Thi dạy giỏi như... đấu vật

4 Thanh Niên
Tại buổi tọa đàm bàn về việc bỏ thi giáo viên dạy giỏi, một hiệu trưởng tiểu học ở Hà Nội nói rằng, mỗi lần một giáo viên đi thi là cả trường đều “xung trận” để hỗ trợ giáo viên có tiết dạy đạt điểm cao nhất, mang thành tích vinh quang về cho cả trường, cả huyện...
Một đại biểu khác vốn là hiệu trưởng trường cán bộ quản lý giáo dục thì ví von thi giáo viên (GV) dạy giỏi như... đấu vật, ai khỏe sẽ thắng.
Nhưng cũng chính những người này khi được Bộ GD-ĐT hỏi ý kiến về việc bỏ thi GV dạy giỏi, thì lại tiếc nuối, lo bỏ thi rồi GV không còn động lực để dạy tốt nữa.
Xem ra, nền giáo dục nặng về ứng thí, không chỉ ảnh hưởng đến động lực học để thi của học sinh (HS) mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả động cơ dạy học của GV khi mà dạy tốt chỉ để đi thi lấy danh hiệu GV dạy giỏi. Từ bao giờ, niềm hạnh phúc, tiến bộ và năng lực của HS, đã không phải là “trái ngọt” đáng được mong đợi nhất trong sự nghiệp “trồng người”?
Nhưng đáng mừng là cũng buổi tọa đàm này, một vài ý kiến đã thẳng thắn đề nghị bỏ thi GV giỏi và gọi cuộc đua này như “luyện gà nòi” và chỉ nặng về “trình diễn”. Trong hàng chục bài viết phản ánh thực trạng về áp lực nặng nề nhưng hiệu quả chẳng là bao của cuộc thi GV dạy giỏi đăng trên Thanh Niên, điều mà PV nhớ nhất là lời một trưởng phòng GD-ĐT một quận nội thành Hà Nội khi ông thốt lên: “Đã đến lúc không thể cứ tung hô những thứ vốn không có trong đời sống dạy học!”.
Cũng chính vị này nói: “Chúng tôi muốn mỗi bài giảng mà các thầy cô mang đến hội thi sẽ là một sáng tạo, được thử nghiệm và được trình bày với một kỹ năng hoàn hảo. Nhưng cũng rất sợ sau tiếng “trống hội” rộn rã là hàng dài của những tiết học buồn tẻ không thể giúp HS”.
Người viết bài này đã thấm thía “nỗi sợ” về sự đối lập của tiếng “trống hội” rộn rã và “hàng dài những tiết học buồn tẻ” mà ông nói, bởi cũng có con từng là HS của một GV dạy giỏi cấp TP. Vì danh hiệu lừng lẫy ấy, học trò của chính cô lại là người... thiệt thòi nhất. Thay vì được học bằng những phương pháp tốt nhất thì học trò của GV ấy, hoặc sẽ mất thời gian vào việc học đi học lại một bài với vai trò là “diễn viên quần chúng” trong những giờ thao giảng mà cô là “diễn viên chính” để các đoàn kiểm tra, các trường khác đến đánh giá, học tập; hoặc chúng sẽ phải chịu sự thiếu vắng cô liên tục bởi cô phải thay mặt cả trường, thậm chí cả TP đi thi dạy giỏi, đi chia sẻ kinh nghiệm dạy giỏi...
GV đi thi dạy giỏi đang phải gánh trên mình áp lực thành tích của cả một trường, một huyện, một tỉnh. Áp lực đó khiến họ quên bẵng hàng trăm HS đang chờ đợi thầy cô của mình, trong đó có những em học chậm cần phương pháp dạy giỏi để tiến bộ, có những em mong được cô tạo động lực để phát huy niềm yêu thích của mình với môn học nào đó; và không chừng còn có những em đang cần sự giúp đỡ của cô vì bị bạn bạo hành...
Một hiệu trưởng trường ngoài công lập luôn nói “không” với việc cử GV đi thi dạy giỏi, đã tâm sự với người viết: "Điều chúng tôi hướng đến tiết dạy không hề được chuẩn bị công phu nhưng chứa đựng tình yêu, trách nhiệm và trí tuệ của người thầy. Những tiết dạy mang đến niềm vui và hạnh phúc cho học trò".
Vâng, đó chắc chắn không phải là những tiết dạy như “xung trận” hay “đấu vật”!
 

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Chánh

Chánh

Giáo viên cả trường đều nỗ lực hỗ trợ cho giáo viên đi thi dạy giỏi thì ai sẽ quan tâm đến các vấn đề đạo đức học sinh, kỹ năng sống và bạo lực học đường ?
quý

quý

Trước hết hãy đặt câu hỏi là cha mẹ và người thân đã dạy con cái những gì vì đạo đức con người hình thành chủ yếu từ gia đình, sau đó mới nói đến nhà trường! Đừng chỉ biết đổ lỗi cho giáo viên
Thu

Thu

Dạ thưa bạn, cha mẹ mới là người chịu trách nhiệm chính về đạo đức học sinh, kỹ năng sống và bạo lực học đường đấy ạ. Những HS đánh bạn phần nhiều là cha mẹ ly dị hoặc lo làm ăn không có thì giờ quan tâm đến con, nhưng người ta cứ lao vào chê trách giáo viên, hay thế đấy.

Quang Bình

Quang Bình

Những người tiếc nuối khi bỏ cuộc thì vô bổ và hoàn toàn không thực chất này là những người trông mong "cuộc thi diễn" này để kiểm danh hiệu làm tiền đề cho việc thăng quan tiến chức. Thực chất học sinh bị gà bài đến phát bệnh còn giáo viên cứ diễn đi diễn lại từ ngày này sang ngày khác cho đến khi thuộc làu làu từng câu chữ, từng thao tác trước khi vở kịch bắt đầu. Đến lúc thi lớp học là sân khấu hoành tráng với lỉnh kính giáo cụ, đồ dùng dạy học và vô số các loại đồ dùng hỗ trợ mà trong tiết dạy bình thường không hề thấy. Còn BGK không biết hay cố tình không biết giáo viên đang diễn thì ai cũng biết rồi. Nói chung bỏ hội thi này còn nếu thi thì hãy tổ chức 1 cách thực chất. Tôi đề nghị:
1. Ngày thi: Giáo viên bốc thăm tiết dạy và có 1 hoặc 2 tiếng chuẩn bị bài giảng.
2. BTC bố trí đồ dùng, trang thiết bị và dụng cụ bổ trợ. Giáo viên tùy nghi chọn lựa thiết bị để thiết kế bài giảng 1 cách thiết thực nhất.
3. Trước lúc thi 5', BTC mới thông báo giám khảo đó là ai. Tránh trường hợp trường biết trước và đi cửa sau nhờ nâng đỡ. Điện thoại của giám khảo và người dự thi phải tạm thời được thu giữ.
4. BGK chấm thi phải dựa tình hình thực tế để cho điểm tránh đưa ra những ý kiến chủ quan, áp đặt người dạy theo ý thích của mình mà không thử đặt mình vào vị trí của giáo viên phải làm việc với đối tượng học cụ thể chứ không phải là lớp học đã được sàng lọc, lựa chọn.
5. Nhận xét, đánh giá và xếp loại giáo viên phải công khai có đại diện BTC, BGK và giáo viên. Phải có sự tranh luận thẳng thắn, dân chủ và công tâm mới mong tìm ra người giỏi đích thực.
Cuối cùng những giáo viên thực sự giỏi trong cuộc thi này phải được vinh danh, tăng lương trước thời hạn và quan trọng là không được ép họ đi thi.
Vài dòng góp ý.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ai phá rừng thông?

Ai phá rừng thông?

Cứ dăm ba hôm, các phương tiện truyền thông lại đưa tin về việc phá rừng thông bằng cách này hay cách khác ở Lâm Đồng, vẫn với một câu không thay đổi “nhưng không tìm ra thủ phạm”.
Mạnh tay với đùa dai

Mạnh tay với đùa dai

Đồng hành cùng lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM, PV Thanh Niên trong một ngày ghi nhận chỉ 1 trong 600 cuộc gọi đến tổng đài 114 là để báo cháy thực sự.
Sân sau

Sân sau

Từ một cái tên rất đỗi hiền lành, gắn nhiều với những ngôi nhà nông thôn có vườn rộng, đột nhiên những năm gần đây cụm từ “sân sau” nổi lên như một biểu hiện của... tham nhũng.
Con người quan trọng hơn...

Con người quan trọng hơn...

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đang làm quy trình bổ nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) đối với ông Lê Mạnh Hùng.