Kinh doanh cần phải tôn trọng khách hàng

25
Gần đây người tiêu dùng lựa chọn truyền hình cáp ngày một nhiều. Một phần vì truyền hình analog có tính năng thua kém truyền hình kỹ thuật số về cả số kênh phát lẫn chất lượng truyền hình.

Kinh doanh cần phải tôn trọng khách hàng - ảnh 1
Truyền hình cáp đang dần chiếm lĩnh thị trường so với truyền hình analog - Ảnh minh họa: D.Đ.M

Phải trả cho chất lượng dịch vụ cao là tất nhiên để nhà sản xuất, dịch vụ có lời, một phần trong số đó làm tăng thêm chất lượng hình ảnh các dịch vụ truyền hình và cả các nội dung phát trên các kênh dịch vụ, nhất là lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc, truyền hình thực tế.

Không biết các nhà làm dịch vụ có nghĩ đến tâm trạng khách hàng khi gọi điện đến các trung tâm để đề nghị giải quyết sự cố thì phần lớn nhận được sự im lặng bằng việc trả lời tự động của tổng đài.

Gia đình tôi sử dụng dịch vụ truyền hình cáp SCTV được cả chục năm nay. Nếu sử dụng các dịch vụ khác, chắc đã được coi là khách hàng thân thiện. Tôi thấy, mọi khách hàng khi lắp mới đều được SCTV làm “nhanh như điện”: gọi sáng, chiều đã có người mang đầu đọc, cáp đến lắp đặt cho khách hàng. Nhưng khi gặp sự cố thì khách hàng không còn là Thượng đế.

Đơn cử, gần một tuần nay, mỗi khi chuyển kênh để xem chương trình khác, tôi đều không thực hiện được. Lúc đầu tôi tưởng cái remote controller hư, xuống phòng khách kiếm cái khác để chuyển kênh nhưng cũng không được. Lại nghĩ hay là cái remote hết pin. Cả hai cái thay mới một lúc nên tôi đã đi mua pin mới thay vào. Kết quả cũng vậy: tôi không thể điều khiển được cái remote và tất nhiên là không thể xem kênh mình muốn. Mấy ngày trước thì sự khó chịu cũng vừa phải, nhưng vào những ngày World Cup thì...

Tôi đánh liều vào website của SCTV và tìm được số điện thoại cần liên hệ. Tôi đã gọi số điện thoại 38205605 nhiều lần và lần nào cũng được nghe “truyền hình cáp SCTV kính chào quý khách, cuộc gọi của quý khách đang được chuyển đến điện thoại viên. Hiện nay tất cả các điện thoại viên đều bận, xin quý khách chờ trong giây lát” và một câu hướng dẫn bằng tiếng Anh. Tất cả được lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi tín hiệu điện thoại báo kết thúc cuộc gọi.

Sao SCTV lại đối xử với khách hàng như vậy. Sao họ không thể có thông báo trên kênh riêng rằng hiện nay họ đang gặp vấn đề về kỹ thuật mong khách hàng thông cảm rồi có thể trừ vào số tiền khách hàng phải nộp cho dịch vụ của mình thì tôi chắc chắc rằng mọi khách hàng sẽ hài lòng.

Hãy cư xử với khách hàng như Thượng đế chứ đừng hô khẩu hiệu khách hàng là Thượng đế mỗi khi kinh doanh.

Nguyễn Kim Hồng (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn riêng của người viết, một giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

>> Cần tôn trọng khách hàng
>> Cần tôn trọng khách hàng hơn
>> Làm ơn tôn trọng khách hàng !
>> Học cách tôn trọng khách hàng

Bình luận 25

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trung

Trung

Tôi là 1 khách hàng đã sử dụng cả gói TV và Internet của SCTV cũng được gần 4 năm nay và tôi nhận ra rằng SCTV chất lượng dịch vụ ngày càng kém theo thời gian. Tôi đang lựa chọn 1 nhà cung cấp dịch vụ khác để thay thế.
Dân

Dân

Đừng đứng núi này trông núi nọ, đến lúc trèo qua nhìn lại thấy nơi hồi trước mình từng đứng lại tốt hơn nơi mới nhiều lần. SCTV tuy không xuất xắc gì nhưng nhìn chung các công ty truyền hình cáp khác cũng thế cả, tất cả đều đầu tư mạnh lúc đầu rồi để rồi tập trung khai thác nhiều năm sau đó, độ hài lòng của khách hàng ngày càng giảm dần là chuẩn chung của nền kinh tế VN nói chung, đâu chẳng thế.
hoang ha

hoang ha

tôi đã chọn An viên và rất hài lòng.
NVH

NVH

Tôi là khách hàng SCTV mua đầu thu kỹ thuật số từ lúc mới ra và qua nhiều lần khiếu nại về chất lượng đầu thu. Xin tạm kết luận: SCTV mà giải quyết khiếu nại của khách hàng tốt thì chó đực cũng biết đẻ!
Phan Dung

Phan Dung

Chuyện thường thôi các bạn ạ. Tôi cũng là khách hàng lâu năm của SCTV, từ thời còn kênh nhóm A, B (sử dụng đầu thu mới có kênh HBO, StarMovie...). Vấn đề CSKH của SCTV phải nói tệ hại vô cùng. Có lần nhà tôi bị đứt cáp không xem được, gọi số đt CSKH khu vực Tân Bình cả chục lần (cả 2 số) chỉ nghe tiếng đổ chuông mà không ai bắt máy hoặc điện thoại bận. Đánh liều xách xe chạy đến trước cổng chi nhánh SCTV Tân Bình ngay đường Bàu Cát, tôi dừng xe đứng ngoài móc ĐTDĐ gọi vào thì thấy 2 nhân viên kỹ thuật ở đó gác chân lên bàn xem TV, đt reo liên hồi chẳng ai thèm nghe máy cả. SCTV quảng cáo thì dữ lắm, nhưng lắp xong thì coi khách hàng như chó ghẻ thôi. Bức xúc không thể tả.
Phuoc

Phuoc

Chủ động gọi vào số đăng kí thuê bao mới...kêu em SCTV đăng kí thuê bao mới là họ giải quyết trong ngày luôn. Xong em thue bao mới tiện thể báo luôn cắt dùm thuê bao cũ là ok luôn.
ANH MINH

ANH MINH

Tôi cũng là một khách hàng lâu năm của SCTV, gần đây TV gần như không thể xem được vì thường xuyên "không nhận được tín hiệu" . Tôi cũng cố gắng liên lạc với CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG nhưng chẳng có ai trả lời, nói chi tới chuyện được CHĂM SÓC.
trankien

trankien

Mang tiếng truyền hình trả tiền, mà chẳng có kênh nào tự mình sản xuất cả toàn thu, phát sóng các kênh truyền hình địa phương lên, xem mà muốn vứt đi.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vượt qua hận thù và nỗi sợ

Vượt qua hận thù và nỗi sợ

Người Pháp, với tinh thần tự do-bình đẳng-bác ái, với cái nôi, nguồn cội của các giá trị về nhân quyền, đã và sẽ có nhiều cách để vượt lên nỗi sợ hãi và chiến thắng lòng thù hận.
Hoạt động từ thiện luôn luôn được cộng đồng hưởng ứng. (Trong ảnh: các ca sĩ quyên tiền ủng hộ người bệnh nghèo tại BV Từ Dũ, TP.HCM) - Ảnh: Thành Công

Mặt trái của từ thiện tự phát

Gần đây, trên báo chí và các trang mạng xã hội diễn ra tranh luận về những câu chuyện từ thiện. Có hay không việc chi tiêu mờ ám ở các quỹ từ thiện tự phát, từ thiện không đúng cách có giúp được người nghèo?