Đánh người trộm chó là vi phạm pháp luật

12/04/2016 07:31 GMT+7

Không một xã hội có lương tâm nào chấp nhận việc đánh người đang nằm thoi thóp cho đến chết.

Không một xã hội có lương tâm nào chấp nhận việc đánh người đang nằm thoi thóp cho đến chết.

Công an vất vả giải cứu 2 kẻ trộm chó khỏi đám đông đang nổi giận ở xã Hợp Lý, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa - Ảnh: Ngọc MinhCông an vất vả giải cứu 2 kẻ trộm chó khỏi đám đông đang nổi giận ở xã Hợp Lý, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa - Ảnh: Ngọc Minh
Về luật, đánh người trộm chó là sai hoàn toàn. Người dân nếu bắt quả tang kẻ đang trộm chó, có thể làm điều gì đó để dừng hành vi đó lại là đủ.
Không một xã hội có lương tâm nào chấp nhận việc đánh người đang nằm thoi thóp cho đến chết.
Bạn có thể bắt khi họ trèo tường vào nhà trộm chó, đó là tội trộm cắp.
Bạn cũng có thể bắt khi họ giật sợi xích trong tay một ai đó, cuối sợi xích là con chó, đó là tội cướp.
Nhưng họ vợt một con chó hoang đang lê la liếm lá bánh ở đống rác, họ không có tội gì hết. Họ có công dẹp nạn chó dại và chó băng ngang đường gây tai nạn giao thông.
Về luật, khi hành vi bị coi là trộm, phải có chủ sở hữu vật bị trộm. Rất khó thiết lập quyền sở hữu với một con chó đang ở ngoài đường. Nó là tài sản của anh, sao anh để nó chạy hoang?
Với người thường, đó là con chó. Với người thích thịt chó, đó là 10 cân thịt ngon. Họ nhìn con chó hoang giống ta nhìn tờ 500 nghìn rơi vậy.
Sau khi đánh chết hai kẻ trộm chó và đốt xe của 2 người này, người dân khẳng định chiếc thòng lọng, đồng thời là roi điện này là dụng cụ bắt trộm chó của hai nạn nhân - Ảnh: Ngọc Anh
Hành vi bắt chó hoang ngoài đường không hề nguy hiểm cho xã hội, không hề xâm hại tính mạng hay tài sản, sức khoẻ hay bất cứ quan hệ gì mà pháp luật bảo vệ. Tôi không gọi họ là trộm, tôi gọi họ là những người vợt chó hoang.
Những anh đánh người vợt chó hoang mạnh nhất, tôi tin không hề liên quan đến chó, thậm chí họ chưa từng nuôi chó…
Gần đây, có vụ bố con một anh bán tạp hóa đánh một cậu nhỏ trốn vào tiệm và có mưu đồ ăn cắp. Người bố đã tự tử nhưng anh con vẫn phải hầu tòa vì đánh người trái luật và bị kêu án treo.
Vậy các bạn đánh trộm chó lưu ý nhé, khi họ ngất xỉu và nằm như con chó họ bắt, các bạn có thể hầu tòa và đếm lịch vài năm, thậm chí lâu hơn về tội hành hung hay giết người.
Một xã hội mà người đánh chết người không cần luật pháp là một xã hội mà chúng ta cần lên án.
Cổ vũ cho hành vi đánh người vô pháp vô thiên là đi ngược sự phát triển, giống như những bộ lạc man rợ săn đầu người trong rừng thẳm không biết đến văn minh.
Làm sao tôi dám vào bất kỳ thôn làng nào vào buổi tối, khi tôi không chắc họ sẽ xô ra, nói tôi là trộm chó, và đánh tôi đến chết mà không cần nghe thanh minh? Và khi họ biết đánh nhầm người, họ vứt vào xác tôi cái dây thừng và bao tải để tôi chết như một tên trộm chó mà không hề được luật pháp che chở?
Kết thúc, tôi xin hỏi một câu: Khi nào người với người sống để yêu nhau?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.