Những tấm lòng

27/01/2019 08:10 GMT+7

Những ngày giáp tết cũng là lúc nhiều người í ới gọi nhau tự nguyện gây quỹ cùng nhau làm từ thiện giúp đỡ người nghèo khó mà chẳng hề chờ đợi một chủ trương hay kế hoạch chính thức nào.

Là những bạn sinh viên trẻ tuổi, dành trọn nỗ lực của mình cho chương trình Xuân tình nguyện, tìm cách bán hàng gây quỹ, lặn lội gõ cửa nhiều nơi để tìm kiếm tài trợ từ những đơn vị hảo tâm. Những bạn trẻ bỏ công đứng trực cả ngày ròng bên lề đường, trong dáng vẻ và hành xử hết sức lịch sự, nhưng không ngần ngại tiếp cận khách đi đường, mạnh dạn chìa ra những món đồ nho nhỏ dễ thương mà họ tự làm lấy như tấm thiệp, cái móc chìa khóa... để mời khách mua ủng hộ gây quỹ xuân tình nguyện.
Là bà con tiểu thương chợ, buôn bán cuối năm bộn bề tất bật cũng chẳng quên rủ nhau đóng góp tiền bạc, hàng hóa làm từ thiện để hội, để chùa chuyển đến người nghèo. Họ bận rộn, nhưng chẳng để tấm lòng mình bận rộn đến mức quên quan tâm giúp đỡ người nghèo.
Rồi là một ai đó trên Facebook đăng dòng trạng thái rủ “500 anh em” cùng nhau tổ chức đợt từ thiện tự nguyện ở bệnh viện này, ở làng nghèo kia, ở xóm trọ nọ. Họ làm từ thiện tự phát, nhưng xuất phát từ một sự tự giác rất cao về lối sống nhân văn đồng cảm và chia sẻ.
Hay có khi chỉ là một đôi nam nữ nào đó đã lặng lẽ xe máy trong đêm phát bánh mì cho những người lang thang cơ nhỡ xa lạ mà chẳng cần họ biết mình là ai, chẳng cần để lại dấu vết gì cho cái việc làm nghĩa cử ấy trong đêm tháng chạp. Tấm lòng tự nó đã có sẵn cái tên bất diệt, vậy thì chẳng cần phải gọi thêm tên để làm gì, chỉ lặng lẽ làm từ thiện thôi thì cũng là đủ rồi.
Những đêm tháng chạp thường lạnh sẽ kéo về. Lạnh ngoài trời như thấm thêm vào những thân phận phải sống lạnh lẽo trong cảnh cô đơn màn trời chiếu đất. Những gói quà xuân nho nhỏ từ những tấm lòng thiện nguyện trao chút hơi ấm của sẻ chia, dẫu chẳng thể giúp thay đổi cảnh đời khốn khó nhưng đủ để những thân phận nghèo khó không thấy mình hoàn toàn bị bỏ rơi.
Với những tấm lòng ấy, chúng ta mới được nghe những con số từ Ủy ban MTTQ VN và từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN tổng kết, rằng có đến gần cả ngàn tỉ đồng đã được phật tử và người dân TP.HCM đóng góp cho hoạt động từ thiện - xã hội giúp đỡ người nghèo khó, bên cạnh những con số làm từ thiện tết được ghi nhận từ đóng góp của các công ty, doanh nghiệp, tổ chức xã hội khác.
Dường như người dân ở TP.HCM, dù có thể chỉ là người đến trú ngụ ở Sài Gòn chưa lâu, đã thấm vào mình cái chất hào hiệp của một vùng đất sống cởi mở, phóng khoáng và sẻ chia. Những tấm lòng xuân thiện nguyện vì người nghèo đã cùng nhau giữ gìn cái nguồn mạch hào hiệp ấy, giúp dưỡng nuôi dài lâu những điều tốt đẹp trên mảnh đất Sài Gòn này. Mà không chỉ ở Sài Gòn, xuân sẻ chia đang về trên khắp vùng miền đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.