Nên chấm dứt hình ảnh cảnh sát nằm úp trên nóc ca-pô

50 Thanh Niên Online

Lâu lâu các báo lại đưa tin cảnh sát 'bị làm xiếc' trên nắp ca-pô kèm theo ảnh và video trông rất phản cảm. Đã đến lúc chấm dứt những hình ảnh như thế này.

Từ nhiều năm nay, lâu lâu các báo lại đưa tin cảnh sát “bị làm xiếc” trên nắp ca-pô kèm theo ảnh và video trông rất phản cảm do các ký giả, hoặc người đi đường quay, chụp được.

Nên chấm dứt hình ảnh cảnh sát nằm úp trên nóc ca-pô - ảnh 1Khi cố gắng dừng xe vi phạm trên đường Tuệ Tĩnh, Hà Nội, cảnh sát đã bị lái xe húc văng lên nắp ca pô - Ảnh: Nhật Trường
Thí dụ mới đây một số báo đưa tin và ảnh: “Cảnh sát nằm nóc ca-pô” trên đường phố Tuệ Tĩnh, Hà Nội, vào chiều 5.2.2015. Có bạn đọc báo đã nhận xét: “Chả ở đâu như cảnh sát Việt Nam, chuyên kiểu nhảy lên nắp ca-pô”…
Cách đây không lâu, đã có trường hợp một cảnh sát giao thông (CSGT) bị người lái xe ô tô kéo lê cả thân hình trên đường phố Hà Nội. Đặc biệt, năm 2009, một Thanh tra Giao thông (thuộc ngành Giao thông vận tải), đuổi bắt người lái xe ô tô vi phạm luật Giao thông ở Thủ đô đã bị người lái dùng xe ô tô đâm chết.
Hành động dũng cảm, kiên quyết của cảnh sát và thanh tra giao thông khi dừng xe vi phạm nhằm giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông được dư luận nhân dân ghi nhận. Người dân cũng lên án những lái xe vi phạm luật Giao thông ngoan cố, bỏ chạy. Tuy nhiên, về nghiệp vụ dừng xe vi phạm, tuần tra kiểm soát của cảnh sát, thanh tra giao thông nói chung và của lực lượng CSGT nói riêng đều phải được cơ quan chức năng huấn luyện kỹ cho các nhân viên của mình. Khi thừa hành công vụ phải thật tinh thông. Nhất là tình huống đuổi bắt, vốn khá nguy hiểm.
Là một cựu sĩ quan CSGT (đã từng trực tiếp cùng đồng đội đuổi bắt người lái xe ô tô vi phạm luật Giao thông bỏ chạy), qua những vụ việc cảnh sát “bị làm xiếc” trên nắp ca-pô ô tô, CSGT bị kéo lê trên đường phố, hay thanh tra giao thông hi sinh nêu trên, tôi cho rằng các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát nên:
Tuyệt đối không đứng trước chính diện đầu xe (kể cả xe ô tô và mô tô) khi người điều khiển xe chưa tắt máy, bước ra khỏi ca-bin (đối với người lái xe ô tô), hoặc bước chân xuống khỏi xe (đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy) để bảo toàn tính mạng...
Cần biết cách đuổi bắt lái xe vi phạm bỏ chạy. Ngoài các phương pháp nghiệp vụ, có một nguyên tắc đuổi bắt lái xe vi phạm luật Giao thông bỏ chạy là phải thực hiện an toàn cho chính mình (người đuổi bắt) cùng với những người đi đường không bị oan gia kiểu “tai bay vạ gió”, cũng như cả lái xe bỏ chạy (người bị đuổi bắt). Bởi vì thực tế đã xảy ra những trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy chỉ vì không đội mũ bảo hiểm mà bị mất mạng khi chạy trốn lực lượng chức năng.
Về một khía cạnh khác, cho dù người lái xe vi phạm luật Giao thông đường bộ bỏ chạy, cũng mới chỉ có bằng chứng họ vi phạm (luật Giao thông), chứ chưa là tội phạm. Do đó, nếu tình huống đuổi bắt không an toàn thì không cần truy đuổi tiếp mà nên gọi điện cho đồng đội hỗ trợ xử lý, hoặc ghi nhớ biển kiểm soát xe bỏ chạy, để xác minh, phạt “nguội”, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông...
Nhân đây, cũng cần nói về hình thức xử lý đối với những lái xe vi phạm như trong trường hợp này. Thực ra, ngoài tội cố tình chống người thi hành công vụ, hành vi húc thẳng vào cảnh sát của tài xế taxi kia cần được gọi chính xác là tội cố sát, phải bị xử lý hình sự và tước bằng lái vĩnh viễn. Không thể vì chưa xảy ra tai nạn chết người mà chỉ xử phạt hành chính. Luật cũng nên đưa hành vi này vào khung hình phạt giết người. Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng nên có những quy định khắt khe hơn đối với việc tuyển dụng lái xe nói chung, lái taxi nói riêng, cũng như việc cấp bằng lái xe ô tô.
(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một cựu sĩ quan công an hiện đang sống tại Hà Nội

Bình luận 50

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Phương

Cái môn này cùng với không đội mũ bảo hiểm, không kính chiếu hậu, chạy ngược chiều, khi bị bắt thì khoe khoang con ông nọ bà kia, xin không được thì chửi vốn là đặc sản của dân Hà Nội rồi. Khó bỏ được lắm!

huongtandong

Mình thấy dân Thủ Đô đi xe máy rồi, không phân biệt làn đường nào hết cứ chỗ nào trống là tràn ra đi hết, ý thức quá kém

huhuhu

Không cần biết phán đúng hay sai nhìn like là hiểu!!!

tùng

Có sống ở HN không mà phán như đúng rồi thế? Cứ dân HN là không mũ không gương... à?

Hương

Bạn không nên vơ đũa cả nắm như vậy!

2rice

Mình thấy ngoài HN nhiều thanh niên chạy xe không đội nón bảo hiểm, cảnh sát giao thông chạy bên cạnh vẫn không sao. Thật khó hiểu, vừa ý thức kém, vừa coi thường tính mạng, vừa không tôn trọng luật pháp. Mình nghĩ mãi vẫn chưa ra câu trả lời?!

ABC

Việc này cũng cần xem lại cả phía cảnh sát và người thi hành công vụ. Lắm lúc ức chế lắm, chịu sao nổi.

phan van trung

Không ủng hộ việc làm trên, từ chuyện vi phạm luật giao thông thành vụ án giết người, nếu sảy ra tai nạn, 1 chết, 1 vào tù, từ không nghiêm trọng thành đặc biệt nghiêm trọng, tôi đồng ý với người viết nghành cảnh sát nên nên huấn luyện kỹ về việc này, không nên để việc này tái diễn.

vanquang

Hành động quá nghiệp dư,vô tình có thể làm cho người vi phạm luật giao thông thêm tội giết người.

Hiển

khi đọc bình luận của bạn mình lại cảm thấy bạn quá còn trẻ con khi phát biểu câu : " vô tình có thể làm cho người vi phạm luật giao thông thêm tội giết người " ...

Kiem

buồn cười câu nói của bạn quá vanquang à, bạn bình luận theo kiểu quá " nghiệp dư " :v

Anh Thái

Hình ảnh này xuất hiện quá nhiều trong thời gian dài, nó thể hiện sự bất lực của nhân viên thi hành pháp luật và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của họ !
Đề nghị Bộ Công An ra chỉ thị nghiêm cấm các hành vi tương tự xảy ra, không thể chống các hành vi vi phạm giao thông theo kiểu "Chí Phèo" !
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cổng Trời, nơi dừng chân có thể ngắm được núi non hùng vĩ /// Ảnh: Huỳnh Văn Thông>

Dãy nhà tôn trên Cổng Trời

Cung đường đèo Ô Quy Hồ danh tiếng dài 50 km cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn dẫn chúng tôi từ Tam Đường (Lai Châu) về Sapa trong một ngày mưa vẫn còn nặng hạt.
Bộ phận một cửa P.Văn Miếu, Q.Đống Đa, Hà Nội - nơi xảy ra vụ cán bộ phường "hành" dân năm 2017 /// M.C>

Hành chính hay 'hành' là chính?

Nhiều cán bộ nhà nước cho rằng việc quá nhiều, áp lực công việc lớn nên không có thời gian để tiếp dân cho chu đáo. Thế nhưng, có khó không một nụ cười trước người dân đến làm việc?
Chó chạy lang thang, không rọ mõm, phóng uế bừa bãi trong khu dân cư ở Q.8, TP.HCM /// Thiên Hà>

Đừng luận bàn 'ăn thịt chó' nữa!

Tôi thấy rằng ăn thịt chó hay không là lựa chọn cá nhân. Nhưng nuôi chó mới là vấn đề, có thể khiến người khác phát dại theo cả nghĩa đen và bóng.