Tôi có ý kiến: Tẩy chay đồ chơi độc hại

29/12/2015 09:07 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Chất độc “núp” trong đồ chơi đăng trên Thanh Niên ngày 28.12.

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Chất độc “núp” trong đồ chơi đăng trên Thanh Niên ngày 28.12.

Trách nhiệm của quản lý thị trường
Đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc (TQ) vô cùng độc hại mà vẫn nhan nhản trên thị trường, thì không thể nói là khó kiểm tra được. Trách nhiệm này là của cơ quan quản lý thị trường. Sao không thấy có văn bản khuyến cáo và lập danh mục những loại đồ chơi nào là độc hại, loại nào không để phụ huynh biết mà tránh?
Ngọc Định (H.Định Quán, Đồng Nai)
Thật tội cho trẻ em
Nhu cầu đồ chơi của trẻ em rất lớn. Cả một thị trường này đang bị bỏ ngỏ, toàn là đồ chơi TQ và trong đó không ít đồ chơi rất nguy hiểm. Ấy vậy mà nhà nước không có biện pháp quyết liệt gì để loại bỏ những thứ độc hại này trên thị trường. Bây giờ đi đâu, vào nhà nào có trẻ con cũng có đồ chơi TQ, bởi không chơi đồ chơi này thì không biết lấy gì cho các cháu chơi. Thật tội cho trẻ em!
Hoàng An (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Phải có tiêu chuẩn!
Về vấn đề đồ chơi cho trẻ, tôi đề nghị nhà nước phải ban hành bộ tiêu chuẩn, và lấy đó làm cơ sở để cho nhập đồ chơi ngoại và có dán tem hẳn hoi mới cho bán ra thị trường. Nếu ai nhập về không đúng chuẩn thì phải bị phạt nặng và tịch thu. Tại sao các nước EU có tiêu chuẩn và bảo vệ sức khỏe cho con em họ mà mình không làm được.
Nguyễn Thị Vân Dung (dungvan1958@yahoo.com)
Bảo vệ sức khỏe cho trẻ
Những người nhập đồ chơi TQ về bày bán và thu lợi nhuận “khủng” như trong bài báo nêu, họ có cho con cháu họ chơi những đồ chơi này không? Vì lợi nhuận mà họ bất chấp tất cả. Dù biết rõ đồ chơi TQ độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em nhưng vẫn ung dung kinh doanh.
Hoài Phong (Q.6, TP.HCM)
Quyết liệt ngăn chặn
Tôi xin kiến nghị 3 vấn đề: Thứ nhất phải quyết liệt ngăn chặn và xử phạt thật nặng những người nhập lậu đồ chơi độc hại, xem như là tội buôn lậu; Thứ hai, các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước cần chú trọng thị trường này để nghiên cứu, sản xuất đồ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ em, với sự hỗ trợ tối đa của nhà nước để đánh bật các loại đồ chơi độc hại; Thứ ba, các bậc phụ huynh nên tẩy chay, không mua cho con em mình đồ chơi độc hại của TQ để bảo toàn sức khỏe cho trẻ.
Ngọc Lễ (H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu)
Cần phải có danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu qua biên giới, đặt thêm hàng rào khắt khe về chất lượng, an toàn của sản phẩm trước khi cho nhập khẩu, nhất là những loại hàng hóa đồ chơi trẻ em, hàng thực phẩm... Khi phát hiện các cửa hàng, siêu thị có bán hàng hóa chứa chất độc hại thì phải tịch thu, phạt thật nặng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với người nhập lậu các sản phẩm độc hại này.
Luật sư Nguyễn Thị Long Bình (Đoàn luật sư TP.HCM)
Theo tôi, để xử lý tận gốc, cần phải ngăn chặn ngay từ biên giới chứ đừng đợi nhập vào rồi mới kiểm tra. Trước mắt, người dân không nên mua và sử dụng mà không rõ chất lượng, nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe cho con em mình.
Nguyễn Minh Thùy (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.