Tổng công ty Điện lực TP.HCM gửi lời xin lỗi khi thay đổi ngày ghi chỉ số điện

07/09/2023 17:08 GMT+7

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCM) lý giải việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng là do thay đổi thời gian ghi chỉ số điện về cuối tháng. Đồng thời, EVNHCM đã thông báo đến khách hàng theo quy định và ghi nhận chỉ có khoảng 0,8% khách hàng có ý kiến về điều này.

Chiều 7.9, tại cuộc họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, vấn đề hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt được báo chí quan tâm.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCM, lý giải việc tăng tiền điện trong kỳ hóa đơn tháng 8.2023 là do việc thay đổi công nghệ và ngày ghi chỉ số điện về cuối tháng. Điều này khiến số lượng ngày tăng từ 11 đến 28 ngày tùy theo phiên ghi điện cũ và định mức sử dụng điện của khách hàng tăng lên.

Điện lực TP.HCM lý giải chuyện hóa đơn tháng 8 bất ngờ cao vọt

Cụ thể, EVNHCMC thực hiện công tác chuyển đổi số, thay gắn công tơ có chức năng đo xa cho các khách hàng nhằm tính toán dữ liệu tập trung và tăng năng suất lao động.

Ngoài ra, những năm qua, lịch ghi chỉ số tính tiền điện của khách hàng được phân theo ngày từ ngày 3 đến 25 hằng tháng. Hiện nay với công nghệ đã trang bị, EVNHCMC không còn cử nhân viên đi ghi điện hằng ngày mà ghi điện tự động từ xa hoàn toàn.

Ông Kiên cho rằng việc thay đổi như trên nhằm đem lại sự thuận tiện cho cả ngành điện và khách hàng trong chủ động giám sát, theo dõi mức sử dụng điện, "không quên ngày đóng tiền điện".

Phó tổng giám đốc EVN: 'Chỉ 0,8% khách hàng thắc mắc hóa đơn tiền điện tăng' - Ảnh 1.

Ông Bùi Trung Kiên phát biểu tại buổi họp báo chiều 7.9

NGUYỄN ANH

Ngày sử dụng điện tăng, điều chỉnh định mức thế nào?

Ông Bùi Trung Kiên cho rằng trong quá trình triển khai thực hiện, ngành điện đã thông báo đúng quy định. Cụ thể, thông báo 15 ngày trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số. Tới ngày ghi điện, EVNHCM cũng đã thông báo với khách hàng chưa phát hành hóa đơn vào thời điểm này và thông báo đến chính quyền địa phương để người dân nắm rõ các thông tin.

Sau khi phát hành hóa đơn vào ngày 31.8, EVNHCM cũng ghi nhận chỉ có 0,8% trong tổng số khách hàng có ý kiến so với đợt điều chỉnh này. EVNHCM đã đạt tỷ lệ giải thích 60% không có khách hàng nào thắc mắc.

Tuy nhiên, việc thay đổi phiên ghi chỉ số điện gây ra nhiều bất tiện và EVNHCM gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì sự bất tiện này.

Về cách tính toán và áp dụng đơn giá, EVNHCMC khẳng định tuân thủ đúng quy định về đơn giá và phương pháp tính theo quy định hiện hành tại Thông tư 16 năm 2014, Thông tư 09 năm 2023 của Bộ Tài chính và Quyết định 1062 ngày 4.5.2023 của Bộ Tài chính quy định về biểu giá điện.

Về định mức bậc thang tính cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, số kWh ở mỗi bậc thang được tính tăng thêm tương ứng với số ngày sử dụng tăng thêm do thay đổi ngày ghi chỉ số.

Phó tổng giám đốc EVN: 'Chỉ 0,8% khách hàng thắc mắc hóa đơn tiền điện tăng' - Ảnh 2.

Bảng tính định mức điều chỉnh khi chuyển đổi ngày ghi chỉ số về 31.8.2023

EVNHCM

EVNHCM cũng nêu một ví dụ cụ thể như sau: Một khách hàng sinh hoạt thuộc khu vực ghi điện ngày 11 hằng tháng, kể từ tháng 8.2023 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, điện năng tiêu thụ là 550 kWh, trong kỳ hóa đơn tháng 8.2023 số ngày sử dụng điện tăng thêm là 20 ngày sẽ được tính toán như sau (ảnh):

Phó tổng giám đốc EVN: 'Chỉ 0,8% khách hàng thắc mắc hóa đơn tiền điện tăng' - Ảnh 3.

Ví dụ của EVN về cách tính tiền điện do thay đổi ngày ghi về cuối tháng

EVNHCM

EVNHCM cho hay khách hàng có thể xem trong thông báo tiền điện có thể hiện đầy đủ số ngày sử dụng điện và số kWh tăng thêm tại mỗi bậc thang tương ứng trên ứng dụng CSKH-EVNHCMC hoặc website của Tổng công ty Điện lực TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.