Trợ giá nhầm đối tượng

Đánh giá tác giả

5 Thanh Niên
Đó là thực trạng trợ giá xe buýt ở TP.HCM lâu nay. Mỗi năm TP chi cả ngàn tỉ đồng trợ giá nhằm tăng lượng người đi xe buýt, giảm xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Thế nhưng trong khi số tiền trợ giá tăng thì số lượng khách vẫn giảm.
Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất của nghịch lý này là do trợ giá nhầm đối tượng.
Cụ thể, thay vì trợ giá trực tiếp cho khách hàng thì TP lại trợ giá thông qua đơn vị vận tải. Theo đó, cứ một chuyến xe, doanh nghiệp (DN) bán vé được bao nhiêu, phần còn lại là ngân sách bù cho đủ 100% chi phí. Đây là phương thức được đánh giá là dễ phát sinh tiêu cực và làm giảm tính cạnh tranh của DN. Điều này đã được chứng minh trên thực tế. Về tiêu cực, việc kê khống vé, làm hồ sơ giả để hợp pháp hóa số tiền trợ giá giai đoạn 2012 - 2014 đã được Thanh tra TP phanh phui. Còn với các DN, tâm lý ỷ lại là chuyện không phải bàn cãi. Điều này cũng dễ hiểu. Do được trợ giá, việc đông khách hay vắng khách không ảnh hưởng gì đến doanh thu của họ. Vì thế, DN không có động cơ, động lực tăng sản lượng khách nên không có nhu cầu phải thay đổi hình ảnh hay nâng cấp chất lượng, dịch vụ để lôi kéo khách. Đó là lý do lượng khách đi xe buýt ngày càng giảm. Khách giảm thì lỗ nhiều, phải tăng kinh phí trợ giá. Cứ thế, từ số tiền gần 40 tỉ đồng năm 2002, đến nay mỗi năm ngân sách TP đã phải chi cả ngàn tỉ để trợ giá xe buýt nhưng vẫn không đủ. Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP lại tiếp tục xin tăng thêm 330 tỉ đồng/năm để trợ giá xe buýt. Đề xuất này không nhận được sự đồng tình của hầu hết mọi người, kể cả những người ủng hộ trợ giá để phát triển giao thông công cộng.
Lý do, cách thức trợ giá thiếu hiệu quả này đã được yêu cầu thay đổi rất nhiều lần, trong nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn y nguyên. Đến cuộc họp cách đây 2 ngày, ngoài việc kêu khó, xin tăng thêm kinh phí trợ giá 330 tỉ/năm, chưa thấy những cơ quan có thẩm quyền nói gì cụ thể về thời gian thay đổi cách thức trợ giá để sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn này.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải "cai", thậm chí bỏ hẳn trợ giá xe buýt bởi việc này gây tốn tiền ngân sách mà lại không hiệu quả. Được trợ giá, xe buýt còn ế. Nếu bỏ, giá vé tăng cao, chắc chắn xe buýt sẽ chết yểu. Nhưng bất kỳ đô thị lớn nào trên thế giới nói chung và TP.HCM nói riêng đều phải dựa vào giao thông công cộng, chủ yếu là xe buýt nếu muốn giải bài toán kẹt xe, ùn tắc.
Cho nên dù muốn hay không, phát triển hệ thống xe buýt để giảm tải xe cá nhân là việc bắt buộc phải làm. Nhưng không phải vì thế mà cứ rót hàng ngàn tỉ đồng ngân sách vào một phương án không hiệu quả như hiện nay. Còn làm như thế nào cho hiệu quả, đã có rất nhiều ý kiến, đề xuất của những nhà khoa học, chuyên gia uy tín. Vấn đề là TP có thực sự muốn làm hay không.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

An Son

Trợ giá kiểu này như kiểu làm hợp tác xã, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu này thì chẳng mấy chốc sẽ sập kho tiền của nhà nước. Hồi đó giờ tôi cứ tưởng là trợ giá theo kiểu bù trên số vé, ví dụ vé bình thường là 10 ngàn, nhưng chỉ thu tiền của khách là 6 ngàn còn lại nhà nước bù 4 ngàn cho đủ giá vé là 10 ngàn. Nhưng không ngờ trợ giá kiểu chạy nhiều chạy ít thì cũng được hưởng số tiền như nhau thì ai thèm chạy nhiều chi cho mệt, đúng không các bác.

By Bus

Xe bus từ 2003 - 2018 chẳng có gì tiến bộ , xe ngày xuống cấp , khách đi xe càng giảm , chỉ có Ngân Sách chi trợ giá Xe bus là tăng .Một vài tuyến được đầu tư Xe mới do đông SV , chạy vào trung tâm Tp các tuyến Bus ngoại thành như...Xe đò.

Casu

Đồng ý một phần với ý kiến của bạn. Tuy nhiên bạn cũng nên biết rằng hiện có rất nhiều xe buýt do cá nhân đầu tư nhưng được phân công chạy những tuyến ko có doanh thu. Liệu nói như bạn ai sẽ bỏ tiền ra đầu tư xe buýt theo chủ trương xã hội hóa. Một chiếc xe buýt sau khi ra giấy tờ và được lăn bánh chi phí khoảng 1,3 tỷ đồng (chưa kể tiền thuê tiếp viên và tài xế hàng tháng)...

Tám xelam

Không trợ giá,cấm xe máy tự động xe buýt tốt lên để cạnh tranh kéo khách.

lê tôn tước

hãy dùng tiền trợ giá xây bệnh viện trường học nó thiết thực hơn ,,, hãy để doanh nghiệp tự kinh doanh họ sẽ có ý thức hơn và quý trọng đồng tiền mà nhân dân đóng góp
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tham nhũng ‘vặt’>

Tham nhũng ‘vặt’

Tỷ lệ người dân cho rằng phải “bôi trơn” khi làm sổ đỏ đã giảm từ 44% năm 2015 xuống 17% năm 2017 (kết quả khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) do UNDP thực hiện), là một tỷ lệ tham khảo cũng đáng ghi nhận.
Vào đầu năm 2017, lực lượng chức năng  Q.1 đã ra quân xử phạt người tiểu bậy nơi công cộng /// Đình Nguyên>

Vấn nạn 'tiểu đường'

Vườn hoa Q.1 (TP.HCM), cầu vượt ở Hà Nội, vỉa hè khu dân cư khá sang ở Hạ Long… đâu đâu cũng có người tiểu bậy. 'Tiểu đường' đang trở thành vấn nạn.
Thẳng tay với tour 0 đồng>

Thẳng tay với tour 0 đồng

Xử lý tour 0 đồng không dễ nhưng không phải không thể làm được. Nhiều nước trong khu vực cũng đã phải đối phó với tình trạng này và một số nước đã xử lý thành công.