Triệu đô lên CNN và những nỗi buồn Hà Nội

04/12/2016 10:21 GMT+7

Hà Nội mới đây đã ký thỏa thuận hợp tác với kênh truyền hình Mỹ CNN mỗi năm một triệu USD để xúc tiến quảng bá hình ảnh thành phố.

Mới đây nhất, bún chửi phố Ngô Sĩ Liên đã được phát sóng trên kênh truyền hình thuộc hàng nổi tiếng nhất thế giới này. Hiệu ứng tạo ra không hề nhỏ, người ta kéo đến ăn bún ào ào, xem có đúng là bà chủ vẫn chửi không. Trong đó có một số người từng nói lời vĩnh biệt với bà chủ chửi mắng khách như đang hát.
Còn trước đó, bún chả Obama phố Lê Văn Hưu cũng vinh dự được lên CNN, với lượng người xem và chia sẻ video clip trên mạng xã hội facebook tăng chóng mặt. Đó phải chăng là những gạch đầu dòng để những người tham mưu cho thành phố Hà Nội lưu ý hơn trong việc ký hợp tác truyền thông với CNN?
Nhiều người ngợi khen quyết định táo bạo của thành phố Hà Nội. Triệu đô không hề ít, tuy nhiên, nếu để thế giới biết nhiều hơn, hiểu nhiều hơn về phong cảnh, ẩm thực, văn hóa đặc trưng của thành phố này thì cũng đáng lắm chứ. Biết đâu, điều này lại tạo thành tiền lệ tốt đẹp để các địa phương khác sau này học hỏi?
Tuy nhiên, không ít ý kiến băn khoăn, liệu chi tiền đậm để quảng cáo đã là “chiếc đũa thần” để giúp du lịch Hà Nội thoát xác. 
 
Khoảnh khắc đẹp của sớm mai Hà Nội, cô bán hàng chăm chút cho những nụ sen mùa hạ Tuấn Phạm
Chúng tôi cùng đi ngang Hàng Đường, Hàng Ngang, Lãn Ông, vào các buổi tối các quán ăn đêm vỉa hè được dọn ra nhiều vô kể. Nhưng, ngay ở trung tâm phố cổ Hà Nội, bàn ăn ở trên, rác rưởi ở dưới. Chủ quán cũng tiện tay vất toẹt vỏ chanh, rau dưa hay bất kể thứ gì không dùng đến nữa xuống ngay chân mình.
Nhà vệ sinh công cộng thiếu thốn thì vẫn là điệp khúc lâu nay về Hà Nội, thời gian qua, nhiều nhà vệ sinh công cộng hiện đại, có thu phí đã được cải tạo, xây dựng ở phố Gia Ngư, đường Đinh Tiên Hoàng, nhưng vẫn quá ít với số dân cư cũng như số lượng du khách đến phố cổ Hà Nội mỗi ngày. Còn ở các khu tập thể cũ khác của thành phố như Kim Liên, Trung Tự, Nguyễn Công Trứ…, nhiều nhà vệ sinh xây từ những năm 90 thế kỷ trước đến nay chưa được tôn tạo, gây bất tiện cho dân cư, mất vệ sinh và cảnh quan đô thị nói chung.
Một nhà vệ sinh công cộng trên phố Bùi Ngọc Dương, Hà Nội tồn tại từ thế kỷ trước và đống rác gây ô nhiễm phía trước làm khổ người dân Thúy Hằng
Hà Nội vẫn còn cảnh chặt chém, dù không phải là hiện tượng phổ biến. Tâm lý “bán chỉ để một lần” khiến nhiều người bán hàng rong, nhỏ lẻ thấy khách ngoại tỉnh và khách nước ngoài đến thì hét giá thật cao.
Nhiều người nói đến Hà Nội không biết ăn gì, chơi gì, vì dù khu vực phố cổ Hà Nội nới rộng giờ giới nghiêm lên tới 2 giờ sáng 3 ngày cuối tuần, nhưng vẫn chỉ là quanh quẩn quán bar, bia vỉa hè, phố đi bộ với nhạc đường phố xập xình. Tin vui là mới đây, một công ty đứng ra phối hợp với Sở du lịch Hà Nội mở tour miễn phí cho khách trong nước và nước ngoài đi bộ thăm phố cổ Hà Nội, tìm hiểu đền chùa, kiến trúc Hà Nội trong mối ảnh hưởng văn hóa Đông - Tây, đó là nỗ lực không thể phủ nhận của những người muốn du lịch Hà Nội đi lên.
Hà Nội còn rất nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn Tuấn Phạm
Sự quảng bá luôn luôn cần thiết, kể cả du lịch hay bất cứ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, nên đồng hành với quảng bá là sự nâng cấp chất lượng dịch vụ, hoạt động du lịch của vùng đất đó. Không chỉ làm những thước phim đẹp long lanh, kêu gọi Hà Nội đáng sống, đáng đến mà thực tế thì trái ngược. Hà Nội chắc chắn không chỉ có Tháp Rùa, Hồ Gươm, Phố cổ, chen chúc xích lô, xe điện. Hà Nội chắc chắn không chỉ có phở, bún chả Obama, chả cá. Hà Nội có nhiều nét đẹp trầm mặc chờ đợi người đáng khám phá hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.