Bát nháo xếp hàng đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

24/02/2015 14:01 GMT+7

Việc xếp hàng đón taxi tại Sân bay Tân Sơn Nhất rất bát nháo. Muốn đón được taxi, khách phải lanh lẹ, thậm chí tranh giành, chụp giựt. Còn nếu tuân thủ theo văn hóa xếp hàng thì khó mà lên được taxi.

Việc xếp hàng đón taxi tại Sân bay Tân Sơn Nhất rất bát nháo. Muốn đón được taxi, khách phải lanh lẹ, thậm chí tranh giành, chụp giựt. Còn nếu tuân thủ theo văn hóa xếp hàng thì khó mà lên được taxi. 

Chấn chỉnh ngay việc xếp hàng đón taxi tại sân bay Tân Sơn NhấtCảnh đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 1 giờ sáng mùng 5 tết - Ảnh do tác giả cung cấp
Trải qua nhiều lần thay đổi cải tiến, nhưng cách bố trí để hành khách đón taxi hiện nay của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa khoa học dẫn đến cảnh lộn xộn, giành xe. Khách hàng được chỉ dẫn xếp hàng trong lối đi dựng bằng inox. Đường xếp hàng này khá rộng, có thể 2 - 3 người cùng đi, và cũng không có ai quản lý. Sau đoạn xếp hàng này, khách được ra để đón taxi. Điều đáng nói là sân bay thiết kế khá nhiều đường ra, bằng inox ,song song nhau.
Có lẽ những người quản lý sân bay Tân Sơn Nhất nghĩ rằng có nhiều người đứng chờ song song như vậy thì có thể bố trí nhiều xe taxi đón nhiều khách cùng một lúc. Nhưng thực tế lại không theo ý muốn chủ quan này. Người ra thì đông mà taxi thì đến lúc nhanh, lúc chậm, dẫn đến người lúc nào cũng chờ taxi. Việc ra cùng lúc nhiều cổng không xác định được ai là người ra trước ra sau, nên các anh điều hành tại chỗ khá vất vả trong việc xác định ai ra trước, và điều xe nào đón ai.
Những người tôn trọng việc xếp hàng thì cứ đứng chờ mãi, hên thì được xe điều đến. Còn lại, mọi người đều buộc phải lanh lẹ, thậm chí tranh giành mới có thể đón được taxi. Rất nhiều người lao xuống lòng đường để giành taxi. Cảnh đón taxi trở nên bát nháo, mất trật tự vô cùng (Xem hình minh họa. Hình này do tác giả chúp lúc 1 giờ sáng, mùng 5 tết).
Giải pháp thật ra hết sức đơn giản. Nếu những người quản lý sân bay Tân Sơn Nhất biết học hỏi nuớc ngoài, chẳng hạn như Singapore, thì sẽ không còn cảnh tượng này nữa. Tôi xin nói rõ về cách làm của nước bạn để sân bay Tân Sơn Nhất có thể áp dụng ngay.
Dùng cái sân đang xếp hàng ấy, xây làn đường inox cho khách xếp hàng. Xây theo kiểu hình zíc zắc. Nghĩa là khách đi hết từ đông sang tây thì quay lại đi từ tây sang đông… Độ rộng của hàng chỉ nên vừa đủ cho một nguời và xe hành lý. Sân ấy, có thể tạo thành 4 - 5 đuờng lên xuống zíc zắc. Khi ấy số người xếp hàng chờ cũng được tăng lên. Vì hàng đủ một người xếp nên mọi người sẽ tự giữ trật tự hàng. Tuy vậy, cùng nên có vài nhân viên điều hành hướng dẫn. Ở đầu cuối cùng khi khách ra nên có nhân viên điều phối quyết định khi nào thì cho khách ra.
Xe taxi lên đón khách cho xếp 1 - 2 hay 3 - 4 hàng dọc là tuỳ theo tình hình đông hay ít khách. Khách vắng thì cho 2 taxi lên, 2 nguời khách ra. Khách đông thì cho 4 taxi lên, 4 người khách ra. Khi nào khách ra trước đón được taxi nhân viên điều hành mới cho khách đầu hàng ra tiếp. Làm như vậy vừa nhanh mà còn đảm bảo sự công bằng cho mọi nguời, lại đỡ bát nháo, mất trật tự, cũng không tốn nhiều nhân lực. Chỉ cần 4 - 6 người là có thể thực hiện được. Hiện tại, tôi thấy số người điều hành khá nhiều, họ cũng làm việc vất vả mà không thể nào giảm được sự bát nháo, cũng như việc tranh giành của khách.
Khi tôi viết việc này trên Facebook, nhiều người đã đồng cảm. Đa số đều bức xúc về việc đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều người còn nói việc này làm xấu đi hình ảnh văn minh của sân bay Tân Sơn Nhất và làm cho người nước ngoài đánh gia không tốt việc điều hành của sân bay cũng như văn hóa xếp hàng của dân Việt Nam chúng ta. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng, chắc là phải có “cái gì đó” thì người ta mới duy trì tình trạng xếp hàng đón taxi bát nháo như hiện tại.
Người viết, và chắc là nhiều khách hàng khác, rất mong ban điều hành sân bay Tân Sơn Nhất chấn chỉnh, và cải tiến ngay việc xếp hàng đón taxi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.