Bệnh hô hấp, tiêu chảy gia tăng

04/08/2014 02:15 GMT+7

Những ngày qua, tại Khoa Hô hấp của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều trẻ nhập viện điều trị nội trú nhưng không có giường.

Những ngày qua, tại Khoa Hô hấp của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều trẻ nhập viện điều trị nội trú nhưng không có giường.

Trẻ mắc bệnh hô hấp nằm hành lang ở BV Nhi đồng 2 - Ảnh: Lương Ngọc
Trẻ mắc bệnh hô hấp nằm hành lang ở BV Nhi đồng 2 - Ảnh: Lương Ngọc 

Anh Châu (ngụ Q.1, TP.HCM) có con nhập Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, cho hay: “Bé bị viêm phổi nhưng phải nằm hành lang nên tôi lo quá, sợ bệnh nhẹ thành bệnh nặng”.

Vì lo lắng nên anh Châu chạy nhờ người quen với bác sĩ, 2 hôm sau thì xin sắp xếp được cho cháu vào phòng bệnh. Tại Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, lượng trẻ điều trị nội trú phải ra hành lang nằm rất đông, từng chiếc giường nối đuôi dọc theo hành lang của khoa; trong phòng bệnh thì một giường ít nhất là 2 trẻ kèm theo 2 phụ huynh.

Chị Hạnh (26 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) đang cho con uống thuốc ở hành lang, cho biết: “Cháu nằm ngoài này từ khi nhập viện đến giờ, vào buổi tối, hoặc lúc trời mưa lạnh quá thì tôi sẽ bế cháu vào phòng nằm tạm, rồi sáng lại bồng bé ra ngoài, vì bên trong đông đúc, ngộp quá!”. Các bác sĩ của Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 cho biết đây là thời điểm bệnh hô hấp gia tăng ở trẻ, và kéo dài một, hai tháng nữa. Những ngày qua, khoa luôn “gánh” từ 200 đến gần 300 bệnh nhi nội trú, trong khi thông thường chỉ trên dưới 180 bệnh nhi, do vậy một số khoa khác nhiều lúc phải san sẻ bệnh nhi với Khoa Hô hấp.

Tương tự, tại Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2, nhiều trẻ đến điều trị nội trú ở đây cũng không có giường nằm; thậm chí một khoảng trống lối đi để mắc võng ngoài hành lang cũng chật kín. Nhiều phụ huynh phải đưa con em mình sang những khu vực lân cận để mắc võng, trải chiếu cho các bệnh nhi nằm tạm.

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, vì đang là thời điểm vào mùa của bệnh hô hấp, nên cần giữ ấm cho trẻ khi ra đường; không dùng quạt trực tiếp vào người trẻ, mà cho quạt đảo chiều, tốc độ nhẹ; khi trẻ có dấu hiệu bệnh (sốt, ho, bỏ bú...) cần cho trẻ điều trị sớm tránh dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi nặng hơn.

Ngoài bệnh hô hấp thì những ngày qua, bệnh tiêu chảy cấp cũng hoành hành ở H.Bình Chánh, TP.HCM. Đến cuối tuần qua, đã có 2 trẻ em tử vong (trẻ gần 1 tuổi ở xã Lê Minh Xuân, và 29 tháng tuổi ở xã Vĩnh Lộc A). Phần lớn số ca tiêu chảy cấp xảy ra ở xã Lê Minh Xuân (với hơn 10 người mắc bệnh). Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm y tế dự phòng TP đã đến đây điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm, nước, phân…tại khu vực người dân sinh sống để xét nghiệm làm rõ nguyên nhân gây tiêu chảy. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP, khuyến cáo người dân ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt để phòng tránh mắc tiêu chảy cấp…

Khánh Vy - Lương Ngọc

 >> Mưa liên miên, nhiều trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp
 >> Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tăng cao bất thường
 >> Cẩn thận với các bệnh hô hấp khi trời lạnh
 >> Thêm bệnh nhi tử vong liên quan đến tiêu chảy cấp
 >> Gia tăng các ca tiêu chảy 'du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.