Tổ tiên trực hệ mới phát hiện của loài người đã có tên

29/10/2021 09:09 GMT+7

Các nhà nghiên cứu công bố đã đặt tên cho tổ tiên mới phát hiện của loài người là Homo bodoensis , sống ở châu Phi khoảng 600.000 trước.

Mô phỏng đồ họa về loài người mới

Evolutionary Anthropology Issues News and Reviews

Homo bodoensis tồn tại trong giai đoạn Chibanian (cách đây 770.000 – 126.000 năm) và là tổ tiên trực hệ của loài người hiện đại, theo báo The Guardian dẫn lời các nhà khoa học.

Trong đó, tên bodoensis bắt nguồn từ Bodo D’ar thuộc thung lũng sông Awash của Ethiopia. Năm 1976, các nhà khoa học phát hiện một hộp sọ khoảng 600.000 năm tuổi ở khu vực này và đặt tên là hộp sọ Bodo. Tuy nhiên, đến nay giới nghiên cứu mới xác định được tầm quan trọng của nó.

Loài người mới đã được tiến sĩ Mirjana Roksandic của Đại học Winnipeg (Canada) mô tả và phân tích trong báo cáo đăng trên chuyên san Evolutionary Anthropology Issues News and Reviews.

Các nhà khoa học nhận định việc tìm được tổ tiên mới của loài người vào giai đoạn trên vô cùng quan trọng, vì cùng thời điểm đó, loài người tinh khôn Homo sapiens xuất hiện ở châu Phi và người Neanderthal (Homo neanderthalensis) lộ diện ở châu Âu.

Tuy nhiên, một số nhà nhân chủng học cổ đại gọi giai đoạn này là “vũng lầy”, khi mà quá trình tiến hóa của loài người vẫn chưa được hiểu rõ.

Với phát hiện mới, loài Homo bodoensis sẽ được xem chiếm đa số trong những loài người ở châu Phi vào giai đoạn Chibanian và ở vùng đông nam châu Âu. Trong khi đó, những loài người ở châu Âu sẽ được xếp vào nhóm Neanderthal.

Quan hệ tình dục với loài người góp phần khiến người Neanderthal tuyệt chủng?