Từ vụ 'hung thần' xe container: Sẽ còn chết oan, nếu ý thức không được cải thiện

03/01/2019 10:07 GMT+7

Tôi ở Việt Nam cũng ngót 10 năm, thật đau lòng khi số lượng người chết vì tai nạn giao thông ở đây quá cao.

Phóng viên một cơ quan báo chí gọi cho tôi hỏi: “Mình nghe Jesse rất thích đi trekking ở Tà Năng Phan Dũng, mà nghe tin mới đây có người mới chết ở đó, Jesse không sợ sao?”
“Chỉ có hai người trong tổng mấy nghìn người đến đó, thì có gì đâu. Nếu sợ chết ở Tà Năng thì chắc Jesse sẽ không bao giờ lái xe ở Việt Nam nữa, giao thông ở đây thậm chí còn nguy hiểm hơn rất là nhiều!”, tôi đáp.
Tháng 11.2018, tôi đọc một báo trên tờ RT đăng tin, phát hiện một tiểu hành tinh đang đi vào hệ mặt trời của mình, có thể đây là một con tàu của người ngoài hành tinh, theo các nhà thiên văn học Shmuel Bialy và Abraham Loeb tại ĐH Harvard, Mỹ.
Tôi không chắc đó có phải là người ngoài hành tinh hay không nhưng nó làm tôi suy nghĩ về việc, tại sao họ có thể điều khiển một chiếc tàu xung quanh trái đất mình, còn chúng ta không thể lái một chiếc xe vài cây số mà không bị kẹt xe, chửi thề, chen lấn nhau?
Một người bạn tôi nói, khi ngồi trên yên xe thì một bà cô đáng yêu sẽ trở thành… mối nguy. Tôi đồng ý hai tay, nhiều khi đang lái xe đạp tôi bị mấy cô “ninja”đi xe máy, bịt kín mặt đụng chỉ vì giành đường, chắc họ nghĩ xe ai to hơn thì được đi trước!
Có hôm đạp xe gần về tới nhà, trên đường tới đoạn có nhiều đèn giao thông, tôi gặp một người đàn ông phóng xe máy thật nhanh qua đường lúc đèn đỏ, xém chút nữa là bị một chiếc ô tô đâm phải. Đánh đổi tính mạng để vượt hơn 4 giây đèn đỏ rồi lại phải chờ đợi cái đèn đỏ thứ hai phía trước. Chết vì vượt đèn đỏ là cái chết ngớ ngẩn! Tôi nghĩ nó là thói quen của anh ta rồi, không thể kiểm soát được tính kiên nhẫn của bản thân.
Theo số liệu nghiên cứu WHO, năm 2013 có 22.419 người dân Việt Nam chết vì tai nạn giao thông, tức trung bình 61 người chết mỗi ngày. Con số quá lớn!
Có những người bị chết oan, vì sự vô ý thức của người khác khi điều khiển phương tiện. Giống như vụ tai nạn ở Bến Lức, Long An mới đây, những người đang đi xe máy đúng luật trên đường, họ dừng đèn đỏ và bị container lùa phải, và rất nhiều người đã tử vong, bị thương nặng.
Tôi ở Việt Nam cũng ngót 10 năm, thật đau lòng khi số lượng người chết vì tai nạn giao thông ở đây khá cao.
Ở Canada, người dân rất sợ lái xe khi uống rượu vì một khi bị bắt thì sẽ bị tước bằng lái 1 năm và phạt 20 triệu đồng. Và tuyệt nhiên không bao giờ có thể hối lộ cảnh sát. Người hối lộ hoặc cảnh sát nhận hối lộ sẽ phải ngồi tù.
Sẽ không bao giờ con số người chết vì tai nạn giao thông giảm đi, nếu như ý thức con người không đổi thay tích cực!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.