Làm mới du lịch

24/03/2019 07:00 GMT+7

Gian hàng cơm gà của nghệ nhân Hawker Chan đã có 2 hàng dài xếp hàng đứng chờ, ngay cả khi lễ hội Singapore sáng 23.3 tại Hà Nội chưa tuyên bố khai mạc.

Gian hàng có 2 điều đặc biệt thu hút.
Thứ nhất, món cơm gà Singapore vốn đã nổi tiếng với xốt có vị đậu nành đặc trưng. Thứ hai, đây cũng là quán ăn đã nhận 1 sao Michelin trong cẩm nang Michelin Singapore các năm 2016 - 2018.
Đầy ắp trải nghiệm văn hóa là điều tổng cục này đã mang tới Hà Nội. Mô hình khu Ấn Độ tại Singapore hút trẻ em chụp ảnh. Dàn đèn nhựa vẽ tay do nghệ sĩ nước bạn và công chúng Hà Nội cùng làm cũng rất thú vị. Những kiệt tác nổi tiếng thế giới như Bữa tối cuối cùng của Leonardo da Vinci, Sự ra đời của thần vệ nữ của Raphael… được làm lại thành bản thực tế ảo với nhân vật là người dân Singapore trong đời sống thường ngày. “Tôi muốn mô tả một Singapore mới năng động nhưng cũng truyền thống. Chẳng hạn, kia là hình một người đàn ông đang đưa cà rốt cho con trai trong chợ truyền thống vốn rất quen thuộc. Những bức tranh cũng có nền là các khu mua sắm nổi tiếng của Singapore. Triển lãm này đã được mang tới nhiều nước như Myanmar, Thái Lan...”, Eugene Soh - tác giả của các bức tranh công nghệ thực tế ảo nói.
Lễ hội Singapore cho thấy có rất nhiều cách để giới thiệu về một đất nước trẻ, năng động. Ở đó, tuy việc xây nhà cao tầng đã xóa đi nhiều di sản đô thị, song những khu vực còn lại đã được bảo tồn và đưa vào du lịch một cách bài bản. Những khu mua sắm mới cũng được quảng bá như di sản đô thị mới của quốc đảo này. Ở đó, ẩm thực, kiến trúc, âm nhạc, nghệ thuật tạo hình mới được giới thiệu đa dạng và bài bản. Nó rất khác với những “hằng số” lặp đi lặp lại phở, nem cuốn, áo dài, đàn bầu VN được đưa đi giới thiệu ở nước ngoài hết lần này tới lần khác trong các trưng bày về đất nước hoặc quảng bá du lịch.
Không phải phở, nem, áo dài… không hay, không quý. Nhưng cách thức giới thiệu cứ hết lần này tới lần khác dễ khiến công chúng thấy nhàm. Trong khi du lịch trong nước có rất nhiều điểm đến mới, nhiều món ăn cũng không kém đặc sắc. Mới đây, trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, những món ít “xuất ngoại” đã được giới thiệu và nhiều thực khách ngay lập tức mê mẩn. Chỉ riêng món bánh khúc đã được tiêu thụ hàng ngàn cái trong 1 ngày.
“Nơi đam mê khai mở tiềm năng” là slogan mà quốc đảo này chọn khi đi giới thiệu văn hóa. Trong suốt quá trình đó, đất nước này đã thể hiện quan điểm sẵn sàng khai mở cho mọi tiềm năng của chính mình. Chính vì thế, bài học tới đây cho VN tại các cuộc giới thiệu văn hóa, du lịch có lẽ cũng sẽ là như vậy. Để danh mục những tiết mục nghệ thuật được rộng dài hơn, các tác phẩm mỹ thuật có thể đa dạng linh hoạt hơn. Và hơn cả, để đất nước ta được giới thiệu với nhiều màu sắc, dáng vẻ đa dạng hơn trước nữa. Một đất nước có cả mấy ngàn năm văn hóa, lại đa tộc người, chắc chắn cần sự giới thiệu như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.