Tòa không triệu tập 79 CSGT, TTGT liên quan trong vụ xử 'mua bán logo xe vua'

Phan Thương
Phan Thương
19/04/2018 09:20 GMT+7

Theo dự kiến, vụ án sẽ được xét xử trong 2 ngày 19 và 20.4

Ngày 19.4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “đưa hối lộ”, “làm môi giới hối lộ” đối với bị cáo Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân, Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) cùng 7 đồng phạm.
Vụ án có 10 luật sư tham gia bào chữa các bị cáo. Tuy nhiên, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, chủ tọa phiên tòa Huỳnh Văn Trực không triệu tập 79 CSGT, Thanh tra giao thông liên quan.
Các logo bị công an thu giữ
Đây là vụ án mua bán logo xe “vua” cho khoảng 15.000 lượt ô tô, thu về gần 23 tỉ đồng và Thới, Vân đã dùng một phần số tiền này để đưa hối lộ cho 80 cán bộ CSGT, TTGT (bao gồm cả bị cáo Chân) trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.
Cụ thể, từ tháng 4.2015, sau khi nhận phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, cho rằng có hiện tượng mua bán logo xe “vua” để được bảo kê xe quá tải nên Bộ GTVT có công văn đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý. Đến cuối tháng 8.2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C45) đã triệt phá 2 đường dây do Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu.
Theo đó, từ năm 2014 đến tháng 8.2015, với việc bán logo “Garage Thành Đô”, nhóm bị cáo Thới đã quản lý 1.457 xe, thu về 22,794 tỉ đồng. Trong đó, Thới và các đồng phạm trong đường dây của mình khai chi gần 5 tỉ đồng để đưa hối lộ 79 lần cho CSGT, TTGT, mỗi lần đưa từ 9 - 300 triệu đồng.
Ngoài ra, với việc bán 1.494 logo “Xe chở hàng”, đường dây của bị cáo đã Vân thu về hơn 7,9 tỉ đồng. Trong đó Vân khai sử dụng 627 triệu đồng để đưa hối lộ cho CSGT, TTGT với lần đưa ít nhất là 3 triệu đồng, nhiều nhất 150 triệu đồng.
Liên quan đến vụ án, có 80 CSGT, TTGT được cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc, lấy lời khai. Tuy nhiên, chỉ duy nhất bị cáo Chân bị khởi tố, truy tố và xét xử.
Theo cơ quan điều tra, 79 cán bộ giao thông còn lại do không thừa nhận hành vi nhận tiền hối lộ của các bị cáo để bảo kê xe quá tải; tuy có lời khai của các bị cáo và tài liệu sổ sách ghi lại số tiền đưa hối lộ, tên cán bộ nhận hối lộ nhưng tất cả chỉ là tài liệu một phía… nên không đủ căn cứ xử lý hình sự. Do đó, hiện dư luận vẫn đang hoài nghi về tính khách quan của vụ án và bản chất của câu chuyện mua bán logo xe “vua” thật sự đã được làm rõ hay chưa.
Về các chủ xe, tài xế có trong danh sách "mua logo" của Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân, cơ quan điều tra đã xác minh từ 1.555 chủ xe, tài xế (1.682 xe). Trong đó, làm rõ 406 trường hợp (524 xe) mua logo “Xe chở hàng”, “Garage Thành Đô”, thừa nhận sau khi mua logo của Thới, Vân đều được “bao” quá tải trên các tuyến đường thuộc TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Khi đi trên các tuyến đường này đều không bị lực lượng CSGT, TTGT kiểm tra; hoặc nếu bị kiểm tra, khi gọi điện cho người bán logo thì đều được can thiệp xin bỏ qua được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.