Cứ sống thử đi nếu bạn muốn

24/07/2015 08:29 GMT+7

Đề tài sống thử không chỉ hôm nay mà từ lâu luôn được dư luận bàn ra tán vào, trong đó nhiều ý kiến lên án mạnh mẽ. Quan điểm cá nhân tôi, sống thử đơn giản chỉ là sự lựa chọn, có gì mà phải ‘quan trọng hóa vấn đề’.

Đề tài sống thử không chỉ hôm nay mà từ lâu luôn được dư luận bàn ra tán vào, trong đó nhiều ý kiến lên án mạnh mẽ. Quan điểm cá nhân tôi, sống thử đơn giản chỉ là sự lựa chọn, có gì mà phải ‘quan trọng hóa vấn đề’.

Sống thử chỉ đơn giản là sự chọn lựa của mỗi người - Ảnh minh họa: ShutterstockSống thử chỉ đơn giản là sự chọn lựa của mỗi người - Ảnh minh họa: Shutterstock
Bầu chọn
Theo bạn, có nên chung sống trước hôn nhân?
Tôi thấy, cùng một đối tượng phán xét nhưng ở thời điểm khác nhau lại có những suy nghĩ khác về vấn đề sống thử. Ví dụ, cô gái ở tuổi 18 thường được bố mẹ nhắc nhở là không được yêu sớm, nếu lúc này mà sống thử thì là “đồ hư hỏng”. Khi cô 28 tuổi mà chưa có ai để ý, bố mẹ bắt đầu sốt ruột, lúc nào cũng như “ngồi trên đống lửa”, sợ con mình quá lứa lỡ thì. Đến khi cô gái 38 tuổi mà chưa lấy chồng, không ít bà mẹ có suy nghĩ “không cần lấy chồng cũng được, chỉ cần nó kiếm được mụn con mà nương tựa tuổi già”.
Nhiều anh con trai cũng vậy, lúc thanh niên bố mẹ dặn phải chăm lo sự nghiệp, đến tuổi lập gia đình thì bị giục giã nhanh nhanh lấy vợ để ông bà có cháu bế. Nhưng nếu để các cụ phải chờ thêm chục năm nữa, rồi anh dắt cô gái bụng to vượt mặt, đã góp gạo thổi cơm chung với anh trên thành phố cả năm nay thì đảm bảo nhiều cụ thở phào nhẹ nhõm, trong lòng mừng mừng tủi tủi.
Có nghĩa là, chuyện sống thử ở người trẻ thì không được tán đồng, thậm chí còn bị lên án, chì chiết nhưng càng lớn tuổi thì chuyện ấy không còn to tát nữa, có khi lại còn được cảm thông. Điển hình như, chuyện sống thử của cặp tình nhân Agenlina Jolie và Brad Pitt suốt thời gian 10 năm được công chúng, trong đó có cả người Việt Nam rất ngưỡng mộ.
Tôi thắc mắc: Tình dục là chuyện hoàn toàn tự nhiên, hai người ở độ tuổi pháp luật không cấm có nhu cầu gắn bó với nhau thì có gì là sai? Thêm nghịch lý nữa là nhiều người nhìn vào tỷ lệ nạo phá thai ở người trẻ chưa kết hôn rồi bắt đầu bài giảng đạo đức; trong khi những cặp vợ chồng phá thai mỗi khi bị vỡ kế hoạch lại không phải chịu sự dè bỉu của xã hội?
Sống thử hay không rõ ràng không thuộc vấn đề đạo đức, nghĩa là không phải chuyện tốt hay xấu. Đó đơn giản là một sự lựa chọn trong rất nhiều lựa chọn trong cuộc đời mỗi người.
Vậy thì, có cần thiết phải quan tâm đến những phán xét từ bên ngoài bản thân, vốn chẳng thể làm bạn hạnh phúc hơn lên?
Nhưng có điều, khi lựa chọn là bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm với nó, tức là chịu trách nhiệm với chính bản thân mình. Do đó, hãy suy nghĩ kỹ càng về những được, mất khi sống thử đối với cá nhân bạn, chứ không phải là đối với số đông. Để rồi nếu đã lựa chọn thì dù tình yêu đơm hoa kết trái hay sau một thời gian đường ai nấy đi, bạn cũng sẵn sàng vui vẻ chấp nhận, xem đó là một trải nghiệm trong cuộc đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.