Tổng bí thư nói về vụ Vũ Huy Hoàng, Trịnh Xuân Thanh

06/12/2016 13:02 GMT+7

Tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh sáng nay, 6.12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần là bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh, đồng thời tiếp tục xử lý cán bộ liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng .

Cử tri Nguyễn Khắc Trinh (xã Xuân Canh) lo ngại, dù kỳ vọng Hiệp định TPP sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn nhưng nay, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ dừng. Vậy việc dừng này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với nền kinh tế Việt Nam và chúng ta đã có những ứng phó như thế nào?
Đánh giá cao quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và việc Bộ Chính trị quyết định đưa 10 vụ đại án tham nhũng ra xử lý đã thể hiện rõ điều đó, tuy nhiên, ông Trinh cho rằng, thực tế tình trạng tham nhũng vẫn còn gây bức xúc trong dư luận.
Cùng quan điểm, cử tri Nguyễn Đức Phả (xã Bắc Hồng) băn khoăn về tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm chưa được đẩy lùi, mặc dù đã có các Nghị quyết của Đảng. "Lợi ích nhóm đã len lỏi vào các vấn đề như vụ Trịnh Xuân Thanh chúng ta đã biết, nhưng bây giờ lại để trốn mất. Vậy công tác quản lý như thế nào, Chủ tịch Quốc hội đã nói Bộ Công an phải làm rõ việc này, còn như một đại biểu Quốc hội phát biểu là khuyết điểm to như con voi mà chui qua lỗ kim...", ông Phả nói. 
Nhắc lại thông tin về vụ nổ súng sát hại một số lãnh đạo ở Yên Bái, ông Phả cho rằng, cần xem xét kỹ càng xem có vấn đề lợi ích nhóm không.
Nhận xét về Thủ tướng và Chính phủ khóa mới, theo ông Phả, Chính phủ đã thể hiện rõ sự liêm khiết, kiến tạo, hành động. "Việc tại phiên họp Chính phủ tháng 11 vừa rồi, Thủ tướng yêu cầu không có quà biếu xén dịp Tết và lên làm việc với Phú Thọ, Thủ tướng cũng nêu rõ vấn đề này là điều mà chúng tôi rất mừng. Thủ tướng và Chính phủ đã thể hiện rõ sự liêm chính, kiến tạo, hành động", cử tri này nhấn mạnh. 
 Cử tri Trần Đức Thái (xã Kim Chung) thì đề nghị, ngoài liêm chính, kiến tạo, hành động, Chính phủ cũng nên đưa thêm từ trung thực, cụ thể trung thực trong thông tin, trong công việc để người dân nắm rõ hơn.
“Trịnh Xuân Thanh không trốn được đâu”
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, ý kiến của các cử tri đã thể hiện sự tâm huyết, thẳng thắn và có trách nhiệm.
Về Hiệp định TPP, theo Tổng bí thư, Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập. Tuy nhiên, lúc ông Obama (Tổng thống Mỹ) đang làm thì rất hăng hái, quyết tâm ủng hộ, muốn sớm thông qua nhưng ông Trump, người mới đắc cử Tổng thống Mỹ thì lại có những ý kiến khác.
Tổng bí thư trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc Ảnh Mai Hà
"Các bác hỏi với TPP thế nào thì phải tùy thuộc vào cái chung của các nước, bởi có hơn 10 nước tham gia Hiệp định này. Còn hội nhập quốc tế nói chung, hội nhập kinh tế quốc tế và từng hiệp định thì bao giờ cũng có mặt thuận cũng như không thuận. Hội nhập quốc tế ta đừng chỉ thấy có mặt lợi không thôi mà phải thấy khó khăn, thách thức vô cùng lớn. Nếu ta không đủ lực thì không hội nhập được và nếu ta xây dựng luật pháp không đúng thì không làm được, hoặc nếu chúng ta lại làm theo, phụ thuộc, làm nô lệ cho người ta cũng không được", Tổng bí thư nói.
Đối với tệ tham nhũng, lợi ích nhóm, Tổng bí thư nhấn mạnh, đây là vấn đề nhức nhối không chỉ ở nước ta mà nước nào, giai đoạn, thời kỳ nào cũng có, nhiều nước mất chính quyền, chế độ cũng vì tham nhũng.
"Tham nhũng là ăn cắp của công, của Nhà nước còn lợi ích nhóm là câu kết, móc ngoặc với nhau để làm hại Nhà nước và thực tế, không phải bây giờ mới xảy ra mà từ lâu rồi. Thời kỳ chiến tranh không có làm ăn kinh tế như bây giờ nhưng đã nói câu vè là "Mỗi người làm việc bằng hai, để cho cán bộ mua nhà, mua xe”, Tổng bí thư nói.
Cũng theo Tổng bí thư, tình hình tham nhũng, suy thoái hiện giờ rất nghiêm trọng, vì kinh tế thị trường, cạnh tranh lẫn nhau, xin cho là phải quà cáp, biếu xén thì xảy ra tham nhũng. Đảng ta rất quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm và đây là cuộc chiến đấu cam go nhưng không thể không làm.
Trước ý kiến của cử tri nêu, một số kỷ luật liên quan đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng là nhẹ, theo Tổng bí thư, đó là tùy vào nhận xét của từng người, tuy nhiên, đại đa số đều rất hoan nghênh.
"Từ xưa đến bây giờ đã có xử lý người đã về hưu chưa? Đây là lần đầu tiên. Trịnh Xuân Thanh chỉ là cán bộ Phó chủ tịch của một tỉnh thôi nhưng đã ghê gớm, móc ngoặc, dây dợ như thế rồi bỏ trốn đi nước ngoài. Bây giờ chúng ta đã phát lệnh truy nã ra cả quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước. Tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu. Chúng ta làm theo luật pháp quốc tế nhưng phải có thời gian", Tổng bí thư nêu rõ.
Ngoài ra, theo Tổng bí thư, đây mới là kỷ luật về Đảng, về công tác cán bộ chứ đã nói đến hình sự, kinh tế, chưa nói đến 3.200 tỉ. Nếu điều tra ra vi phạm luật Hình sự thì còn xử lý hình sự, đi tù, trả tài sản cho nhà nước.
“Lần đầu tiên Quốc hội ghi vào trong Nghị quyết chất vấn là nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng. Có người bảo thế đã đau chưa. Rồi về cách chức có người bảo chức còn đâu mà cách nhưng bây giờ phải có quy định về luật pháp thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang soạn Nghị quyết”, Tổng bí thư nói và cho rằng, riêng công tác cán bộ đã xử lý bao nhiêu cơ quan rồi, Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới công bố cả Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Tỉnh ủy Hậu Giang.
7 cán bộ bị kỷ luật tiếp, chưa nói đến Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.