Quy định cho có?

02/08/2019 04:55 GMT+7

Chẳng biết nên bình phẩm thế nào cho hết nhẽ về cái lý lẽ nhiều nội dung “quy định đưa vào để răn đe là chính chứ không phải là để xử phạt” khi giới chức Bộ VH-TT-DL trả lời báo chí về Nghị định 46/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao có hiệu lực từ 1.8.2019.

Theo nghị định này, các hoạt động tập thể thao mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc sẽ bị xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng.
Nhưng vì lý lẽ gì mà người trong giới chức cấp Bộ được giao trọng trách thực thi pháp luật trong trường hợp này lại công khai tuyên bố là “rất khó”, tức là không thực thi được. Mà đã không thể thực thi được chế tài luật pháp thì còn có thể “răn đe” được ai nữa không? Cái lý lẽ gì mà lòng vòng và bế tắc đến thế, nhưng lại được thốt ra từ chính giới chức quản lý cấp trung ương.
Còn nếu thừa nhận cái lý lẽ ấy, thì coi như cũng như nghiêm nhiên thừa nhận tính pháp quy của nghị định này coi như không có giá trị thực tế, chỉ là để hù dọa mà thôi. Và cũng có thể là, để trấn an dân tình rằng có biện pháp quản lý, có quy định pháp luật rõ ràng, nghiêm khắc, tuyên chiến rõ ràng với những thứ gọi là trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc.
Vậy tóm lại người phát ngôn điều này đã nói sai, hay là nội dung Nghị định 46/2019/NĐ-CP thiếu thực tế? Theo dõi đoạn ghi âm phát ngôn trực tiếp của vị này chắc ai cũng đều xác nhận với nhau rằng ông ấy đã nói thật lòng. Rằng “rất khó quy định hở hang dài ngắn”, rằng “Văn hóa VN không giống như văn hóa nước ngoài nên không thể rõ thế nọ thế kia. Nếu quy định chi tiết thì khi xử phạt chúng tôi phải đo à?”.
Nếu cứ giữ tư duy quy định cho có, để thể hiện có quan tâm, có biện pháp quản lý, có chế tài đầy đủ mà thực ra để trấn an và đối phó với dân chúng thì nói thẳng là chẳng bao giờ có thể tạo lập được nền nếp tuân thủ pháp luật.
Luật pháp phàm đã ban hành thì phải nghiêm minh thực thi, dù có khó đến mấy. Chứ chẳng thể nào được công khai tuyên bố là để răn đe mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.