Toàn văn tuyên bố của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia

18/02/2017 06:00 GMT+7

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia tối 17.2 phát biểu trước các phóng viên bên ngoài bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur, nơi lưu giữ thi thể ông Kim Jong-nam. Thanh Niên giới thiệu toàn văn tuyên bố của Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Malaysia.

“Phía Malaysia ban đầu thông báo với đại sứ quán của chúng tôi rằng một công dân CHDCND Triều Tiên đã qua đời vì một cơn đau tim trong lúc ông ấy đang được đưa tới Bệnh viện Putrajaya và yêu cầu chúng tôi xác nhận ông ấy là công dân CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi đã xác nhận.

Sau đó, họ đòi thực hiện một cuộc khám nghiệm tử thi với ông ta nhưng chúng tôi từ chối vì ông ta là người mang hộ chiếu ngoại giao và là công dân được CHDCND Triều Tiên bảo hộ lãnh sự.

Nhưng, phía Malaysia đã cưỡng ép tiến hành một cuộc khám nghiệm tử thi mà không có sự cho phép và chứng kiến của chúng tôi, chúng tôi dứt khoát bác bỏ kết quả cuộc khám nghiệm tử thi được thực hiện đơn phương mà không có sự tham dự của chúng tôi. Điều này là sự vi phạm tột bực về nhân quyền và xâm phạm công dân của chúng tôi bất chấp luật pháp quốc tế và luật lãnh sự sơ đẳng.

Sau khi kết thúc cuộc khám nghiệm tử thi, phía cảnh sát Malaysia cho biết sẽ giao trả thi thể mà họ không cần đến nữa nếu chúng tôi đệ trình văn bản thông qua Bộ Ngoại giao, và cả Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu chúng tôi thực hiện điều này và chúng tôi đã làm theo.

Nhưng một ngày đã trôi qua kể từ lúc đó mà phía Malaysia vẫn không trả lời.

Hôm nay, tôi đã gặp sĩ quan cấp cao của Cảnh sát Malaysia và mạnh mẽ yêu cầu ông ta giao trả thi thể không chậm trễ nhưng ông ta đã từ chối yêu cầu của chúng tôi, nêu lên vấn đề vốn không liên quan gì đến việc làm rõ nguyên nhân cái chết.

Điều này gợi ý rằng phía Malaysia đang cố gắng che đậy điều gì đó vốn cần thêm thời gian và lừa dối chúng tôi và rằng họ đang thông đồng với các lực lượng thù địch đối với chúng tôi, những kẻ đang điên cuồng hãm hại chúng tôi.

Chúng tôi nghi ngờ rằng liệu phía Malaysia có bị kẻ nào khác yêu cầu làm như thế hay không.

Chính phủ bù nhìn Nam Triều Tiên đang điên cuồng trốn chạy khỏi tình trạng cùng quẫn của vụ bê bối chính trị lớn nhất từ trước đến nay.

Họ đang bóp méo dư luận, sử dụng những âm mưu quỷ quyệt để bôi nhọ hình ảnh CHDCND Triều Tiên với vụ việc này.

Cả dư luận của người dân Nam Triều Tiên cũng nghi ngờ rằng lực lượng bảo thủ có thể thao túng vụ việc này để cứu vãn chế độ Park Geun-hye và tìm cớ thúc đẩy triển khai "THAAD", vốn bị phản đối mạnh mẽ ở trong và ngoài nước.

Đó là lý do chúng tôi mạnh mẽ thúc giục và yêu cầu phía Malaysia không vướng vào một âm mưu chính trị của các lực lượng thù địch và giao trả thi thể cùng kết quả khám nghiệm tử thi cho chúng tôi không chậm trễ. Chúng tôi không xem sự việc này đơn giản, hơn nữa chúng tôi sẽ không dung thứ cho mọi thái độ của phía Malaysia trong việc thông đồng với các lực lượng thù địch đối với nền cộng hòa của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ trước các động thái của các lực lượng thù địch có ý đồ bôi nhọ hình ảnh nền cộng hòa của chúng tôi bằng cách chính trị hóa vụ việc này, và khởi kiện ra Tòa án quốc tế".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.