Nhìn từ chuyện 'sót' người bán vé số

Như Lịch
Như Lịch
29/04/2020 08:59 GMT+7

Vừa qua, khi thực hiện bài viết Vẫn sót người bán vé số ở TP.HCM được nhận tiền hỗ trợ (Thanh Niên ngày 22.4), chúng tôi nhận thấy một số nguyên nhân đáng kể dẫn đến tình trạng này.

Ngay sau khi báo phản ánh, hầu hết trường hợp người bán vé số được đề cập trong bài viết đã được địa phương quan tâm và trao tiền hỗ trợ 750.000 đồng/người (dành cho người bán vé số lưu động trong thời gian tạm dừng phát hành vé số từ ngày 1 - 15.4, được trích từ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM).
Một ví dụ điển hình là trường hợp hai vợ chồng cùng bán vé số và ở trọ lâu năm tại P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú. Người vợ được nhận 750.000 đồng, còn người chồng không được (thời điểm 22.4, trước khi Thanh Niên phản ánh vụ việc). Phường cho rằng đó là do tổ trưởng khu phố nơi vợ chồng này cư trú đã bỏ sót tên người chồng. Còn tổ trưởng dân phố cho chúng tôi hay bà không trực tiếp đến rà soát mà…“tin tưởng” chủ nhà trọ nên gọi điện thoại nắm danh sách!
Một trường hợp khác bị “sót” là bà N.T.H (60 tuổi, ở trọ tại P.Tân Sơn Nhì). Bà đã nhiều lần trực tiếp hoặc gọi điện hỏi phường, nhưng được bảo... cứ chờ. Đến ngày 9.4, sợ hết hạn nhận tiền hỗ trợ, bà lật đật chạy ra phường hỏi tiếp, sau đó mới được hướng dẫn đến nhà tổ trưởng tổ dân phố làm hồ sơ bổ sung. Trường hợp này, theo phường giải thích là do sơ sót của tổ dân phố xác nhận không có người bán vé số lưu động đang cư trú trên địa bàn. Trong khi đó, đại diện tổ dân phố này khẳng định với chúng tôi: “Khi bà H. qua kiếm, tôi mới hay tin có chuyện làm giấy tờ cho người bán vé số để gửi lên nhận tiền của nhà nước. Tôi không nghe phường nói gì hết...”.
Có thể thấy, sự phổ biến chủ trương chính sách từ UBND phường và sự lĩnh hội, tham gia rà soát của các đơn vị cơ sở, nhất là của tổ trưởng tổ dân phố, cực kỳ quan trọng. Một số người bán vé số thuộc diện được trợ cấp mang tâm lý ngại tiếp xúc với cơ quan công quyền, nhưng nếu là cán bộ có tâm, cần tận tình hướng dẫn, giúp đỡ họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.