Biết tin ai bây giờ?

13/08/2016 08:10 GMT+7

Cuộc sống mà thiếu niềm tin thì chẳng khác nào lần mò trong đường hầm tối thui, bất tận, chẳng thấy le lói tia hy vọng nào.

Do đó, trong cuộc sống thường ngày, ai cũng phải có niềm tin và hy vọng, thầm mong cuộc sống ấy vẫn tiếp diễn một cách an bình. Giống như người theo đạo có đức tin, cư dân trong một quốc gia có thể an tâm khi đặt niềm tin vào các cơ quan chính quyền sở tại thực thi pháp luật một cách nghiêm ngặt vì lợi ích của cộng đồng. Vậy mà…
Báo Thanh Niên số ra hôm qua (12.8) có 2 thông tin khiến bạn đọc sửng sốt: một là, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện Công ty CP môi trường Sao Việt (khu xử lý chất thải tập trung 100 ha thuộc xã Tóc Tiên, H.Tân Thành) có hành vi xả nước thải nguy hại ra môi trường tự nhiên; hai là, Phòng Quản lý đô thị H.Nhà Bè làm tờ trình và được Thường trực UBND H.Nhà Bè (TP.HCM) chuẩn thuận cho một công trình có quy mô lên đến hơn 7.000 m2 được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Vụ việc chỉ bại lộ khi Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện đồng thời ra quyết định xử phạt.
Nếu lục lại những thông tin tương tự mà báo chí đã đăng tải, chúng ta còn thấy một số người làm công tác bảo vệ rừng “bảo kê” cho bọn lâm tặc phá rừng, lãnh đạo bệnh viện nọ (do nhà nước quản lý) làm ngơ để nhân viên dưới quyền cấp phát thuốc kém chất lượng cho bệnh nhân, thư ký tòa nhận tiền “chạy án” hoặc làm sai lệch hồ sơ vụ án… Đó thật sự là những câu chuyện buồn, rất buồn.
Thiết nghĩ không cần phải bình luận gì thêm về những câu chuyện như thế. Chỉ có điều những người thực hiện hành vi bậy bạ, trái đạo lý như trên đã quên hoặc cố tình quên rằng, họ đang hủy hoại niềm tin của công chúng vào cơ quan công quyền, đồng thời phản bội “sự nuôi nấng” của người dân khi mỗi tháng lãnh đồng lương do chính dân chúng đóng góp. Dĩ nhiên, không phải ai lãnh lương nhà nước cũng làm những điều bậy bạ như vậy. Nhưng, hãy nghĩ lại xem, ngày nào dân cũng nghe, thấy những sự việc tương tự thì lòng tin của người dân không bị xói mòn mới là chuyện lạ. Làm sao tin được khi một công ty môi trường lại lén lút hủy hoại môi trường? Làm sao tin được khi người dân tự sửa chữa căn nhà dột nát khi chưa được phép, ngay tức thì bị nhân viên quản lý đô thị phường đến lập biên bản buộc tháo dỡ, còn công trình “bự chà bá” cũng không phép thì được “bảo kê”?
Chúng ta hằng mơ ước đất nước này sẽ giàu có, văn minh, hoàn thiện như các quốc gia Bắc Âu hay Nhật Bản, nhưng sẽ không quá ảo tưởng về một VN nhanh chóng “hóa rồng” khi mà trong nội tại của cuộc sống xã hội còn quá nhiều điều chướng tai gai mắt, điều mà chúng ta liệt vào chuyện khó tin.
Hãy nhìn Philippines mà xem, họ cũng nghèo như ta, nhưng chính quyền quyết tâm hành động loại trừ những điều xấu có thể khiến sự tồn vong của dân tộc họ bị đe dọa. Còn với ta, có lẽ cũng đến lúc cần biện pháp mạnh tay và hành động hữu hiệu hơn nữa từ phía chính quyền, chống lại cái ác, loại bỏ không thương tiếc những ai làm điều xằng bậy, nhằm củng cố niềm tin vào đất nước với một cơ thể khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.