Như thể đang trong đường làng

0 Thanh Niên
Không biết có phải trong sâu xa nhận thức của một số người tham gia giao thông, dù có đang lái xe trong đường phố nội đô đông đúc hay là trên đường cao tốc trăm cây số giờ thì cũng chỉ như thể đang trong đường làng mà thôi.
 
[VIDEO] Tài xế “bình tĩnh” nhất quả đất: Thản nhiên dừng ô tô giữa đường để… mua cháo
Tưởng như đang trong đường làng vắng vẻ, không biển báo không vạch làn đường nên mới có chuyện như mới đây ở Huế, một người lái xe ô tô thản nhiên dừng xe ngay giữa đường để... đi mua cháo. Ở Đà Nẵng thì có người vác xe ô tô đậu ngay giữa đường ray tàu hỏa, cản đường tàu vào ga cả tiếng đồng hồ. Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì là chuyện một nhóm người dừng xe trên đường cao tốc rồi trải bạt tổ chức liên hoan ăn uống. Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì có nhóm thanh niên dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh. Cao tốc TP.HCM - Long Thành thì xe ben chạy ngược chiều nhiều ki lô mét...
[VIDEO] Bi hài vụ Mazda 3 bị “bỏ rơi” trên đường sắt Đà Nẵng
Mà cũng chỉ có cách mượn lối nghĩ “như thể đang trong đường làng” thì mới có thể giải thích nổi sự phi lý đến điên rồ về nhận thức luật lệ giao thông cũng như ý thức trách nhiệm với cộng đồng ở những đối tượng vi phạm nói trên. Nếu có dịp phỏng vấn trực tiếp họ, thì chắc cũng sẽ là lối biện giải kiểu thuận thế này, tiện thế kia, không sao đâu, không có vấn đề gì nghiêm trọng mà. Một thanh niên trong nhóm dàn hàng ngang chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì tự đăng video livestream trên mạng xã hội trần tình rằng chỉ là chụp một tấm ảnh kỷ niệm. Dàn hàng ngang ra mặt đường cao tốc rồi chụp tấm ảnh kỷ niệm thì là trải nghiệm, kỷ niệm gì gọi là có ý nghĩa trong đời người, ngoại trừ cái ý nghĩa sống liều mạng và vô ý thức?
Với những kiểu nhận thức “như thể đang trong đường làng” ấy mà con số về tai nạn giao thông ở VN vẫn luôn là con số nhức nhối hằng năm trong thống kê quốc gia. Như lời Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác 2018, triển khai kế hoạch 2019 của Bộ GTVT: “Năm 2018, có trên 8.200 người chết, 15.000 người bị thương, tương đương với dân số một huyện”.
Mà mượn cách nói “như thể đang trong đường làng” cũng chỉ là để cố gắng giải thích cái sự phi lý trong ý thức kém cỏi và hành vi tham gia giao thông liều lĩnh của một số người, chứ còn đường làng ở nhiều nơi bây giờ không hề kém chuẩn mực. Người đi đường biết tự hành xử vì ý thức cộng đồng, biết chủ động nhường phần đường cho nhau, biết tôn trọng an toàn và tính mạng của mình và của người khác trên đường. Chứ có đâu cái cảnh vác cả chiếc ô tô đậu chắn đường ray tàu hỏa, chứ làm gì có chuyện phang nguyên chiếc xe tải chạy ngược đường cao tốc.
Cộng đồng sẽ còn phải nhắc tên bao nhiêu lần nữa những vụ việc tương tự kiểu này? Nếu không đấu tranh với họ nghiêm khắc bằng luật pháp, họ sẽ kéo văn hóa giao thông VN trở về thời mông muội.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sao chưa khởi tố?

Sao chưa khởi tố?

Đáng ngạc nhiên là cho đến giờ vẫn chưa có một vụ án hình sự được khởi tố liên quan đến những sai phạm đất đai tại TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu).
Thêm phí - bớt lòng dân

Thêm phí - bớt lòng dân

Bàn về đề xuất thu “phí chia tay” khi xuất cảnh cũng không nên bỏ qua một lý lẽ mà người đề xuất đã dựa vào để “can đảm” lên tiếng giữa nghị trường Quốc hội.
Thế lực nào bảo kê cho xăng giả?

Thế lực nào bảo kê cho xăng giả?

Nếu không có một thế lực ngầm đứng ở phía sau bao che, bảo kê hoặc làm việc thiếu trách nhiệm, liệu “đại gia” Trịnh Sướng có chui lọt được lỗ kim của một loạt hệ thống kiểm soát, ban bệ các cơ quan chính quyền từ trên xuống dưới hay không?
Thú dữ đội lốt 'thú cưng'

Thú dữ đội lốt 'thú cưng'

Câu chuyện nhân viên Khu du lịch sinh thái Thanh Cảnh (Bình Dương) bị hổ vồ cắn đứt đôi bàn tay ngày 4.6 một lần nữa cảnh báo cơ quan chức năng về công tác quản lý hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã (ĐVHD).