Cẩn trọng thời công nghệ

15/01/2017 05:45 GMT+7

Chuyện Selfie - coi chừng lộ thông tin cá nhân mà Thanh Niên đăng tải ngày 14.1 như hồi chuông cảnh báo nguy cơ có thể xảy đến cho bất kỳ ai trong kỷ nguyên công nghệ thông tin.

Giờ đây, điện thoại di động thông minh (smartphone) hay máy tính bảng, laptop và cả máy chụp hình vô cùng phổ biến, hiện diện mọi lúc mọi nơi đem đến kết nối vô hạn, cùng khả năng chụp hình độ phân giải cực cao.
Nhờ đó, việc chia sẻ hình ảnh hay video dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng cũng đưa người dùng đến nguy cơ để lộ thông tin cá nhân. Điển hình nhất là chuyện dấu vân tay có thể bị các đối tượng xấu thu thập thông qua hình ảnh selfie. Xa hơn, mống mắt hoặc bất cứ đặc điểm nhận diện sinh trắc học cũng có thể bị rò rỉ từ các ảnh chụp hoặc dữ liệu trên smartphone.
Đó là những thông tin cực kỳ quan trọng khi nhiều ngân hàng đang dần tích hợp thêm tính năng dùng dấu vân tay như một biện pháp bảo mật để chứng thực các giao dịch tài chính. Vì thế, nếu dấu vân tay bị kẻ xấu thu thập thì có thể bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
Không chỉ mất mát tiền bạc, mọi người còn có thể gặp rủi ro về các vấn đề an ninh khi chia sẻ không cẩn thận trên mạng xã hội. Gần đây, nhiều người thường xuyên “khoe” hình ảnh hộ chiếu, thẻ căn cước, bằng lái xe trên mạng xã hội cũng trở thành mối nguy bị lộ thông tin cá nhân để kẻ xấu lợi dụng. Vừa qua, không ít vụ lừa đảo qua điện thoại đã xảy ra và nạn nhân trúng bẫy chỉ vì bị thủ phạm nắm quá rõ thông tin cá nhân. Dù chưa có kết luận cụ thể các thông tin bị rò rỉ từ đâu nhưng cũng đủ để mọi người cần cảnh giác tối đa.
Đặc biệt, một số người còn “khoe” cả hình chụp thị thực nhập cảnh vào một số nước thuộc diện “khó xin” như Mỹ, một số thành viên EU… Trong khi đó, giới an ninh các nước đã cảnh báo những phần tử khủng bố thường xuyên tìm kiếm trên mạng xã hội để thu thập các hình ảnh thị thực như thế để làm giả, rồi nhập cảnh. Trên thị thực, ngoại trừ thông tin cá nhân hay các chi tiết hoa văn, con dấu thì mã số thị thực cũng rất quan trọng phục vụ công tác kiểm tra thật giả. Cho nên, nếu để lộ những chi tiết trên rồi bị làm giả thị thực thì chủ nhân thực sự có thể gặp rắc rối khi nhập cảnh.
Trước các thực tế trên, để tránh những bất trắc xảy đến, mọi người đều cần cẩn trọng trong việc chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân qua mạng xã hội. Cẩn trọng cả việc cung cấp thông tin trên các trang mạng lạ, chưa rõ nguồn gốc. Thậm chí, sự cẩn trọng cũng cần thiết khi lựa chọn mua sản phẩm, bởi cơ quan hữu trách của nhiều nước cũng đã lên tiếng cảnh báo về một số thương hiệu công nghệ âm thầm thu thập thông tin, dữ liệu người dùng lưu trữ trên thiết bị. Có như thế, mọi người sẽ phòng ngừa đáng kể những mặt trái mà công nghệ gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.