóng xuất hiện trên Thanh Niên ngay ngày hôm sau. Có lần, trò chuyện với chúng tôi anh tâm sự: “Tuy phát hành rất nhiều đầu báo, nhưng với tôi, Thanh Niên vẫn là tờ báo mà bản thân mình tâm đắc nhất, bởi các bản tin không những nhanh nhạy mà còn rất chính xác, có kiểm chứng nhiều chiều và rất có trách nhiệm thông tin. Đó cũng chính là lý do mà bạn đọc đã yêu mến lựa chọn Thanh Niên”. Với nghề phát hành, các anh Doãn Hùng, anh Bi, anh Thuộc... không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn giúp đỡ nhiều thanh niên, sinh viên có công ăn việc làm ổn định. Hiện đội quân phát hành của anh Doãn Hùng lên tới hơn chục người và tất cả đều có thu nhập thêm từ công việc đưa báo 1,2 triệu đồng/tháng. Vợ chồng anh Thuộc với nghề phát hành đã nuôi 3 người con ăn học trưởng thành. Với Thanh Niên, họ là những người bạn đồng hành chung thủy để tờ báo đến được tay bạn đọc sớm nhất. Bùi Ngọc Long |
VPMT
Bình luận (0)