Tổng giám đốc BBC xin lỗi vì nhân viên phát ngôn phân biệt chủng tộc

Hà Trang
Hà Trang
10/08/2020 14:46 GMT+7

Tony Hall, Tổng giám đốc đài phát thanh-truyền hình Anh BBC, thừa nhận rằng việc phát ngôn sai lầm đã tạo ra "sự đau khổ giữa nhiều người".

Theo Variety, Tony Hall, Tổng giám đốc đài BBC, mới đây đã xin lỗi về việc một nhân viên sử dụng từ ngữ nói xấu chủng tộc trong một bản tin. Ông thừa nhận rằng đó là một sai lầm đã tạo ra "sự đau khổ giữa nhiều người".
Bản báo cáo được phát sóng vào ngày 29.7 trên chương trình khu vực Points West và trên Kênh tin tức BBC, đưa tin về vụ tấn công khiến một nhân viên y tế người da đen ở Bristol (Anh) bị ô tô đâm. Phóng viên xã hội Fiona Lamdin đã sử dụng một từ ngữ có ý nghĩa tục tĩu về chủng tộc, để mô tả một cuộc tấn công thù địch giữa các chủng tộc. Người này cũng khẳng định rằng phần dẫn của mình đã được các biên tập viên cấp cao xét duyệt và hoàn toàn phù hợp với bối cảnh vấn đề.

BBC bị cáo buộc có phát ngôn phân biệt chủng tộc trong một chương trình phát sóng

Ảnh: The Independent

Sau buổi phát sóng, BBC đã nhận được hơn 18.600 khiếu nại về việc phóng viên Fiona Lamdin sử dụng từ ngữ không phù hợp, khiến nhiều khán giả cảm thấy bị xúc phạm.
Ngày 8.8, DJ Sideman của Đài BBC (tên thật là David Whiently) - đã từ chức để phản đối việc phải xử lý vấn đề này. Anh tuyên bố: "Việc đưa ra những biện pháp bảo vệ hành động giống như một cái tát vào mặt cộng đồng chúng tôi". Nhiều nhân viên phát thanh truyền hình và các chính trị gia cũng tập hợp lại để ủng hộ ý kiến của Sideman.
Trong một email gửi cho nhân viên BBC ngày 9.8, Tổng giám đốc Tony Hall đã chia sẻ rằng: “Ý định của BBC là làm nổi bật một cuộc tấn công bị cáo buộc là phân biệt chủng tộc. Đây là hoạt động báo chí quan trọng mà BBC nên đưa tin và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy".
Tuy nhiên, ông đã bổ sung ngay sau đó: "Bất chấp những ý định tốt này, tôi nhận ra rằng chúng tôi thực sự đã tạo ra sự đau khổ cho nhiều người. BBC thừa nhận chúng tôi nên có một cách tiếp cận khác vào thời điểm phát sóng và chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều đó. Bây giờ chúng tôi sẽ tăng cường việc hướng dẫn về những ngôn ngữ có ý nghĩa xúc phạm nên tránh cho những nhân viên của chúng tôi. Mọi tổ chức nên nhận lỗi khi mắc sai lầm. Và chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình".
Ngoài ra, BBC cũng giải thích thêm: "Gia đình nạn nhân đã mong muốn rằng sự việc sẽ được công chúng nhìn thấy và hiểu được một cách rõ ràng. Chính vì lý do này, họ đã yêu cầu chúng tôi hiển thị cụ thể các bức ảnh về vết thương của người đàn ông và cũng đồng ý rằng chúng tôi nên báo cáo lại đầy đủ ngôn ngữ phân biệt chủng tộc được nói bởi những người ngồi trong xe". 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.