Bài toán giao thông đô thị ở Việt Nam

15 Thanh Niên Online
Tại buổi tọa đàm “Phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân” tổ chức ngày 1.8 tại TP.HCM, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng “Cần phải hạn chế xe hơi trước xong mới đến xe máy tại các đô thị lớn”.
Đây là cách nhìn đúng đắn về vấn nạn giao thông thông đô thị Việt Nam, đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội.
Cả Hà Nội lẫn TP.HCM mấy lần hăm he “Cấm xe gắn máy” vì cho rằng đó là nguyên nhân chính của vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông. Xe gắn máy là phương tiện giao thông chủ lực, là nồi cơm của nhiều gia đình. Nếu bị cấm thì đi bằng cái gì, sống như thế nào? Phá bỏ bất cứ thứ gì, từ vật chất lẫn tinh thần đều phải có cái mới thay thế tốt đẹp hơn. Không thể, “đùng một cái”, thích là cấm.
Chỉ riêng TP.HCM, tính đến ngày 15.6, thành phố đang quản lý hơn 8 triệu xe, gồm 652.389 ô tô và hơn 7,4 triệu xe gắn máy. Chưa kể xe vãng lai cũng chừng hơn 2 triệu, cả ô tô lẫn xe gắn máy.
Ông Hùng dẫn chứng “Xe hơi chiếm diện tích mặt đường lớn, khi xe hơi dừng đậu là đã chiếm 12 m2, còn xe máy chỉ mất 1,5 m2”. Thật vậy, chỉ cần 1/3 người đang dùng xe gắn máy, chuyển qua đi ô tô, đảm bảo người dân TP.HCM chỉ còn cách leo lên nóc ô tô mà đi bộ. Xe gắn máy đâu có tội tình gì mà cứ bị hăm he. Giữa ô tô và xe gắn máy, chưa biết ai vi phạm luật giao thông và gây tai nạn nhiều hơn. Bởi nguyên nhân chính là do con người. 
Lãnh đạo các thành phố đang muốn cấm xe gắn máy cứ ao ước địa phương mình được như Hồng Kông hoặc Singapore. Các thành phố đó rất ít xe gắn máy. Không phải vì cấm mà vì người dân tự giác chuyển đổi phương tiện. Trong quy hoạch đô thị ở các nước phát triển, họ tính toán chi li vài chục năm và có lộ trình hạn chế xe cá nhân cụ thể. Thay vào đó là ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Dân New York (Mỹ), Tokyo (Nhật), Seoul (Hàn Quốc… không dại gì sắm xe hơi. Nhiều người ở  TP.HCM cũng không mua xe riêng vì quá bất tiện. Nếu TP.HCM thành Hồng Kông hay Singapore, tôi sẽ dời nhà về các tỉnh vì quá ngột ngạt...
*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một doanh nhân tại TP.HCM.

Bình luận 15

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Trương Thịnh

Hạ tầng cơ sở và GTCC còn yếu kém mà lúc nào cũng đồi hạn chế, cấm phương tiện cá nhân! Kẹt xe như hiện nay tại Tp.HCM là đo quy hoạch đô thị yếu kém.

Lê Toản

Nhận xét của ông Khuất Việt Hùng là đúng với sự thật hiện nay ở các thành phố lớn của Việt Nam. Xe ô tô chiếm đường nhiều hơn xe máy,. Xe máy là phương tiện đi lại, làm ăn của phần lớn người dân, Chỉ khi nào hệ thống giao thông công công phát triển như các nước tiên tiến thì cấm xe máy mới phù hợp.

Kim Khánh

Muốn cấm phải có cái thay thế tốt hơn, đó là qui luật. Xe ô tô không chỉ chiếm không gian lớn hơn như ông Hùng nói mà còn tiêu thụ xăng nhiều hơn và thả chất thải, khí CO2 nhiều hơn. Vấn đề là bao giờ thì các phương tiện giao thông công cộng đủ sức thuyết phục và hấp dân người dân sử dụng để thay thế xe cá nhân??

NVH

"Dân New York (Mỹ), Tokyo (Nhật), Seoul (Hàn Quốc)… không dại gì sắm xe hơi" Vậy xe đang chạy ở các thành phố đó là của dân nơi khác à? Thân nhân tôi ở New York vẫn đi làm bằng xe hơi, khách hàng tôi ở Tokyo, Seoul vẫn được tài xế riêng đưa rước hàng ngày. Tôi đi làm bằng xe gắn máy(vì thích) và đi chơi bằng xe hơi. Nếu TP.HCM thành Hồng Kông hay Singapore thì chúng ta chết lâu lắm rồi không cần dời nhà về các tỉnh. Nhiều người ở TP.HCM cũng không mua xe hơi riêng vì......không đủ tiền sắm xe và nuôi xe chớ không vì bất tiện. Hãy thử hỏi 100 người dân Sài gòn chưa có xe hơi xem có bao nhiêu người mơ ước sắm được xe hơi riêng?! Một vợ, hai con, nhà ba lầu, xe bốn bánh, tiền năm tỉ.

Bới Lộ Hùng

Ông Phó Hùng này nói chỉ có gần đúng, hãy hạn chế các loại xe cộ: phương án I chỉ đi bộ vừa ko có khí thải, người nào cũng khỏe khỏi cần thuốc thang và ko phải tập thể dục cho tốn, ko còn tai nạn (trở về thời kỳ trước thế kỷ XIX). Phương án II chỉ đi bằng cáp treo, làm thật nhiều tầng cáp treo vừa đi vừa ngắm cảnh an toàn nữa ông nhỉ?.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tham nhũng ‘vặt’>

Tham nhũng ‘vặt’

Tỷ lệ người dân cho rằng phải “bôi trơn” khi làm sổ đỏ đã giảm từ 44% năm 2015 xuống 17% năm 2017 (kết quả khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) do UNDP thực hiện), là một tỷ lệ tham khảo cũng đáng ghi nhận.
Vào đầu năm 2017, lực lượng chức năng  Q.1 đã ra quân xử phạt người tiểu bậy nơi công cộng /// Đình Nguyên>

Vấn nạn 'tiểu đường'

Vườn hoa Q.1 (TP.HCM), cầu vượt ở Hà Nội, vỉa hè khu dân cư khá sang ở Hạ Long… đâu đâu cũng có người tiểu bậy. 'Tiểu đường' đang trở thành vấn nạn.
Thẳng tay với tour 0 đồng>

Thẳng tay với tour 0 đồng

Xử lý tour 0 đồng không dễ nhưng không phải không thể làm được. Nhiều nước trong khu vực cũng đã phải đối phó với tình trạng này và một số nước đã xử lý thành công.