Công lý cho bác sĩ Hoàng Công Lương

23/05/2018 10:50 GMT+7

Ngày 17.5 vừa qua, phiên tòa xét xử 3 bị cáo trong vụ án chạy thận nhân tạo làm 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục nhưng cho thấy quá nhiều bất ổn.

Bác sĩ (BS) Hoàng Công Lương, một trong 3 bị cáo đã có tâm thư gửi đồng loạt đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẩn thiết mong muốn vụ án được xét xử thật công minh. Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thực hiện ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản nhắc nhở cần xử nghiêm túc, đúng người đúng tội, tránh để oan sai cũng như tránh để lọt tội gửi đến lãnh đạo TAND tỉnh Hòa Bình.
Tuy nhiên, tại phiên toà đang diễn ra đã có một loạt các nhân chứng cũng như người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan đến vụ việc cũng đồng loạt vắng mặt bất thường mà tòa vẫn cho tiến hành, không cần đến sự hiện diện của họ. Ngay đến vị nguyên giám đốc BV cũng xin phép vắng mặt rồi nhởn nhơ đi du lịch nước ngoài như người vô can.
Luật sự (LS) Chiến (bảo vệ cho BS Lương) công bố nhiều tình tiết cho thấy dấu hiệu thông cung. Ví dụ như lời khai của người trước được người sau chép lại không sai đến một dấu phẩy, dấu chấm. Vậy mà điều tra viên từng ghi lời khai của những người có liên quan vẫn lạnh tanh nói trước tòa khi được mời đến đối chất rằng nó cũng là “chuyện bình thường”...
Việc xét xử vụ việc nghiêm trọng này, Bộ Y tế cũng đã bày tỏ quan điểm nên có một hội đồng khoa học của ngành cùng vào cuộc để nhận định và đưa ra quan điểm mang tính khách quan và khoa học thuộc lĩnh vực hẹp của công nghệ y học. Từ đó sẽ xem nó sai từ quy trình nào, công đoạn nào, rồi cũng qua đó sẽ quy trách nhiệm ai đã vi phạm quy trình chạy thận cho khách quan. Thế nhưng tòa cũng xem như chuyện để ngoài tai.
Ban đầu tòa đã đồng ý với đề nghị của LS bảo vệ cho BS Hoàng Công Lương mời bổ sung BS Bùi Nghĩa Thịnh, một chuyên gia về thận nhân tạo chấp nhận bỏ tiền túi bay ra Hà Nội rồi lên Hòa Bình để trình bày dưới góc độ khoa học, thứ mà HĐXX dù có giỏi mấy cũng không thể có được. BS Thịnh, người có thể coi như một trong vài chuyên gia hàng đầu về chạy thận nhân tạo ở nước ta sẽ giúp HĐXX giải đáp tất cả những sai sót về quy trình trong vụ chạy thận ở Hòa Bình. Thế nhưng phiên xét xử vẫn kết thúc sớm mà không dành thời gian còn lại cho BS Thịnh trình bày.
Nghe cáo trạng, dù là người ngoại đạo thì cũng đủ nhận ra rằng, người cần có mặt để đối chất thì lại cố ý né tránh. Tệ nhất là ở chỗ quy trình làm sạch máy thì của bộ phận được bệnh viện thuê làm lại không bị truy xét quyết liệt đến cùng mà cứ truy cứu người người thực hiện ca chạy thận là BS Lương. Như thế có khác nào khi chiếc máy bay cất cánh gặp sự cố về chất lượng xăng dầu thì lại chăm chăm đổ cho phi công không chịu kiểm tra chất lượng xăng?
Nếu tôi không nhầm thì từ ngày xử thứ năm (21.5), đã có một chút điều chỉnh đường lối xét xử nhưng xem ra vẫn còn nhiều điều khó hiểu khi vào ngày 22.5, tòa lại ngăn LS hỏi đại diện Bộ Y tế, nghĩa là dùng quyền của tòa án, không cho phép LS đặt câu hỏi người có chuyên môn.
Trước ngày phiên tòa xử lần đầu rồi bị hoãn, đã có cả chục ngàn chữ ký bày tỏ quan điểm của các thầy thuốc trong cả nước và những người làm công tác khoa học về y học. Họ cho rằng BS Hoàng Công Lương bị oan mà cái sai phải từ bộ phận khác, người khác. Có nhiều ý kiến mạnh mẽ hơn thì cho rằng quá trình điều tra, xét xử để dẫn đến việc BS Lương phải chịu tội sẽ là đòn đau giáng trực diện vào đội ngũ thầy thuốc Việt Nam bởi họ thiếu một chỗ dựa khi muốn đi tìm công lý, lẽ phải ở đời. Việc làm này vô tình làm giảm nhiệt huyết và niềm tin vào lẽ phải và tình yêu đối với một nghề cao quý.
Có người nghĩ rằng cứ để tòa sơ thẩm xử cho xong, còn toà phúc thẩm sẽ xử tiếp nữa. Theo tôi, đùn đẩy trách nhiệm lên tòa cấp trên là rất không nên. Nên chăng hoãn xử ngay để triệu tập thêm những người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan hiện đang vắng mặt. Từ đó sẽ củng cố chứng cứ và xét xử cho thật công minh, đúng người đúng tội. Công lý không phải là một từ suông và cũng không thể là một từ suông.
Quốc Phong
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.