Hòa vào dòng chảy 4.0

05/02/2019 06:00 GMT+7

Dòng chảy Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng lan tỏa mạnh chính là cơ hội phát triển và hội nhập đối với Việt Nam.

Kèm theo đó là những thách thức mới trong việc tìm kiếm giải pháp và đưa công nghệ mới vào quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nhằm phát triển doanh nghiệp. Sau giai đoạn xác lập nhận thức rõ ràng và đầy đủ về những giá trị của big data hay trí tuệ nhân tạo hay tương tác sâu rộng internet, chúng ta đang xác lập mạnh mẽ các định hướng, giải pháp tầm quốc gia phù hợp.
Dự và phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn, trong bối cảnh thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và bùng nổ thông tin, sinh viên tốt nghiệp đại học ngày nay không những phải có kiến thức và trình độ chuyên môn giỏi mà còn phải có những kỹ năng về sáng tạo, hợp tác, kỹ năng tư duy phản biện… Và phải có năng lực tự chủ và thích ứng tốt với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng, rèn luyện ý thức trách nhiệm cao với bản thân, với gia đình, cộng đồng và đất nước.
Môi trường sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã được hình thành, thu hút nguồn lực phát triển hướng đến việc tiếp thu và ứng dụng các thành tựu công nghệ mới; phát triển các cụm công nghệ và ngành công nghiệp mục tiêu, phát triển mạng lưới doanh nghiệp sáng tạo đổi mới, điều chỉnh hướng và cơ chế quản lý phát triển kinh tế; đào tạo lao động có chuyên môn cao và tạo việc làm mới, thông qua đó tăng cường khả năng cho mọi người dân và người trẻ tham gia vào tiến trình phát triển nhờ vào Cách mạng công nghiệp 4.0 này. Đã xuất hiện ngày càng nhiều tài năng trẻ Việt Nam có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu, có các dự án khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng xu hướng công nghệ mới vào thực tế hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp...
Mặt khác, có thể thấy tác động của chuyển đổi số đối với tăng trưởng GDP là rất lớn. Theo nghiên cứu của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, năm 2019, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP khoảng 25% và tới năm 2021 là 60%. Do vậy, doanh nghiệp và nhà nước sẽ phải tham gia vào quá trình chuyển đổi với sự sáng tạo, thúc đẩy phát triển dịch vụ tài chính di động và thương mại điện tử, xây dựng mạng băng rộng, tạo ra hệ sinh thái số bản địa...
Trong bối cảnh đó, Đại hội X Hội Sinh viên Việt Nam cuối năm 2018 đã chuyển tải thông điệp về tinh thần yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy mạnh mẽ khát vọng khởi nghiệp với nền tảng sáng tạo, dấn thân, năng động trong người trẻ.
Trong năm 2019 sẽ diễn ra Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2019 - 2024). Đây là sự kiện chính trị nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, thanh niên trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của hội viên, thanh niên.
Đây cũng chính là những dịp khơi nguồn cảm hứng, tạo sự liên kết những người trẻ có năng lực trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, lan tỏa thành động lực đổi mới sáng tạo, đáp ứng với việc quốc gia đồng hành cùng kỷ nguyên 4.0 đầy mới mẻ và hứa hẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.