Tự làm khó mình

08/01/2018 04:53 GMT+7

Đó là liên bộ Công thương - Tài chính trong đợt điều chỉnh giá xăng ngày 4.1 vừa rồi cũng như trong việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tự nguyện chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5.

Mọi chuyện không có gì đáng nói nếu không có việc ngay tại kỳ điều chỉnh giá xăng đầu tiên sau khi “khai tử” xăng RON 92, trong văn bản của liên bộ Công thương - Tài chính chỉ nêu giá xăng E5 và các loại dầu mà không đề cập gì đến xăng RON 95, loại xăng khoáng duy nhất trên thị trường hiện nay. Theo đó, giá xăng E5 giữ nguyên và điều chỉnh giá dầu. Thế là các báo đều chạy hàng tít Giá xăng giữ nguyên, tăng giá dầu. Người tiêu dùng thì mừng bởi đang thời điểm cuối năm nhiều mặt hàng giá tăng, xăng tăng nữa cũng mệt. Nhưng ngay sau đó, giá xăng RON 95 được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng 810 đồng/lít, vượt 20.000 đồng một lít, bỏ xa giá xăng E5. Việc giá xăng RON 95 "âm thầm" tăng đã đẩy các báo vào thế "việt vị" khi đồng loạt thông tin "giá xăng không tăng" trước đó.
Bộ Công thương sau đó lý giải, từ trước tới nay liên bộ chỉ công bố giá các loại xăng dầu phổ biến. Xăng RON 95 có thị phần nhỏ nên thường không công bố. Lý giải này không thuyết phục, bởi theo Nghị định 83 của Chính phủ thì bộ này có trách nhiệm về giá cả của các loại xăng dầu. Vì vậy, không có lý do gì để loại bỏ xăng RON 95 ra khỏi danh mục giá các loại xăng, nhất là vào thời điểm "nhạy cảm", vừa thả nổi giá xăng RON 95 và khai tử xăng RON 92 để chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 như thế này.
Quan trọng hơn, việc chỉ công bố giá xăng E5 giữ nguyên mà "lờ" đi việc tăng giá xăng RON 95 là liên bộ đã tự làm khó mình trong việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tự nguyện sử dụng xăng E5. Thứ nhất, điều này tạo cho người ta tâm lý bị "ép" phải sử dụng xăng sinh học E5. Thứ hai, nó khiến nghi vấn về chất lượng xăng sinh học có thể lại được đặt ra. Chúng ta đều biết, xăng sinh học trước đây đã từng dính nghi án là nguyên nhân gây ra một số vụ cháy xe. Dù không có cơ sở khẳng định điều này nhưng việc công bố thông tin không đầy đủ, gây ra những hiểu lầm ngay tại thời điểm "nhạy cảm" này cũng khiến không ít người nghi ngại, suy diễn.
Xăng sinh học đã được các nước sử dụng từ nhiều năm nay. Đây được coi là giải pháp bảo vệ môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Dù chúng ta mới phổ biến xăng E5 từ ngày 1.1 qua nhưng đây là xu hướng tất yếu. Thực tế mấy năm nay, nhiều người cũng đã chuyển sang sử dụng xăng sinh học hoàn toàn. Cộng với mức giá rẻ hơn xăng RON 95 gần 2.000 đồng/lít hiện nay, người sử dụng xăng sinh học có lợi hơn rất nhiều. Vì vậy không cần ép, không cần "chiêu", không cần phải mập mờ...
Chỉ cần mọi cái minh bạch, chất lượng - dịch vụ của xăng E5 bảo đảm, người dân thấy tốt, thấy có lợi sẽ tự nguyện sử dụng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.