Sim rác, chờ đến bao giờ?

1 Thanh Niên
Hơn 10 năm qua, dư luận liên tục bức xúc về thực trạng sim rác - khởi nguồn của nhiều hệ lụy như tin nhắn rác, tin độc, tin xấu, tin vu khống, bán hàng kiếm tiền...
Hơn 10 năm dư luận bức xúc, không ít lần được đưa ra giữa Quốc hội, Chính phủ cũng có hẳn nghị định để làm cơ sở xử lý... Đó là những diễn biến xung quanh vấn đề sim rác, mà đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra vào ngày 5.7 vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông thừa nhận dù tình trạng sim rác, mua bán sim kích hoạt sẵn thông tin thuê bao đã giảm đáng kể, nhưng vẫn tái diễn.
Vẫn tái diễn có nghĩa là chưa được xử lý triệt để. Trong khi đó, hơn 10 năm qua, dư luận liên tục bức xúc về thực trạng này - khởi nguồn của nhiều hệ lụy như tin nhắn rác, tin độc, tin xấu, tin vu khống, bán hàng kiếm tiền... Mỗi lần dư luận bức xúc, cơ quan chức năng lại lên tiếng khẳng định sẽ xử lý mạnh tay, nhà mạng cam kết này kia. Năm 2018, các nhà mạng còn rầm rộ ép khách hàng đi bổ sung thông tin thuê bao điện thoại di động để đáp ứng yêu cầu của Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Khi đó, không ít thuê bao trả sau dùng nhiều năm, cước phí trả đủ, địa chỉ rõ ràng cũng lo chạy đi bổ sung thông tin.
Kiên quyết như thế, quy định cũng đầy đủ như thế, vậy mà thật khó hiểu, năm tháng trôi qua thì... sim rác vẫn còn!
Thực tế, những người kinh doanh trong mảng sim card đều biết sim rác tồn tại là vì những chiêu trò cạnh tranh, “bơm” khuyến mãi cho sim mới kích hoạt nhằm tăng số lượng thuê bao. Thực trạng này không chỉ dẫn đến sim rác mà còn “đẻ” ra một thời tồn tại thuê bao di động 11 số do bùng nổ kho số, gây ảnh hưởng đến tài nguyên đầu số.
Chính vì thế, nguyên nhân gây nên tình trạng sim rác chính là do các nhà mạng. Trách nhiệm thuộc về các nhà mạng là điều không thể chối cãi. Và để các nhà mạng thực thi đúng trách nhiệm, bắt buộc phải xử phạt nghiêm các nhà mạng để tồn tại sim rác.
Cũng tại hội nghị diễn ra ngày 5.7 vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết đã xử phạt 4 doanh nghiệp là Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile về hành vi vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao. Như vậy, nhà mạng nào cũng vi phạm. Và xử lý rồi mà vẫn tồn tại thì có lẽ do mức xử phạt chưa đủ “ép phê”. Mà chẳng phải bây giờ, nhiều nhà mạng đều không ít lần bị xử phạt vì lý do tương tự.
Nếu cứ như thế, người dân chẳng thể kỳ vọng chính xác khi nào sim rác bị xử lý triệt để và... chỉ còn biết bất lực sống chung với sim rác.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Khanh Nam Tran

Khanh Nam Tran

Hiện tại mỗi tháng tôi vẫn nhận 5- 7 tin nhắn rác hoặc cuộc gọi quảng cáo dịch vụ chủ yếu từ bán đất, ngân hàng, thương mại... Mỗi lần như vậy chỉ còn biết cách khóa số đó nhưng không ăn thua vì họ toán sử dụng sim rác, khóa số này lại có số khác và họ rao bán cả app gửi tin rác trên mạng...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Im lặng trước bức xúc của dân

Im lặng trước bức xúc của dân

Ngày thứ 3 kể từ khi nước sinh hoạt của người dân 4 quận của Hà Nội bốc mùi lạ, thông điệp duy nhất của lãnh đạo Hà Nội là “đã chỉ đạo kiểm tra và sẽ công bố kết quả sớm”, và chỉ xuất hiện trên một vài tờ báo có thể liên lạc với cá nhân lãnh đạo.
Nghịch lý tuyển dụng giáo viên

Nghịch lý tuyển dụng giáo viên

Nghịch lý tuyển dụng giáo viên là khắp các tỉnh thành đều thiếu giáo viên nhưng lại không thể tuyển được, trong khi đó hàng ngàn giáo viên dạy hợp đồng bị chấm dứt công việc...
Khi cử tri lên tiếng

Khi cử tri lên tiếng

Việc cử tri TP. HCM, tại buổi tiếp xúc cử tri hôm 8.10, lên tiếng yêu cầu xem xét tư cách đại biểu (HĐND TP.HCM) của ông Tất Thành Cang gửi đi một thông điệp chính trị rằng: chính quyền của dân, do dân, vì dân thì dân không nên là “cửa” cuối cùng trong chu trình xử lý cán bộ sai phạm. Cán bộ, trước khi chịu kỷ luật Đảng, phải chịu trách nhiệm trước nhân dân.