Có lẽ chẳng ở đâu, chuyện lộ thông tin cá nhân lại bị xem nhẹ như ở VN. Đến mức giờ đây, người ta không còn thắc mắc vì sao một cá nhân hay doanh nghiệp nào đó biết số điện thoại di động, thậm chí là số điện thoại nhà riêng của mình nữa.
Giờ thì chuyện nhân viên công ty bảo hiểm, bất động sản, trung tâm du học... thậm chí người bán mật ong, cho thuê xe đạp, xe máy hay bất cứ ai cũng có thể gọi điện mời chào mà không hề gây ngạc nhiên cho khổ chủ. Cũng dễ hiểu, thông tin cá nhân được rao bán công khai trên mạng suốt thời gian dài; tin nhắn rác, cuộc gọi rác quấy rầy liên tục hằng ngày, trong nhiều năm nên không quá lời khi nói, những việc này đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Đến mức chẳng ai buồn nghĩ đến những nguy cơ, rủi ro của nó. Thế là mọi việc cứ tiến triển đều đều. Từ việc bị làm phiền bởi những tin nhắn, cuộc gọi mời mọc sản phẩm, dịch vụ đã tiến thêm một bước là rò rỉ thông tin hành trình. Kiểu vừa lên máy bay ở TP.HCM thì tài xế ở đầu Hà Nội đã chào giá từ Nội Bài về trung tâm... Vụ này có thời điểm làm căng nhưng cuối cùng cũng chẳng thấy đơn vị hay cá nhân nào bị xử lý. Rồi đến một loạt vụ mất tiền trong tài khoản do mất, lộ, bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng... gây hoang mang cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng và nghiêm trọng hơn, ngay lúc này đây, khi vụ nghi lộ thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ của Thế Giới Di Động chưa có kết quả cuối cùng thì hacker lại tung dữ liệu thông tin cá nhân hàng ngàn nhân viên của Công ty Con Cưng và tuyên bố đang có trong tay dữ liệu của FPT Shop, sẽ bán với giá tốt.
Chưa bàn tới việc đúng sai của các thông tin do hacker công bố thì đây rõ ràng là hệ quả tất yếu của việc chúng ta quá coi thường và buông lỏng việc lộ và bảo mật thông tin cá nhân. Nếu việc rao bán thông tin cá nhân công khai trên mạng được điều tra đến nơi đến chốn, chế tài nghiêm minh; nếu các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn đầu tư thích đáng cho vấn đề bảo mật; nếu mỗi cá nhân đều ý thức trong việc cung cấp thông tin, chắc chắn sẽ hạn chế tối đa tình trạng này.
Giờ thì nhiều khách hàng của Thế Giới Di Động, Con Cưng và FPT Shop đang lo đi khóa thẻ ngân hàng, các cơ quan chức năng cũng đang điều tra xem thực hư vụ lộ thông tin của hàng triệu khách hàng đúng hay sai, nguy cơ rủi ro thế nào; các chuyên gia cũng nhanh chóng đưa ra khuyến cáo cho cả người dùng và doanh nghiệp, đặt vấn đề trách nhiệm... Những việc này đều rất quan trọng, rất cần thiết để hạn chế tối đa nhất những thiệt hại có thể xảy ra.
Nhưng đó cũng mới chỉ là cái ngọn. Nếu việc quản lý, bảo mật cũng như làm lộ, mua bán thông tin cá nhân vẫn bị xem thường như hiện nay thì hết vụ này lại có vụ khác với mức độ nghiêm trọng hơn sẽ đến mà thôi.
Bình luận (0)