Tôi có ý kiến: Không được tăng phí tùy tiện

04/12/2015 07:53 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến bạn đọc về bài viết Chỉ biết đòi tăng phí trên Thanh Niên ngày 3.12.

Đó là một trong nhiều ý kiến bạn đọc về bài viết Chỉ biết đòi tăng phí trên Thanh Niên ngày 3.12.

Lý do gì tăng phí ?
BOT là hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao, nghĩa là doanh nghiệp BOT tự bỏ kinh phí để đầu tư xây dựng đường, sau khi hoàn thành công trình họ được phép thu phí một thời gian, hết hạn công trình được giao lại nhà nước quản lý. Trước khi ký kết hợp đồng BOT, đơn vị đầu tư đã phải tính toán kỹ sẽ thu phí trong bao nhiêu năm, mức thu thế nào để thu hồi vốn và có lãi. Vậy thì lý do gì lại có chuyện xin tăng phí?
Nguyễn Hoài Phương (P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM)
Không thể chấp nhận
Tôi có dịp đi trên tuyến đường từ TP.Hải Phòng về TP.Hạ Long và ngược lại. Trên tuyến đường này, có nhiều đoạn tài xế phải chạy rất chậm do đường khá xấu. Nếu chất lượng như thế thì việc cho phép tăng phí là vô lý, không thể chấp nhận được.
Võ Thị Thu Thảo (H.Trảng Bom, Đồng Nai)
Quy định tiêu chuẩn thu phí
Đường tốt thu phí đã đành, đường xấu cũng thu phí, sao lại có chuyện buồn cười như vậy? Theo tôi, nhà nước cần quy định rõ tiêu chuẩn chất lượng đường sá thế nào mới thì được thu phí, muốn tăng phí trên đường đang thu phải đáp ứng chất lượng thế nào, đường xấu thì không được phép thu phí.
Hồ Thanh Phương (Q.6, TP.HCM)
Bộ trưởng hãy vào cuộc
Bộ trưởng Đinh La Thăng từng tuyên bố “Đường xấu thì không được thu phí”. Nghe qua người dân ai cũng mừng. Tuy nhiên, trên thực tế thì phí vẫn cứ thu, thậm chí tăng hơn trong khi đường ngày càng xấu đi. Thiết nghĩ, Bộ trưởng hãy vào cuộc điều tra, trước hết từ việc dễ dãi cho phép doanh nghiệp tăng phí, tiếp đến là chất lượng đường sá có tương xứng với khoản phí tăng hay không…
Bùi Minh Tuấn (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ)
Chỉ khổ dân
Phí đường gia tăng thì giá vé, giá vận chuyển hàng hóa cũng tăng theo. Nhà xe, đơn vị vận tải có bao giờ chịu thiệt, phí tăng thì họ cứ tăng giá. Cuối cùng người “chịu trận” vẫn là người dân. Bao nhiêu loại phí đều dồn hết lên vai người dân. Đó là lý do vì sao dân ta vẫn nghèo, mãi vẫn không thể giàu lên được.
Hồ Minh Trọng (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
Nguyễn Hoàng Thái
Thực trạng đường xấu nhưng đơn vị đầu tư chỉ tập trung thu phí rồi tăng phí diễn ra ở hầu hết các dự án BOT trên cả nước. Lẽ ra các doanh nghiệp BOT phải cải thiện, nâng cao chất lượng đường giúp việc lưu thông của người dân được thuận tiện, an toàn trước khi muốn tăng phí.
Nguyễn Hoàng Thái 
(Vĩnh Thuận, Kiên Giang)
Huỳnh Duy Hiệu
Có thể nói nhờ các dự án BOT mà người dân có đường mới, đẹp để đi. Trong bối cảnh đó, nhà nước có những chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư BOT cũng là điều cần làm. Tuy vậy, ưu đãi cũng nên trong giới hạn, ưu đãi đến mức dễ dãi, đường xấu vẫn cho phép tăng phí thì làm sao dân đồng tình được?
Huỳnh Duy Hiệu
  
(Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.