Có 'siêu máy bơm' nào thay đổi được ý thức con người không?

19/10/2017 13:59 GMT+7

Người dân Sài Gòn vừa mới vui vẻ được vài hôm vì có “siêu máy bơm” chống ngập và hoạt động hiệu quả qua lần thử nghiệm. Nhưng vài hôm sau, chỉ sau một cơn mưa nhỏ là đường sá vẫn ngập sâu trong nước. Khi kiểm tra thì đã có quá nhiều rác thải gây tắc nghẽn hệ thống cống thoát nước.

Tôi bỏ qua những nghi ngờ cho là có kẻ phá hoại, hoặc “siêu máy bơm” không hiệu quả như mong đợi. Nghi ngờ đó sẽ do các cơ quan có thẩm quyền xác minh, còn một sự phá hoại hiển nhiên, đầy rẫy trên đường phố đó là ý thức người dân.
Những người đi trên đường thoải mái vứt rác xuống lòng đường, thậm chí rác bay từ xe phía trước, bay thẳng vào mặt của người lái xe phía sau. Khạc nhổ bừa bãi xuống đường, tôi từng hứng trọn cái bãi ấy ngay đầu xe mình vì lỡ chạy xe sau một người vô ý thức như thế.
Người ta chỉ cần làm sạch đẹp nhà mình ở, còn bên ngoài thì họ mặc kệ, thậm chí là đem rác trong nhà ném ra ngoài đường, ném qua nhà hàng xóm, ném xuống những miệng cống hở nắp hay bể nắp. Ném bất cứ đâu miễn không phải cổng nhà mình là được. Có những túi rác không được cột cẩn thận, đổ tràn lan ra đường, lỡ mưa xuống thì nó nổi lềnh bềnh, trong đó đủ thứ rác bẩn như bỉm em bé hay băng vệ sinh. Lao công có dọn dẹp cũng có giờ giấc, xe cũng lấy rác theo giờ, nhưng người đổ rác thì chẳng có giờ giấc gì hết, thích đổ lúc nào thì đổ thôi.
Tôi rất đau lòng nhìn những hình ảnh đăng trên báo, chụp những người công nhân nạo vét cống, họ dầm mình dưới lớp bùn đen và ngập ngụa rác thải, thậm chí có những miếng băng vệ sinh nổi lềnh bềnh trước mặt. Biết là họ làm vì công việc buộc phải vậy, nhưng nếu không có họ, ai sẽ giải quyết những hậu quả mà do ý thức của người xung quanh gây ra?
Bài toán chống ngập cho Sài Gòn là bài toán không bao giờ có đáp số, tôi biết chắc là thế, tới khi nào người ta chưa nạo vét hết tất cả hệ thống cống thoát nước, mà tôi e là bây giờ hệ thống cống thoát nước của Sài Gòn đã tắc nghẽn khắp nơi rồi. Cho dù có sắm thêm hàng trăm cái “siêu máy bơm” đi nữa, thì nước vẫn cứ ngập khi người ta vẫn còn hiên ngang đem rác nhà mình lấp xuống lỗ cống như bây giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.