Tòa bác đơn cựu thẩm phán kiện Bộ Tư pháp

02/09/2016 06:35 GMT+7

Ngày 31.8, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm, tuyên bác đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Rỉnh (38 tuổi, ngụ P.8, TP.Sóc Trăng) về việc yêu cầu Bộ Tư pháp hủy văn bản trả lời số 545/BTP-BTTP (Văn bản 545) về việc từ chối cấp chứng chỉ hành nghề luật sư (LS).

Theo hồ sơ vụ kiện, ông Rỉnh nguyên là thẩm phán của TAND TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Do có nhiều vi phạm trong chấp hành kỷ luật, trách nhiệm của thẩm phán và đạo đức lối sống nên năm 2012, ông Rỉnh bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Vĩnh Châu kỷ luật cảnh cáo. Đến ngày 18.10.2013, ông tiếp tục bị UBKT Thị ủy Vĩnh Châu kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng. Ngày 8.8.2014, ông Rỉnh bị Chủ tịch nước ra quyết định cách chức thẩm phán sơ cấp do vi phạm kỷ luật, không còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện để tiếp tục làm thẩm phán. Sau đó ông Rỉnh xin nghỉ việc.
Ngày 23.10.2014, ông Rỉnh làm hồ sơ gửi Sở Tư pháp Sóc Trăng đề nghị Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề LS, nhưng trong hồ sơ lại khai không đầy đủ, không ghi rõ nội dung Quyết định của Chủ tịch nước về việc cách chức chức danh thẩm phán... Ngày 25.2.2015, Bộ Tư pháp có Văn bản số 545 trả lời ông Rỉnh với nội dung: Căn cứ vào điều 10 và khoản 1 điều 16 của luật LS thì ông Rỉnh không thuộc đối tượng được miễn tập sự hành nghề LS và chưa đủ tiêu chuẩn trở thành LS. Sau khi nhận được văn bản trên, ông Rỉnh đã nộp đơn khởi kiện tại TAND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu hủy Văn bản số 545 và buộc Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện hành vi hành chính cấp chứng chỉ hành nghề LS cho ông.
LS Trần Thanh Phong, Ủy viên Hội đồng LS toàn quốc, Phó chủ nhiệm Đoàn LS TP.Cần Thơ, cho biết theo quy định thì: “Sau 12 tháng kể từ khi quyết định có hiệu lực, nếu công chức không tiếp tục có hành vi vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật chấm dứt hiệu lực mà không cần có văn bản về việc chấm dứt hiệu lực”. Trong trường hợp này, ông Rỉnh bị xử lý kỷ luật cách chức ngày 8.8.2014, đến ngày 23.10.2014 ông Rỉnh có đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề LS, tức là xin trong thời gian Quyết định về việc cách chức chức danh thẩm phán vẫn còn hiệu lực và ông Rỉnh không được coi là thẩm phán nữa. Do vậy, muốn được cấp chứng chỉ hành nghề LS, thì ông Rỉnh phải học qua lớp đào tạo LS và phải qua thời gian tập sự hành nghề LS theo quy định tại điều 10, luật LS hiện hành vì ông Rỉnh không thuộc đối tượng được miễn qua lớp đào tạo và thời gian tập sự hành nghề LS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.