Bát nháo xếp hàng đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

5 Thanh Niên Online

Việc xếp hàng đón taxi tại Sân bay Tân Sơn Nhất rất bát nháo. Muốn đón được taxi, khách phải lanh lẹ, thậm chí tranh giành, chụp giựt. Còn nếu tuân thủ theo văn hóa xếp hàng thì khó mà lên được taxi. 

Việc xếp hàng đón taxi tại Sân bay Tân Sơn Nhất rất bát nháo. Muốn đón được taxi, khách phải lanh lẹ, thậm chí tranh giành, chụp giựt. Còn nếu tuân thủ theo văn hóa xếp hàng thì khó mà lên được taxi. 

Chấn chỉnh ngay việc xếp hàng đón taxi tại sân bay Tân Sơn NhấtCảnh đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 1 giờ sáng mùng 5 tết - Ảnh do tác giả cung cấp
Trải qua nhiều lần thay đổi cải tiến, nhưng cách bố trí để hành khách đón taxi hiện nay của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa khoa học dẫn đến cảnh lộn xộn, giành xe. Khách hàng được chỉ dẫn xếp hàng trong lối đi dựng bằng inox. Đường xếp hàng này khá rộng, có thể 2 - 3 người cùng đi, và cũng không có ai quản lý. Sau đoạn xếp hàng này, khách được ra để đón taxi. Điều đáng nói là sân bay thiết kế khá nhiều đường ra, bằng inox ,song song nhau.
Có lẽ những người quản lý sân bay Tân Sơn Nhất nghĩ rằng có nhiều người đứng chờ song song như vậy thì có thể bố trí nhiều xe taxi đón nhiều khách cùng một lúc. Nhưng thực tế lại không theo ý muốn chủ quan này. Người ra thì đông mà taxi thì đến lúc nhanh, lúc chậm, dẫn đến người lúc nào cũng chờ taxi. Việc ra cùng lúc nhiều cổng không xác định được ai là người ra trước ra sau, nên các anh điều hành tại chỗ khá vất vả trong việc xác định ai ra trước, và điều xe nào đón ai.
Những người tôn trọng việc xếp hàng thì cứ đứng chờ mãi, hên thì được xe điều đến. Còn lại, mọi người đều buộc phải lanh lẹ, thậm chí tranh giành mới có thể đón được taxi. Rất nhiều người lao xuống lòng đường để giành taxi. Cảnh đón taxi trở nên bát nháo, mất trật tự vô cùng (Xem hình minh họa. Hình này do tác giả chúp lúc 1 giờ sáng, mùng 5 tết).
Giải pháp thật ra hết sức đơn giản. Nếu những người quản lý sân bay Tân Sơn Nhất biết học hỏi nuớc ngoài, chẳng hạn như Singapore, thì sẽ không còn cảnh tượng này nữa. Tôi xin nói rõ về cách làm của nước bạn để sân bay Tân Sơn Nhất có thể áp dụng ngay.
Dùng cái sân đang xếp hàng ấy, xây làn đường inox cho khách xếp hàng. Xây theo kiểu hình zíc zắc. Nghĩa là khách đi hết từ đông sang tây thì quay lại đi từ tây sang đông… Độ rộng của hàng chỉ nên vừa đủ cho một nguời và xe hành lý. Sân ấy, có thể tạo thành 4 - 5 đuờng lên xuống zíc zắc. Khi ấy số người xếp hàng chờ cũng được tăng lên. Vì hàng đủ một người xếp nên mọi người sẽ tự giữ trật tự hàng. Tuy vậy, cùng nên có vài nhân viên điều hành hướng dẫn. Ở đầu cuối cùng khi khách ra nên có nhân viên điều phối quyết định khi nào thì cho khách ra.
Xe taxi lên đón khách cho xếp 1 - 2 hay 3 - 4 hàng dọc là tuỳ theo tình hình đông hay ít khách. Khách vắng thì cho 2 taxi lên, 2 nguời khách ra. Khách đông thì cho 4 taxi lên, 4 người khách ra. Khi nào khách ra trước đón được taxi nhân viên điều hành mới cho khách đầu hàng ra tiếp. Làm như vậy vừa nhanh mà còn đảm bảo sự công bằng cho mọi nguời, lại đỡ bát nháo, mất trật tự, cũng không tốn nhiều nhân lực. Chỉ cần 4 - 6 người là có thể thực hiện được. Hiện tại, tôi thấy số người điều hành khá nhiều, họ cũng làm việc vất vả mà không thể nào giảm được sự bát nháo, cũng như việc tranh giành của khách.
Khi tôi viết việc này trên Facebook, nhiều người đã đồng cảm. Đa số đều bức xúc về việc đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều người còn nói việc này làm xấu đi hình ảnh văn minh của sân bay Tân Sơn Nhất và làm cho người nước ngoài đánh gia không tốt việc điều hành của sân bay cũng như văn hóa xếp hàng của dân Việt Nam chúng ta. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng, chắc là phải có “cái gì đó” thì người ta mới duy trì tình trạng xếp hàng đón taxi bát nháo như hiện tại.
Người viết, và chắc là nhiều khách hàng khác, rất mong ban điều hành sân bay Tân Sơn Nhất chấn chỉnh, và cải tiến ngay việc xếp hàng đón taxi.
*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một doanh nhân tại TP.HCM

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Quách Tuấn Khải

Quách Tuấn Khải

Hãy học cách sắp xếp cho người dân có nhu cầu đi taxi như ở Singapore. Ở đó, không phải lúc nào taxi cũng đến liên tục, những lúc taxi chưa kịp đến, người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình.
Hoàng Trang

Hoàng Trang

Nhà ở gần sân bay đón còn mệt hơn, vì quãng đường ngắn họ không muốn chạy, nếu có chạy bạn phải thỏa thuận giá với họ, tôi không hiểu sao họ không cho đón taxi như người Singapore được? Đâu có gì khó.
Nguyễn Văn Mỹ

Nguyễn Văn Mỹ

Không phải chỉ có sân bay mới bát nháo. Văn hóa xếp hàng là xa xỉ phẩm của nhiều người Việt. Quan trọng nhất là thay đổi tư duy quản lý, buộc mọi người thực hiện việc xếp hàng khi có từ 2 người trở lên, bằng những cách làm giản đơn và hiệu quả.
Stoney

Stoney

Việc ông LM Chánh đưa ra không phải các nhà quản lý không biết. Vấn đề là ý thức và sự văn minh của người đi taxi và cả tài xế. Mà cái ý thức và sự văn minh thì không thể một sớm một chiều được.

Singapore họ có nhiều quy đinh riêng cho taxi, mà các tài xế nếu không tuân theo sẽ bị phạt rất nặng và có thể mất giấy phép hành nghề. Ví dụ, một taxi khi đã chấp nhận xếp hàng đón khách thì bắt buộc phải chở khách bất kể đoạn đường ngắn hay dài. Còn nếu taxi không muốn xếp hàng thì phải cho tín hiệu là "Bận", "Đổi ca"...
Hồ Minh Ánh

Hồ Minh Ánh

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn đọc Lâm Minh Chánh, ngoài ra phải chế tài đối với những lái xe taxi từ chối hoặc có những thái độ không đúng mực với khách hàng đi cuốc ngắn. Việc thu phí ra vào các hãng taxi nên gom vào đồng hồ hoặc làm rõ khi thì lái xe thu 10 ngàn khi thì thu 5 ngàn, là khách hàng chúng tôi luôn bị bất ngờ và cảm giác như bị móc túi.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

4 người trong ngôi nhà đã chết trong tư thế treo cổ /// ẢNH: PHẠM ĐỨC>

Những lời xầm xì tàn độc

Tôi không biết, sau cái chết trong tư thế treo cổ của cả 4 người trong một gia đình ở Hà Tĩnh vừa qua, những người từng xầm xì, phán xét họ có cảm thấy ăn năn, tội lỗi với chính mình hay không.
Cổng Trời, nơi dừng chân có thể ngắm được núi non hùng vĩ /// Ảnh: Huỳnh Văn Thông>

Dãy nhà tôn trên Cổng Trời

Cung đường đèo Ô Quy Hồ danh tiếng dài 50 km cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn dẫn chúng tôi từ Tam Đường (Lai Châu) về Sapa trong một ngày mưa vẫn còn nặng hạt.
Bộ phận một cửa P.Văn Miếu, Q.Đống Đa, Hà Nội - nơi xảy ra vụ cán bộ phường "hành" dân năm 2017 /// M.C>

Hành chính hay 'hành' là chính?

Nhiều cán bộ nhà nước cho rằng việc quá nhiều, áp lực công việc lớn nên không có thời gian để tiếp dân cho chu đáo. Thế nhưng, có khó không một nụ cười trước người dân đến làm việc?