Tôi làm thợ xây ở Phú Mỹ Hưng

20/06/2017 12:46 GMT+7

"Không ở đâu quản lý tiếng ồn, quản lý độ bụi gắt gao cho bằng tại Phú Mỹ Hưng" - đó kết luận của cánh xây dựng chúng tôi.

"Ác mộng"
Những ngày đầu tôi được công ty cử đi làm việc ở Phú Mỹ Hưng thực sự là một cơn ác mộng. Lần đó, chúng tôi sửa chữa một căn hộ cao cấp với mức giá cao hơn gấp rưỡi so với giá bình quân thị trường. Biết rằng khách hàng ở Phú Mỹ Hưng yêu cầu rất cao, công ty cử nhóm thợ lành nghề nhất và cũng làm việc có trách nhiệm nhất đến đây.
Nhiều người trong nhóm đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm ở Phú Mỹ Hưng trong khi tôi, trong vai trò quản lý, lần đầu tiên đến đây nên đã được rỉ tai rằng "không đâu khó bằng Phú Mỹ Hưng". Nhưng tôi vẫn cứ sốc.
Đầu tiên là các quy trình ra vào chung cư luôn tốn rất nhiều thời gian vì tất cả mọi thợ thầy đều phải đăng ký ra vào và để lại giấy tờ tùy thân ở bảo vệ. Chúng tôi cũng chỉ được dùng chung một thang máy dành riêng, nếu dùng thang máy của cư dân tòa nhà sẽ bị phạt tiền ngay. Không hút thuốc cũng là một quy định khó khăn khác bởi đa phần công nhân xây dựng đều quen phì phèo. Mà bảo vệ thì xuất hiện liên tục, thường xuyên giám sát, nhắc nhở, khó lòng qua mặt được.
Nhưng sốc nhất với tôi lúc đó là phải tuân thủ các quy định gắt gao để giảm thiểu tiếng ồn và độ bụi cho cư dân tòa nhà. Dùng máy cắt trong khu chung cư là điều không thể, đã có quy định rõ ràng nên muốn cắt bất kỳ thứ gì, chúng tôi đều phải cắt sẵn ở ngoài. Nhưng trong thi công, không phải lúc nào mọi thứ đều chuẩn xác. Có lần tôi phải vào nhà vệ sinh, đóng 2,3 lớp cửa để sửa vội vết cắt trên một thanh sắt nhỏ nhưng vẫn bị phát hiện và nhắc nhở.
Quy trình quản lý độ bụi ở Phú Mỹ Hưng cũng gắt gao như thế, ở tất cả các chung cư. Xây dựng mà để bụi bay ra ngoài, ảnh hưởng đến các cư dân trong tòa nhà là điều không thể. Trước khi vào xây dựng, sửa chữa bất kỳ một công trình nào ở Phú Mỹ Hưng, công ty đều phải đóng tiền ký quỹ và các vi phạm ảnh hưởng đến cư dân đều bị "quy ra thóc" mà phạt nên công ty nào cũng đều phải cố gắng hết sức thực hiện các quy định ngặt nghèo ở khu vực này.
Giờ giấc làm việc là một quy định vô cùng gian nan khác với các công ty xây dựng chúng tôi. Buổi sáng, phải đúng 8 giờ, thợ mới được làm việc, tới giờ mọi người nghỉ trưa, chúng tôi cũng phải dừng mọi hoạt động gây tiếng ồn, dù là nhỏ nhất và cứ đến 4 giờ chiều mỗi ngày là bảo vệ xuất hiện, nhắc nhở chúng tôi phải dừng thi công lúc 4 giờ 30, cứ thế răm rắp mà làm, không thể kéo dài thêm tí thời gian nào. Còn cuối tuần, khi mọi người ở nhà thì chúng tôi cũng được mời về nhà.
Còn một quy định khó khăn khác cho các công ty xây dựng ở Phú Mỹ Hưng là luôn phải trình giấy tờ ký hợp đồng với công ty thu gom rác để không "lưu lại tí vết tích nào" sau mỗi ngày làm việc. Lại thêm một khoản tốn kém khác so với thi công ở bên ngoài.
…và "thiên đường"
Nhưng làm việc ở Phú Mỹ Hưng có một điều tuyệt vời không đâu an toàn bằng: không lo bị mất cắp vật dụng, máy móc. Mọi thiết bị, vật tư khi đem vào công trình đều phải qua đăng ký và được bảo vệ nghiêm ngặt nên chuyện mất cắp là điều hầu như không có.
Bản thân tôi sau này có con nhỏ và sống ở chung cư, nơi lắm lúc chịu cảnh giật bắn người vào giữa trưa vì tiếng khoan tường cứ xoáy vào tai, nơi phải trải qua những ngày cuối tuần không yên ả vì đủ loại âm thanh xây dựng, tôi mới thấu hiểu rằng những quy định ở Phú Mỹ Hưng là cực kỳ hợp lý. Tất cả vì phúc lợi của cư dân, nhất là người già và trẻ em. Chỉ khi dân trí tăng cao, khi con người ta đạt tới một trình độ văn minh nhất định, những quy định như quản lý tiếng ồn, độ bụi ở khu dân cư mới được đặt ra.
Giờ đây, những lần thi công ở Phú Mỹ Hưng không còn nặng nề với tôi như trước nữa. Trái lại, tôi tự hào vì được góp phần cho sự phồn vinh của một khu dân cư hiện đại và văn minh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.