Chống tham nhũng ‘45%’?

Vũ Hân
Vũ Hân
07/03/2018 04:43 GMT+7

Kê khai trung thực tài sản và đối mặt với hàng loạt rắc rối, bao gồm cả không được bổ nhiệm, mất chức; với không kê khai, để nếu (chẳng may) bị phát hiện sẽ bị truy thu thuế thu nhập cá nhân 45%, những người có lý trí sẽ chọn cách nào? Câu trả lời là quá hiển nhiên.

Cho nên, hiển nhiên đề xuất truy thu thuế suất 45% đối với tài sản kê khai không trung thực mà Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề cập mới đây trong dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vấp phải nhiều dư luận trái chiều.
Đề xuất này, không những khuyến khích cán bộ thiếu trung thực, mà còn cấp cho các tài sản bất minh một lý lịch trong sáng, khi “coi đây là khoản thu nhập vãng lai”, với “giả định rằng khối tài sản đó là hợp pháp nhưng anh không kê khai và nộp thuế thu nhập”, như Phó tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đề cập.
Nếu tài sản đó là hợp pháp, không có lý do gì nó phải bị che đậy bằng một hành vi mờ ám.
Tài sản kê khai không trung thực có rất nhiều trường hợp, nhưng tài sản kê khai không trung thực mà không chứng minh được nguồn gốc thì chỉ có một loại, đó là tài sản bất minh. Sự thật chỉ có một, nếu không chứng minh được tài sản đó là hợp pháp thì nghĩa là nó phi pháp, không có những trường hợp khác. Đã là tài sản phi pháp, thì phải tịch thu 100%, không có tỷ lệ nào khác.
Đó là thông lệ quốc tế, và không có lý do gì để VN khước từ thông lệ đó.
Tịch thu là quá khắc nghiệt với cán bộ chăng?
Cán bộ thuộc diện kê khai tài sản đều là những cán bộ cấp cao, tức là nhân dân trao cho họ một quyền lực hơn người để phục vụ cộng đồng, cũng có nghĩa là họ phải chịu những ràng buộc hơn người để không lạm dụng quyền lực đó vụ lợi cá nhân. Không có gì thiếu công bằng ở đó. Đó là một khế ước, một “hợp đồng”, mà nếu thấy không công bằng, cán bộ nào cũng có thể từ chối, trở lại làm dân thường và có toàn quyền hiến định với đời tư, tài sản của mình.
Luật Phòng, chống tham nhũng mà nhiều chuyên gia lập pháp đã tham gia xây dựng từ khi đầu xanh cho đến khi đầu bạc, ra đời không phải để khuyến khích ngược, không phải để động viên việc thiếu trung thực, vì như thế hóa ra lại lời hơn.
Không ai tốn nhiều công sức như vậy để chống tham nhũng 45%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.