Đừng dị ứng với 'phân lô bán nền'

5 Thanh Niên
Vừa qua tại TP. HCM lại xôn xao về một câu chuyện cũ mà ai cũng đã biết, đó là chuyện phân lô bán nền.
Có lẽ xuất phát từ việc một bí thư huyện ủy đăng đàn “kêu oan” (!) cho rằng cấp dưới ông ta cho người dân lập “phương án” phân lô bán nền là vi phạm, gây bất lợi cho nhà nước... đã tạo ra sự tranh cãi trong dư luận là “phân lô bán nền” lợi hay hại, nên hay không nên?
Để bàn về cái nên hay không nên cần thiết trở lại thực tế trước 2009, giá bất động sản và lãi suất ngân hàng tăng chóng mặt, người dân lao động bình thường của TP “muôn đời không mua được nhà ở” bằng đồng lương của mình, thì UBND TP.HCM đã ra Quyết định 19 (15.2.2009) cho người dân được tách thửa chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho người dân.
Sau đó UBND TP lại tiếp tục ra QĐ 33 (15.10.2014) mở rộng giới hạn diện tích được tách thửa. QĐ 33 quy định: “Trường hợp thửa đất không thuộc khu vực nhà nước phải thu hồi để đầu tư theo quy hoạch hoặc kế hoạch sử dụng đất được duyệt: Ủy ban Nhân dân quận, huyện căn cứ nhu cầu của người sử dụng đất, xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất sang đất ở, đồng thời với việc thực hiện tách thửa đất”.
Và thực tế hơn 6 năm qua rất nhiều quận huyện đã thực hiện cho phép người dân lập “phương án” chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền, rầm rộ như H.Bình Chánh, Q.12, Q.2, Hóc Môn, Thủ Đức, Q.9... giải quyết rất nhiều chỗ ở cho người dân. Cái lợi nhìn thấy rất rõ.
Thử lấy ví dụ nơi mà có vị bí thư “kêu oan” là H.Hóc Môn. Cho đến nay, theo hồ sơ báo cáo công khai, cả huyện có 53 hồ sơ được duyệt theo QĐ 33 chuyển mục đích sử dụng 14,2 ha, đất làm đường giao thông là 3,62 ha. Với con số như vậy ta có thể nhẩm ra số tiền mà nhà nước và cộng đồng xã hội được hưởng không nhỏ: Tiền thuế chuyển mục đích bình quân 1 triệu đồng/m2 là 140 tỉ đồng; nhà nước không đền bù 3,62 ha làm giao thông mà hạ tầng còn hưởng thụ hơn 5,5 km đường rộng từ 6 - 7 m trị giá hàng trăm tỉ đồng nữa...
Cứ nhân cho cả địa bàn TP thì số tiền thu được thật là lớn, không có chính sách nhà ở cho dân nghèo nào hiệu quả hơn.
Thế nhưng thật đáng tiếc một chủ trương đúng và đã được thực hiện tốt đẹp trong thời gian dài lại bị xáo lên làm mất ổn định cho một chính sách an cư. Đáng tiếc cho cả Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM khi ban hành một số văn bản không đúng tinh thần của các quyết định của UBND TP (Văn bản 142 ngày 7.1.2016 và gần đây là Văn bản 2056 ngày 14.3.2016).
Việc hạn chế quyền chuyển nhượng (mua bán) đất ở (nền) của người dân là sai luật và “đặt vấn đề” với việc “phân lô bán nền” dễ gây hiểu nhầm như một sự hậu thuẫn cho các kiểu kinh doanh bất động sản với giá cắt cổ khác.
Chính sách tốt nhưng điều người dân quan tâm là việc giám sát thực hiện và chế tài của các cơ quan quản lý nhà nước có tốt hay không. Thực trạng nếu có như nhà ổ chuột, hạ tầng thi công gian dối kém chất lượng, không đồng bộ với hạ tầng hiện hữu... thì đương nhiên thuộc trách nhiệm của người đứng đầu quận huyện, người đứng đầu cơ quan quản lý chuyên ngành.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
khai

khai

Cám ơn Bạn. Dám nói động đến nồi cơm cán bộ phường, quận..." Chuyên nghành". Chỉ khổ nỗi - với đồng lương nhân viên trung bình 1 tháng của TP...trừ đi chi phí... thì bao giờ có được miếng đất đủ để xây nhà?
Nguyễn Nhựt

Nguyễn Nhựt

QĐ 33 rất tốt, tạo cơ hội cho người dân thu nhập trung bình sở hữu đất, nhà. Ví như ở Thủ Đức gần nơi tôi, tách thửa sẽ tạo điều kiện cho mỗi gia đình có tầm 500 triệu là có thể sở hữu đất, và tầm 1 tỷ là đã có nhà ở.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ là:
- Các cơ quan cần giám sát chặt những doanh nghiệp làm dự án này. Tách thửa phải đúng theo QĐ, bởi có nhiều trường hợp làm không đúng kích thước. Do doanh nghiệp phân nhỏ hơn để dễ bán và thu lợi nhuận tốt hơn.
- Cơ sở hạ tầng doanh nghiệp làm đường, điện là để cho có và để hợp thức hóa được duyệt dự án. Cần phải có cơ quan thẩm định chất lượng các con đường khi phân lô, hệ thống điện nước, thoát nước phải tốt. Và nhất là không gây mất ổn định của dân cư ở lâu nay.
- Có trường hợp, doanh nghiệp tự làm đường ở khu đất vừa phân lô, mà cốt nền cao hơn đường nhựa hiện hữu cả 0,8 - 1m. Làm ảnh hưởng đến việc thoát nước và sinh hoạt của người dân đang ở hiện tại. Chưa kể do đường trên lệch độ cao, gây ra nhiều hiểm họa giao thông tương lai.

Quyết định 33 là đúng và hợp lòng dân. Nhưng quan trọng những người thực thi và phê duyệt cần có giám sát thật kỹ. Đảm bảo đúng theo tinh thần QĐ, và xin đừng vì lợi ích nhỏ cá nhân mà "nhẹ nhàng" bỏ qua những điều doanh nghiệp thực hiện phân lô không có tâm (như nêu ở trên), làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân hiện tại. Và sẽ tạo dư luận không đồng thuận trong nhân dân (khi họ cảm thấy bị ảnh hưởng quá lớn đến đời sống hiện tại)
Trần Tèo

Trần Tèo

An Cư. Cảm ơn ông đã viết bài và báo đã đăng. nhưng ông đi một vòng các dự án phân lô bán nền xem nó manh mún, đường thì làm hình thức không chất lượng, nếu kết nối hệ thống đường dân sinh đã có sẵn thì cũng chẳng ra gì. Giá đất thì thổi lên trên trời. Theo quy hoạch của khu vực đó là một nền phải ngang 8m x 14m dài thì mới cho tách thửa và cấp sổ riêng nhưng các ông phân thành 02 lô 4 m x 14 bán cho 2 người. Các ông hứa bao giấy phép xây dựng, bao hoàn công ....bao tách thửa làm sổ hồng riêng cho từng căn nhưng theo quy định thì làm sao nhà nước cho tách thửa vì không đủ diện tích. Vậy khi đó người mua đành phải chấp nhận SỔ HỒNG CHUNG.
Tư Lê

Tư Lê

Tôi đồng ý với An Cư, nếu nhà nước khống chế phân lô của người dân thì tôi nghĩ với nhu cầu thực tế thì có thể xảy ra 2 trường hợp: Một là dân sẽ sang tay để lấy tiền đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống. Hai là bán rẻ (hoặc nhận đền bù thấp so với thị trường) cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư bất động sản. Như vậy từ mỗi trường hợp sẽ xảy ra hậu quả như thế nào chắc mọi người sẽ tự suy luận ra.
Theo tôi nếu đất thuộc quy hoạch dân cư thì Nhà nước cần đưa ra chuẩn mực và giám sát chặt chẽ việc phân lô của người dân.
Phong Vũ

Phong Vũ

Trình độ của bộ phận tham mưu và người ký các văn bản trên luật và trái luật thể hiện điều gì trong việc trọng dụng người tài trong bộ máy công quyền?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Niềm tin cạn dần

Niềm tin cạn dần

Một ngày sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định với cử tri TP.Hà Nội rằng Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đã thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch nhưng “chưa xin phép” và đề nghị 2 đơn vị này “nghiêm túc rút kinh nghiệm” thì JEBO đã gửi đi thông cáo kèm văn bản cho thấy, JEBO được “cho phép” việc thử nghiệm.
Không chỉ là chuyện mất tiền

Không chỉ là chuyện mất tiền

Chuyện mua bán thông tin cá nhân công khai tràn lan trên mạng, dư luận bức xúc nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ được làm đến nơi đến chốn.
Vô cảm

Vô cảm

Vụ 13 ngôi mộ liệt sĩ không thấy hài cốt, chỉ là các túi ni lông đựng đất đá ở Bắc Kạn khiến chúng ta nhớ lại vụ 'cậu Thủy' trộm hài cốt khắp nơi để làm giả hàng trăm ngôi mộ liệt sĩ ở Quảng Trị.

Khi giáo dục cốt để kinh doanh

Khi giáo dục cốt để kinh doanh

Lãnh đạo các cấp trong ngành giáo dục đã xem học sinh như “khách hàng tiềm năng” để kinh doanh từ đồng phục, trang thiết bị dạy học, SGK, sách tham khảo, các chương trình giảng dạy tiếng Anh...

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng