Đưa khách say rượu về nhà: Chưa thể gọi là giải pháp

14 Thanh Niên Online
Ý tưởng nhân viên nhà hàng dùng xe của khách hoặc sử dụng taxi đưa khách say rượu, bia về nhà rất nhân văn nhưng không phải là giải pháp gốc rễ để hạn chế tai nạn giao thông.

Ý tưởng nhân viên nhà hàng dùng xe của khách hoặc sử dụng taxi đưa khách say rượu, bia về nhà rất nhân văn nhưng không phải là giải pháp gốc rễ để hạn chế tai nạn giao thông.

Đưa khách say rượu về nhà: Chưa thể gọi là giải pháp - ảnh 1Cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu để bảo vệ sức khỏe người dân -  Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Mới đây, báo chí đưa tin về một nhà hàng ở Hà Nội được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam chọn là nơi thí điểm mô hình kinh doanh bia, rượu an toàn giao thông.
Đưa khách say rượu về nhà: Chưa thể gọi là giải pháp - ảnh 2

Đưa người say rượu về nhà để đảm bảo an toàn giao thông không phải là mô hình mới mẻ ở trên thế giới, nhưng suy cho cùng cũng chỉ là một giải pháp hỗ trợ, không mang tính quyết định. Để hạn chế tai nạn giao thông do rượu bia cần một hướng tiếp cận khác có hệ thống và lâu dài

Đưa khách say rượu về nhà: Chưa thể gọi là giải pháp - ảnh 3
Khách hàng sẽ được nhân viên nhà hàng tư vấn về an toàn sử dụng rượu, bia để đảm bảo tính mạng và tài sản. Khi các “thượng đế” say xỉn sẽ được nhân viên dùng xe của khách hoặc sử dụng taxi đưa về nhà.
Thoạt nghe, mô hình này có vẻ tuyệt vời vì những khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn giao thông thường thấy trên đường phố, cổng trường học...nay đã bắt đầu chạm tới nơi “chén chú chén anh” ồn ã suốt ngày đêm. Tuy nhiên, để nhân rộng thì e là khó khả thi bởi đây là cách tiếp cận duy ý chí.
Chuyện đưa khách say xỉn về nhà đồng nghĩa với việc khuyến khích khách cứ uống tẹt ga, khi “tới bến” sẽ có người lo? Khi lợi nhuận là mối quan tâm hàng đầu trong kinh doanh, liệu có nhà hàng nào dám bỏ tiền để tuyển thêm nhân viên đưa khách say về nhà. Vô vàn những điểm “gợn” đặt ra quanh việc này.
Còn các “thượng đế”, mấy ai thừa nhận mình say để chấp nhận người khác đưa về nhà. Nếu biết gạt đi tính sĩ diện thì tôi tin chắc rằng người không làm chủ tay lái kia cũng biết nói lời từ chối ngay trên bàn nhậu.
Tôi đã từng có lần say rượu rồi phóng xe như bay về nhà. Sáng hôm sau tỉnh dậy mới biết mình còn sống, thấy rùng mình khi nghĩ đến những sự cố có thể xảy ra khi lái xe trong trạng thái “phê”. Cũng có lần say quá, tôi đã làm phiền người thân tới đón về lúc nửa đêm. Nhiều người cho rằng công việc hay mối quan hệ bạn bè, tình cảm đồng nghiệp được thiết lập, gắn bó sau những cái chạm cốc “1,2,3,dzô!”. Nhưng tôi ngộ ra rằng đó là điều sai lầm. Uống rượu, bia vừa tốn tiền, hại sức khỏe lại có thể gặp tai nạn, khiến người thân đau khổ. Khả năng uống rượu bia “đỉnh” không có gì là tài giỏi, rượu làm đỏ mặt nhưng có thể làm “đen” nhân cách.
Ở nước ta, trong khi năng suất lao động thấp thì có nhiều người nhậu nhẹt triền miên. Đó là lý do khiến cho quán nhậu mọc lên nhan nhản, tràn ra vỉa hè. Đáng lo ngại khi một thống kê cho thấy Việt Nam đứng số 1 Đông Nam Á, và thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bia.
Đưa người say rượu về nhà để đảm bảo an toàn giao thông không phải là mô hình mới mẻ ở trên thế giới, nhưng suy cho cùng cũng chỉ là một giải pháp hỗ trợ, không mang tính quyết định. Để hạn chế tai nạn giao thông do rượu bia cần một hướng tiếp cận khác có hệ thống và lâu dài.
Tại sao không phạt thật nặng những người lái xe say rượu để họ nhớ “giữ mình” mỗi khi ngồi xuống bàn nhậu? Nâng cao ý thức của mỗi người là cách giải quyết tận gốc của vấn đề này. Bên cạnh đó cần siết chặt quản lý, đánh thuế cao vào mặt hàng rượu, bia và các chất kích thích vì ở Việt Nam, giá sữa thì đắt đỏ mà rượu bia, thuốc lá thì rẻ, có thể tìm mua dễ dàng.
Ai cũng biết thông điệp: “Đã uống rượu bia thì không lái xe” nhưng tai nạn giao thông do say rượu, bia luôn ở con số báo động, đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Năm 2007, chúng ta đã từng thành công trong việc truyền thông cho người dân đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy. Nhiều người vẫn còn nhớ những đoạn phim đau thương về tai nạn được phát liên tục trên truyền hình.
Thiết nghĩ, nên có thêm những sản phẩm truyền thông tiếp cận về vấn đề tai nạn do rượu bia để người dân nâng cao ý thức và thay đổi hành vi. Muốn bảo vệ những người “mềm như bún” sau cuộc nhậu thì các nhà quản lý cần có chế tài “cứng” hơn hiện nay
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân sống tại TP.Hải Phòng.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Minh Chuyên

Minh Chuyên

"Khả năng uống rượu bia “đỉnh” không có gì là tài giỏi, rượu làm đỏ mặt nhưng có thể làm “đen” nhân cách." Quá chuẩn. Ủng hộ 2 tay cho bài viết này
Thanh Bình

Thanh Bình

Mình đã có thêm mối quan hệ với các bác sĩ ở Trung tâm chấn thương chỉnh hình và mất đi một mối quan hệ rất thân thiết cùng với một cái TV thành ve chai nhờ rượu bia. Giờ còn sống lành lặn và không còn hứng thú với việc tụ tập nhậu nhẹt sau giờ làm việc cảm thấy thật may mắn.
Lê Thanh Trung

Lê Thanh Trung

Làm sao hạn chế người uống quá liều lượng mới là cốt lõi vấn đề, bợm nhậu đâu có tự nhận mình say đâu !
THONGmai

THONGmai

"Tại sao không phạt thật nặng những người lái xe say rượu để họ nhớ “giữ mình” mỗi khi ngồi xuống bàn nhậu? Nâng cao ý thức của mỗi người là cách giải quyết tận gốc của vấn đề này. Bên cạnh đó cần siết chặt quản lý, đánh thuế cao vào mặt hàng rượu, bia và các chất kích thích vì ở Việt Nam, giá sữa thì đắt đỏ mà rượu bia, thuốc lá thì rẻ, có thể tìm mua dễ dàng". Tôi đồng ý với tác giả ở quan điểm này và rất mong muốn sắp tới nhà nước sẽ áp dụng những sáng kiến này.
Nam

Nam

tôi đồng tình với tác giả bài viết. Cần phải tuyên truyền thật nhiều giống như mình đã từng tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm trên truyền hình để mọi người thấy ghê, từ đó mới thay đổi ý thức
sơn

sơn

Tôi thấy đây là trò khuyến khích khách uống thật nhiều,uông đến say để thu tối đa lọi nhuân thôi,phải nói là một chiến thuật đáng tởm,làm khổ bao nhiêu người trong gia đình nhà họ
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đà Nẵng có còn là "thành phố đáng sống" trong vài năm tới? /// Ảnh: T.T>

'Thành phố đáng sống' có còn... đáng sống?

Trận mưa lịch sử kéo dài từ khuya đến sáng ngày 9.12 đã khiến Đà Nẵng chìm trong biển nước. Người dân Đà Nẵng bàng hoàng bởi sau một đêm thức dậy 'phố biến thành sông'.
Trường tiểu học Quang Trung (Q.Đống Đa, Hà Nội) - nơi xảy ra vụ cô giáo chỉ đạo học sinh tát bạn 50 cái vào ngày 3.12 gây xôn xao dư luận  /// Ảnh: Thành Chung>

Những cái tát vào giáo dục

231 cái tát ở Quảng Bình, 50 cái tát ở Hà Nội. Và bao nhiêu cái tát nữa trên cả nước những năm qua trong ngành giáo dục?
Các MV với những tựa đề ca khúc nói lóng, nói lái bị dư luận phản ứng chỉ trích /// Ảnh: N.S>

Phẫn nộ với 'văn hóa' chiêu trò

Thời gian gần đây, nghệ sĩ trẻ Việt đua nhau ra MV với những hình ảnh khiêu khích, gây sốc, ca từ trong ca khúc thì bị 'tố' phản cảm, thiếu văn hóa.
PR bẩn và những kẻ 'đốt đền'>

PR bẩn và những kẻ 'đốt đền'

Tình tay ba của các nghệ sĩ P., T., N. hay chuyện nam ca sĩ L. 'tố' ngủ cùng ca sĩ H. chính là câu chuyện của 'những kẻ đốt đền' để PR bẩn.
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam  - H'Hen Niê sẽ đại diện Việt Nam tham gia Hoa hậu hoàn vũ thế giới vào cuối tháng 11 tại Thái Lan /// Ảnh: BTC>

Chuyện váy 'bánh mì' của hoa hậu

Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chọn mẫu váy 'bánh mì' của nhà thiết kế (NTK) Phạm Phước Điền cho H’Hen Niê tham gia cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới vào cuối tháng 11 tại Thái Lan đã gây ra nhiều tranh cãi.