Toàn bộ sân bay ở London tê liệt vì 'lỗi máy tính'

12/12/2014 23:15 GMT+7

(TNO) Tất cả các sân bay tại London đã tạm ngưng hoạt động từ 22 giờ 30 (giờ Việt Nam) ngày 12.12 do "hệ thống máy tính gặp sự cố", BBC dẫn lời các nhân viên không lưu Anh cho hay.

Tất cả các chuyến bay từ sân bay quốc tế Heathrow đã bị hoãn. – Ảnh: Reuters
Tất cả các chuyến bay từ sân bay quốc tế Heathrow đã bị hoãn – Ảnh: Reuters 

Cục Không lưu quốc gia Anh (NATS) xác nhận thông tin này, và cho biết thêm "lỗi kỹ thuật" nêu trên xảy ra ở Trung tâm kiểm soát Swanwick, hạt Hampshire (phía nam nước Anh), chịu trách nhiệm kiểm soát không lưu tại miền nam nước Anh và xứ Wales.

Theo Eurocontrol, dữ liệu không lưu trong máy chủ của trung tâm kiểm soát khu vực London đã gặp sự cố. Tổ chức này đồng thời thông báo sẽ không cho phép bất cứ máy bay nào hoạt động trong không phận London ít nhất trong 3 tiếng rưỡi nữa, theo NBC.

NATS thông báo các nhân viên “đang làm mọi cách để giải quyết vấn đề, và sẽ thông báo ngay khi có thể”.
Tất cả các chuyến bay xuất phát từ sân bay quốc tế Heathrow (cách trung tâm London 24 km) đã bị hoãn, theo NBC.

Sự cố này còn gây ảnh hưởng đến sân bay Gatwick, Stansted, Luton và London City, cũng như một vài sân bay khác ở xứ Wales và phía nam nước Anh, theo CNN. Tuy nhiên, sân bay Manchester thông báo không bị ảnh hưởng bởi sự cố nêu trên, và sẵn sàng tiếp nhận các chuyến bay có nhu cầu chuyển hướng, theo BBC.

Dự kiến, hệ thống sân bay London sẽ ngưng hoạt động tới 2 giờ sáng 13.12 (giờ Việt Nam), trước khi có các thông báo tiếp theo.

Trước đó, ngày 11.12, AFP dẫn thông cáo của Hiệp hội Giao thông Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo tin tặc, tội phạm mạng và những phần tử khủng bố khác trộm thông tin của các hãng hàng không và có thể đe dọa mạng sống nhiều người trên máy bay nếu họ tấn công vào hệ thống máy tính của các hãng hàng không.

IATA cho rằng sự tiến bộ trong thiết kế máy bay và hệ thống định vị đã giảm thiểu nguy cơ những vụ rơi máy bay, nhưng đồng thời khiến máy bay hoạt động dựa quá nhiều vào hệ thống máy tính.

Ông Raymond Benjamin, Tổng thư ký Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết: “Công nghệ ngày càng phát triển và bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được nên chúng ta không nên phớt lờ mối đe dọa tấn công mạng”.

Hữu Đạt

>> Sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt vì mất điện: Điều tra, xử lý trách nhiệm
>> Đông bắc Mỹ tê liệt vì bão tuyết
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị tê liệt vì sự cố kỹ thuật
>> Sân bay Cát Bi tê liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.